- Công an TP.HCM xác nhận đang thụ lý vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 40.000 USD của bà Nguyễn Thị C (SN 1979, ngụ Q.2, TP.HCM) do các đối tượng gốc Phi thực hiện băng chiêu thức “rửa” USD.
 

Bà C trình báo, giữa tháng 9/2012 có 1 người đàn ông xưng tên Brown, quốc tịch Nigieria, hiện là lãnh đạo của 1 ngân hàng Châu Phi gửi email đến hộp thư của bà cho biết, đang quản lý số tiền 7,3 triệu USD. Đây là tài sản của 1 triệu phú Mỹ gửi tài ngân hàng nơi Brown làm việc. Tuy nhiên triệu phú này đã bất ngờ qua đời, hiện không ai thừa kế. Bown muốn “liên kết” với bà C để rút số tiền ra để chia nhau.
 
Qua email, Bown còn gửi cho bà C biểu mẫu ngân hàng, yêu cầu điền đầy đủ thông tin cá nhân rồi gửi đến địa chỉ của ngân hàng M.B ở Châu Phi. Brown ra điều kiện, tiền thừa kế được chia làm 3 gồm: Brown 1 phần, bà C 1 phần và phần còn lại quyên góp từ thiện.

Valy chứa 7,3 triệu USD mà cơ quan công an thu giữ được trong vụ bà C bị lừa đảo
 
Trước viễn cảnh bỗng dưng thành triệu phú đô-la, bà C đồng ý làm theo các yêu cầu. Brown thông báo, trong thời gian tới sẽ có người tên Bill tìm đến bà C giao valy tiền và mật mã valy.
 
Quả thật ngày 5/10. Bill gọi điện yêu cầu bà C đến khách sạn ở đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình để trao valy tiền. Tại đây Bill buộc bà C trả 2.500 USD phí vận chuyển rồi giao cho bà 1 valy chứa những xấp USD bị nhuộm đen mà Bill lý giải phải nhuộm như vậy để “qua mắt” Hải quan khi nhập lượng tiền lớn vào Việt Nam.
 
Để chứng minh, Bill lấy chai hóa chất trong góc valy rồi lấy 5 tờ tiền đen (100 USD/tờ) dùng hóa chất “rửa” thành 5 tờ USD thật trả cho bà C. Bà C mang valy tiền về nhà cất giữ.
 
Đến 6/10, Bill lại gọi điện thông báo với bà C, để “rửa” 7,3 triệu USD phải mua 90.000 USD hóa chất, riêng phía bà C phải chi 44.000 USD. Sau đó, bà C vay mượn chuyển trước qua tài khoản của Brown 22.000 USD. 1 tuần sau, Bill thông báo Brown đã bị bắt tại Mỹ vì mua hóa chất dạng cấm, bà C phải chuyển 44.000 USD để bảo lãnh Brown ra; nếu không 7,3 triệu USD được “rửa”sẽ không sử dụng được.
 
Thấy bà C còn chưa tin tưởng, Bill lại hẹn đến khách sạn ở Q.Tân Bình, lại dùng chiêu lấy 5 tờ USD (100 USD/tờ) dùng hóa chất “tẩy rửa” rồi giao lại cho bà C 500 USD. Ngày hôm sau bà C lại chuyển cho Bill thêm 15.000 USD để bảo lãnh Brown.

Đô la nhuộm đen thực tế là các mảnh giấy vô giá trị này.
 
Vài ngày sau, Bill lại yêu cầu bà C mang valy đến khách sạn để Bill dùng hóa chất “tẩy rửa” thêm 2.500 USD giao lại cho bà C. Ngay lúc này Bill lẫn Brown liên lạc, yêu cầu bà C phải chuyển gấp 70.000 USD mua hóa chất. Đến đây bà C nghi ngờ nên đã trình báo với cơ quan CSĐT công an TP.HCM. Tuy nhiên lúc này nhóm người gốc Phi đã cao chạy xa bay.
 
Công an TP.HCM xác định đây là 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với cách thức thủ đoạn không có gì mới mẻ. Các đối tượng lừa đảo này đến từ Châu Phi..
 
Theo Công an TP.HCM, số USD nhuộm đen thực tế là giấy lộn, có khi là USD âm phủ…được được nhúng vào phẩm màu đen. Còn việc chúng thực hiện ảo thuật “rửa” USD nhuộm đen thành USD thật trước mắt nạn nhân chẳng qua là trò ảo thuật nhanh tay, lẹ mắt.
 
Đàm Đệ