18 bị cáo kháng cáo trong vụ án 52 giang hồ Cần Thơ phạm tội giết người, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự và không tố giác tội phạm được giảm án từ 1 đến 2 năm tù giam. Bước ra khỏi phòng xét xử, nhiều bị cáo đã cười tròn nụ với người thân.

Sáng nay (20/10) tại TAND TP.Cần Thơ, HĐXX tòa cấp cao TP.HCM đã tuyên án đối với 17/18 bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ án 52 giang hồ Cần Thơ tổ chức truy sát 2 thanh niên, xảy ra năm 2013, tại quận Thốt Nốt.

{keywords}
Chủ tọa tuyên án trong phiên tòa phúc thẩm

Bị cáo Trương Phong Hiền (SN 1980, tự Hiền kháp) được cho là kẻ cầm đầu băng nhóm tổ chức chém người, từng bị tòa sơ thẩm TP.Cần Thơ tuyên án ''chung thân''. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm với nhiều chứng cứ, đối chứng các lời khai, HĐXX chưa thể buộc tội bị cáo Hiền chủ mưu cầm đầu phạm tội ''giết người''.

''Trương Phong Hiền không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiền cho rằng, bản nhận tội ngày 7/5/2014 là không đúng, bị cáo không hiểu ý, câu chữ của cán bộ điều tra ghi trong biên bản nên không chấp nhận ký tên. Có nhiều bị cáo khai không thống nhất, tuy nhiên, không có bị cáo nào khai nhận, quá trình phạm tội là do bị cáo Hiền điều động...'' - chủ tọa phiên tòa nêu lý do. 

{keywords}
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Ngoài ra, trước phiên tòa phúc thẩm, Hiền kháp liên tục cho rằng bản thân mình bị cán bộ điều tra ''ép cung'' nên nhận tội bừa... Không chỉ Hiền kháp, ''đàn em'' của Hiền nhiều người cũng khai nhận bị ép cung trong quá trình lập biên bản, lấy lời khai.

''Từ những cơ sở trên, HĐXX xét thấy cần phải hủy một phần bản án hình sự đối với bị cáo Hiền. Giao hồ sơ cho cơ quan CSĐT điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung'' - chủ tọa phiên tòa nhận định. 

Ngoài ra HĐXX còn xác định, bị cáo Nguyên Quốc Khang (SN 14/8/1995) khi thực hiện phạm tội mới 17 tuổi 9 tháng 1 ngày (trẻ chưa vị thành niên) phạm tội ''giết người''. Đây được coi là tình tiết mới nhất mà phiên tòa phúc thẩm TAND TP.Cần Thơ bỏ sót. HĐXX đã chấp thuận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Khang, giảm hình phạt từ 6 năm tù xuống còn 4 năm tù giam.

{keywords}
Người thân thân của các bị cáo vẫy chào khi đoàn xe bịt bùng đi qua

Riêng bị cáo Trương Phong Khánh (SN 1982, em trai Hiền kháp) cũng được xem xét giảm nhẹ hình phạt vì đã khắc phục một phần hậu quả sau khi phiên tòa sơ thẩm. Khánh được giảm từ 20 năm xuống còn 18 năm tù về tội giết người.

Tổng số 18/52 bị cáo kháng án, xin giảm nhẹ hình phạt thì chỉ có Trương Phong Hiền được HĐXX yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung, phải làm rõ Hiền có phạm tội hay không?

Có 12 bị cáo được giảm nhẹ hình phạt từ 1 đến 2 năm tù giam. 4 bị cáo xin giảm án nhưng tòa vẫn giữ nguyên bản mức án trong bản án sơ thẩm.

Kết thúc phiên tòa, nhiều bị cáo đã nở trọn nụ cười khi gặp người thân ở bên ngoài, thời khắc bước lên xe bịt bùng về trại giam...

Q.Huy