- Mọi thu nhập chính đều trông vào tiền lương của Thuấn. Giờ Thuấn mất đi, nỗi đau và khó khăn lại chồng chất lên cha mẹ già yếu, vợ dại con thơ.

Một công nhân cho biết: "Thời điểm xảy ra vụ cháy đúng vào lúc giao ca. Lúc này, công nhân ca trước đã ra ngoài, hơn 30 công nhân ca 3 đang vào lò thì xảy ra vụ cháy.

Khi đó 7 công nhân vào sâu trong lò nên không chạy thoát, 6 người đã tử vong, 1 người bị thương nặng.

Có thể nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trên là do chập điện băng tải trong hầm lò".

{keywords}
Hiện trường vụ cháy.

Như thông tin đã đưa, vào đêm 15, rạng sáng 16/1 tại vỉa than 1C, mức -100 đến +72, Phân xưởng khai thác 5 Đông Tràng Bạch (Công ty Than Đồng Vông, xã Hồng Thái Đông, Đông Triều, Quảng Ninh) đã xảy ra vụ cháy lò than.

Ngọn lửa bùng phát dữ dội khiến nhiều công nhân đang làm việc trong lò không kịp thoát ra ngoài. Vụ hỏa hoạn đã khiến 6 người chết và một người bị thương.

Nhận được tin báo, người nhà các nạn nhân đã có mặt từ rất sớm, cho đến chiều 16/1, các gia đình có người tử vong đã tổ chức tang lễ cho người xấu số.

Tại nhà nạn nhân Nguyễn Bá Thuấn (SN 1989, thôn Tân Yên, xã Hồng Thái Đông), bố mẹ già, người vợ trẻ, và đứa con thơ dại xót thương khóc ngất bên linh cữu.

Quá đau xót cho cảnh mẹ góa con côi, những tiếng khóc vọng ra từ ngôi nhà khiến nhiều người không kiềm được nước mắt.

Trước nỗi đau quá lớn, người phụ nữ trẻ chỉ biết ngồi một góc ôm đứa con nhỏ khóc than. Sau một hồi tạm bình tâm trở lại, chị Lương Thị Thúy, vợ nạn nhân Thuấn tâm sự: “4 giờ ngày 16/1, khi nghe tin chồng bị tai nạn và khó qua khỏi, tôi như đứt từng khúc ruột, tưởng như trời sập xuống. Vợ mất chồng, con mất cha, nỗi đau này không biết bao giờ nguôi ngoai”.

{keywords}
Người nhà nạn nhân Thuấn đau xót trước mất mát quá lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Ngự (57 tuổi, cậu ruột nạn nhân Thuấn), Thuấn học xong cấp 3 rồi đi học trung cấp mỏ, học xong về làm tại Công ty Than Đồng Vông được 3 năm.

Thuấn lấy vợ và có một con thơ 14 tháng tuổi. Kinh tế gia đình khó khăn khi bố mẹ Thuấn đã già, hai anh chị Thuấn người què chân, người mù mắt. Còn người vợ trẻ thì làm ruộng và chăm sóc con thơ.

Mọi thu nhập chính đều trông vào tiền công của Thuấn. Giờ Thuấn mất đi, nỗi đau và khó khăn lại chồng lên những người thân trong gia đình”, ông Ngự ngậm ngùi.

Tại gia đình nạn nhân Lê Anh Phong (SN 1986, thôn Hoành Mô, xã Hồng Thái Tây, Đông Triều), không khí tang thương cũng bao trùm căn nhà nhỏ.

Tiếng khóc xé lòng của người vợ trẻ và mẹ anh Phong khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Đứa con trai 3 tuổi còn quá nhỏ để cảm nhận nỗi mất mát này.

Gia đình kể lại, tại thời điểm nhận thi thể anh Phong, mọi người đều đau xót khi thấy toàn thân anh Phong bị cháy đen, chân tay co quắp, mặt biến dạng. Mẹ và vợ anh Phong đã ngất lịm đi. Trước đó ông Thuận (bố anh Phong) khi hay tin dữ đã giấu cả vợ và con dâu.

Anh Phong là con thứ 3 trong gia đình. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh đi học trung cấp khai thác mỏ rồi về làm cho Công ty Than Đồng Vông từ năm 2004 đến nay.

Trước khi tai nạn xảy ra, anh Phong đang là công nhân bậc 5/6.

Tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (Uông Bí - Quảng Ninh), chị Đoàn Thị Hường (SN 1984), vợ nạn nhân Nguyễn Văn Quyền (nạn nhân may mắn thoát chết, hiện đang nằm trong phòng cấp cứu) cho biết, khoảng hơn 1h ngày 16/1, anh Quyền được nhập viện cấp cứu tại khoa Bỏng trong tình trạng bị ngạt khí.

Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều cùng ngày anh Quyền có biểu hiện nặng thêm nên các bác sỹ đã chuyển anh Quyền lên khoa Hồi sức cấp cứu.

Chị Hường mong mỏi: "Tôi chỉ mong sao chồng tôi mau khỏe mạnh để về với vợ con".

Bác sỹ chuyên khoa 1 Hoàng Thăng Vân, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu cho biết, bệnh nhân Quyền bị tổn thương đường hô hấp do hít thở khí lửa than kèm theo khói bụi than và đang có biểu hiện nặng thêm.

Khoa đã bố trí một kíp cấp cứu gồm 7 người do bác sỹ Vân làm kíp trưởng tiến hành đặt ống nội khí quản để rửa, hút bụi than trong phổi và hỗ trợ hô hấp bằng máy.

Ông Vũ Thành Lâm, Phó TGĐ Tập đoàn Than, khoáng sản Việt Nam cho biết, nguyên nhân sự việc vẫn chưa thể xác định, do sự cố cháy còn âm ỉ, chưa dập tắt được triệt để nên các lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận.

Cũng theo ông Lâm thì việc chữa cháy cần thành lập rào chắn và bơm ni tơ lỏng vào bên trong thì mới có thể dập tắt triệt để.

Nhị Tiến - Thúy Hạnh