Một số bạn trẻ đến tuổi vào đại học hoặc thi bằng lái môtô mới biết một mắt của mình đã mù. Nguyên nhân là viễn thị hoặc cận thị số cao một bên và nhìn bằng… một mắt còn lại.

BS. Hoàng Cương (BV Mắt T.Ư) cho biết đáng ngại là những bất thường khúc xạ này xảy ra nhiều với người trẻ, độ tuổi 18-40. Có những bạn trẻ tuổi đời 18 đã cận 10-15 đi-ốp. Ngược lại với họ là những người viễn thị số cao, khoảng 6-7 đi-ốp.

Hầu hết các bệnh nhân đều cho biết họ vẫn nhìn xa, nhìn gần được, họ vẫn sinh hoạt bình thường, vẫn chơi thể thao hàng ngày và không hề biết 1 mắt của mình đã mất hẳn khả năng nhìn rõ. Cho đến một ngày, con mắt khỏe còn lại vì phải gánh chịu áp lực của sự điều tiết thay cho con mắt yếu nên cũng ngày càng mờ đi, nguy cơ mù lòa hiển hiện ngay trước mặt.

Lĩnh án mù do chủ quan với bệnh mắt

Ở những người trẻ, hiện tượng suy giảm thị lực chủ yếu do các tật khúc xạ như cận, loạn hay viễn thị. Nguyên nhân do tác động của môi trường như thời gian và mức độ sử dụng mắt (làm việc bằng mắt quá nhiều ≥8h/ngày và quá lâu liên tục ≥2h), cường độ ánh sáng quá tối và nhìn vật quá gần, sau phẫu thuật mắt, chấn thương mắt hoặc có thể do bẩm sinh, di truyền …


Thống kê của Bệnh viện Mắt TƯ cho thấy, năm 2010, cả nước có 23.000 trẻ em bị mù hai mắt, trong đó 50% nguyên nhân gây mù có thể phòng tránh được nếu được chữa trị kịp thời. Đáng lưu ý, ngày càng có nhiều trẻ em mắc tật khúc xạ, với con số ước tính là 3 triệu trẻ em dưới 16 tuổi mắc bệnh.

Đặc biệt, có những trường hợp người bệnh bị giảm thị lực trầm trọng ở một mắt nhưng họ vẫn nhìn thấy mọi vật, vẫn sinh hoạt bình thường nhờ con mắt còn lại vẫn còn khỏe mạnh.

Theo bác sỹ Cương, một số bạn trẻ đến tuổi vào đại học hoặc thi bằng lái môtô mới biết rằng một mắt của mình đã mù. Xảy ra điều này là do bệnh nhân bị viễn thị hoặc cận thị số cao ở một bên mà không biết, chỉ nhìn bằng một mắt còn lại (nhược thị do không nhìn), khi phát hiện ra thì đã quá muộn, bệnh chỉ chữa được nếu đồng hồ quay ngược lại...12 năm trước.

Còn với những người già, hiện tượng mờ mắt, nhức mỏi mắt lại do quá trình lão hóa mắt. Dưới sự tác động của thời gian, của quá trình làm việc lâu dài, ảnh hưởng của môi trường, khói bụi và nắng gắt khiến cho đôi mắt của họ “già nua và mệt mỏi”. Thế nhưng với tâm lý chủ quan cho rằng lão hóa là quy luật của tuổi già nên đa phần người cao tuổi không chịu đi khám mắt, chỉ đến lúc mắt mờ không còn nhìn thấy gì thì họ mới chịu đi khám.

Hậu quả là bị mắc các bệnh như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, loét giác mạc giai đoạn nặng phải điều trị dài ngày, trong số đó nhiều người được phẫu thuật lấy lại ánh sáng nhưng cũng có không ít các trường hợp phải chấp nhận “sống chung với bệnh tật” và nguy cơ mù lòa là khó tránh khỏi.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Bác sỹ Hoàng Cương (BV Mắt T.Ư) cho biết: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh là phương pháp hữu hiệu, rẻ tiền, an toàn, thế nhưng đáng tiếc vẫn có nhiều người phải chịu cảnh mù lòa suốt đời vì quên... khám mắt."

Để tránh những bệnh lý không đáng có cho đôi mắt, người bệnh nên đi khám mắt ngay khi có các biểu hiện như: Cảm giác nhìn mờ nhiều và đột ngột; Cảm giác nhìn đôi (nhìn một thành hai); Nhìn thấy nhiều vật thể trôi nổi trước mắt, thấy chớp sáng trong mắt; Nhìn thấy vật méo mó hoặc xoắn vặn; Đỏ mắt nhiều; Đau nhức mắt nhiều.

Bên cạnh đó, để bảo vệ đôi mắt, bác sỹ Cương khuyến cáo, ngay từ khi còn trẻ mọi người cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Thực đơn hàng ngày nên có nhiều vitamin A-C-E, các chất chống oxy hóa và các Carotene thiết yếu góp phần cải thiện thị lực cho mắt.

Lutein & Zeaxanthin - 2 loại carotene thiết yếu cho mắt có vai trò chống oxy hóa, lọc tia tử ngoại bảo vệ mắt. Ginkgo Biloba được chiết xuất từ Bạch Quả cũng là một dưỡng chất có tác dụng làm tăng tưới máu ở mô, tăng tuần hoàn máu về mắt và não và giúp giảm các bệnh lý về võng mạc mắt.

Ngoài ra, bác sỹ Cương cho biết, có thể bổ sung các loại thuốc bổ tổng hợp nếu bài toán dinh dưỡng làm bạn đau đầu. Minoptic - Viên bổ mắt hàng đầu từ Mỹ không chỉ chứa Lutein và Zeaxanthin hàm lượng cao mà còn bổ sung thêm Vitamin E và Kẽm giúp tăng cường hiệu quả chống oxy hóa, chống lão hóa mắt.

Đặc biệt, với hàm lượng Ginkgo Biloba vượt trội chỉ có duy nhất trong Viên bổ mắt Minoptic còn giúp tăng tuần hoàn não, mắt, giảm hiện tượng đau đầu, hoa mắt, mất ngủ. Sử dụng Minoptic hàng ngày là việc làm cần thiết để tăng cường thị lực, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh mắt nguy hiểm như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp.

Viên bổ mắt Minoptic - Viên bổ mắt hàng đầu từ Mỹ

Viên bổ mắt Minoptic giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh về mắt mạn tính do tuổi già có thể dẫn đến biến chứng mù lòa như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, glaucoma (cườm nước).


Phòng và điều trị các bệnh về mắt do biến chứng của các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các chứng rồi loạn thị giác như cận thị, mỏi mắt, khô mắt, mờ mắt.

Sản phẩm đã được cấp phép và đang lưu hành rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng truy cập website minoptic.com hoặc liên hệ tổng đài 04.35381166 để được các chuyên gia tư vấn.

  • Ngọc Minh