Trao đổi với VietNamNet chiều 10/9, ông Nguyễn Thúc Dũng -  Phó Chủ tịch huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết, huyện đã chỉ đạo xã Hòa Bắc đưa 97 lao động đang ở trong rừng tràm đến nơi an toàn để tránh bão.

“Họ được vận động, đưa đến các trường học để tránh bão”, ông Dũng thông tin.

Ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hoà Bắc (huyện Hoà Vang) cho biết, 97 người đang mắc kẹt trong rừng thuộc địa bàn xã là đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều địa phương như Quảng Ngãi, Kon Tum, Nghệ An...đến làm thuê cho các chủ rừng trồng tràm.

{keywords}
16 người dân Quảng Ngãi bị chủ rừng bỏ rơi ở xã Hòa Bắc được lực lượng chức năng Đà Nẵng đưa về quê vào ngày 31/8

Số này bị mắc kẹt trong rừng từ khi TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian qua, chính quyền xã Hòa Bắc đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhóm người này.

Hiện, có 59/97 người xin được về quê; UBND xã Hòa Bắc đã có văn bản báo cáo UBND huyện Hòa Vang kiến nghị TP có phương án hỗ trợ.

Trước đó, ngày 31/8, Công an TP Đà Nẵng đã điều động lực lượng đưa 16 người Quảng Ngãi về quê khi những người này bị chủ rừng bỏ rơi tại xã Hòa Bắc. Họ đều là đồng bào dân tộc Hrê trú tại huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), gồm nhiều gia đình với phụ nữ và trẻ em.

Quảng Nam, Quảng Ngãi còn 592 tàu hoạt động trên biển

Chiều 10/9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, tổng số tàu cá đang hoạt động trên biển của ngư dân địa bàn tỉnh là 217 tàu với 3.127 ngư dân, các tàu đã nhận được thông báo về diễn biến và hướng đi của bão số 5.

Trong đó, tàu hoạt động gần bờ là 96 tàu với 544 ngư dân. Tàu hoạt động xa bờ là 121 tàu. Cụ thể, khu vực Hoàng Sa: 79 tàu với 685 ngư dân; khu vực Trường Sa: 42 tàu với 1.898 ngư dân.

{keywords}
Người dân Quảng Nam neo đậu tàu, thuyền tránh bão

Hiện, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam tiếp tục bắn pháo hiệu thông báo bão tại 3 điểm (Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn BP Cù Lao Chàm và Đồn BP Cửa khẩu cảng Kỳ Hà). Đồng thời, đơn vị đang tiếp tục kêu gọi tàu thuyền khẩn trương neo vào bờ để tránh trú bão an toàn...

Ngày 10/9, hàng trăm tàu thuyền hoạt động trên biển vào bờ để tránh trú bão số 5. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức sắp xếp bến bãi cho ngư dân neo đậu đảm bảo an toàn.

Để bảo đảm cho tàu thuyền ngư dân neo đậu an toàn, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã hướng dẫn cho ngư dân đưa tàu cá vào bến tránh trú; đồng thời, phối hợp với gia đình chủ tàu triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho số phương tiện của ngư dân đang thực hiện cách ly tập trung...

Tính đến trưa cùng ngày, Quảng Ngãi còn 375 tàu cá, với 4.164 ngư dân đang hoạt động trên biển. Số tàu cá này đang hoạt động trong vùng biển Vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông và Hoàng Sa là 84 tàu, với 790 ngư dân. Đài canh BĐBP đang giữ liên lạc và hướng dẫn cho ngư dân di chuyển tàu thoát khỏi vùng nguy hiểm của bão.

Hồ Giáp - Công Sáng

Lo bão số 5, dân Đà Nẵng khẩn trương thu hoạch lúa, cẩu tàu thuyền lên bờ

Lo bão số 5, dân Đà Nẵng khẩn trương thu hoạch lúa, cẩu tàu thuyền lên bờ

Người dân Đà Nẵng khẩn trương thu hoạch lúa, chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền lên bờ… trước khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền.