- Thông tin từ BTL Vùng 1 Cảnh sát biển Việt Nam, đơn vị này đã bắt giữ hai xuồng “siêu cao tốc” được độ bốn động cơ 250 mã lực để chở hàng lậu trên biển. Hàng hóa chở lậu có giá trị lên đến nhiều tỷ đồng.

Theo Đại tá Trần Văn Hậu, Phó chính ủy Bộ tư lệnh Vùng 1 Cảnh sát biển, đơn vị đã bắt giữ toàn bộ tang vật của các đối tượng vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu vào Việt Nam theo đường biển, từ Quảng Ninh về Hải Phòng.

Số hàng thuốc lá nhập lậu này ước tính lên đến nhiều tỷ đồng.

{keywords}
Đại tá Trần Văn Hậu, Phó chính ủy BTL CSB Vùng 1.

Đại tá Trần Văn Hậu cho hay: qua công tác trinh sát, Phòng trinh sát (BTL CSB Việt Nam) và BTL CSB Vùng 1 đã phát hiện đường dây vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu vào Việt Nam theo đường biển bằng xuồng cao tốc. Các đối tượng vận chuyển thuê hầu hết trú tại Móng Cái, Quảng Ninh.

Xuồng máy được các đối tượng này “độ” lại bằng cách lắp thêm các động cơ 250 mã lực. Mỗi xuồng máy được trang bị tới bốn động cơ, nâng tổng công suất lên đến 1.000 mã lực. Những xuồng này đều không có số hiệu, không thiết bị liên lạc.

{keywords}
Các xuống máy bị bắt giữ.

Vận tốc tối đa mà các xuồng máy này đạt được ở mức hơn 100km/h. Đây là tốc độ rất cao gây khó khăn cho các lực lượng chấp pháp trong việc vây bắt hàng lậu trên biển.

Thiếu tá Phạm Mạnh Ngân, Quyền trưởng Phòng Pháp luật (BTL Vùng 1 Cảnh sát biển) cho biết: ngày 04/8/2014, Phòng trinh sát BTL CSB phối hợp với CSB Vùng 1 bắt giữ một xuồng máy cao tốc tại cửa Nam Triệu (Hải Phòng).

Khi phát hiện lực lượng CSB, hai đối tượng trên đã điều khiển xuồng lao lên bờ và trốn thoát. Một đối tượng không kịp trốn chạy, bị lật xuồng, sặc nước đã bị CSB bắt giữ.

Tổng số hàng hóa thu giữ là 135.000 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, chủ yếu là các loại Malbro trắng, đỏ, đen; thuốc Canel (Lạc đà); thuốc 555 ngoại nhập lậu… Số hàng nhập lậu trên ước tính lên đến gần 05 tỷ đồng.

Còn trong ngày 26/8/2014, Phòng trinh sát BTL CSB; CSB Vùng 1 phối hợp với Công an TP.Hải Phòng phát hiện và vây bắt một xuồng máy cao tốc được độ động cơ tương tự, vận chuyển 89.910 bao thuốc lá ngoại nhập lậu từ Quảng Ninh đi theo đường biển tiêu thụ tại TP.Hải Phòng.

Ba đối tượng điều khiển xuồng bao gồm Vũ Văn Hồng (SN 1969); Nguyễn Văn Thắng (SN 1978); Hoàng Văn Phú (SN 1985) cùng trú tại xã Bình Ngọc (Móng Cái, Quảng Ninh) đã bị bắt giữ.

CSB Vùng 1 đã khởi tố vụ án hình sự, bàn giao các đối tượng cho cơ quan điều tra CA TP.Hải Phòng.

Đại tá Trần Văn Hậu, Phó chính ủy Vùng 1 CSB Việt Nam cho biết thêm, các đối tượng buôn lậu thường lựa các thời điểm đêm tối, thời tiết khó khăn, khắc nghiệt để vận chuyển hàng từ Móng Cái xuống Hải Phòng.

{keywords}
Xuồng được trang bị 04 động cơ 250 mã lực, tốc độ tối đa đạt hơn 100km/h.

“Phương tiện làm nhiệm vụ của CSB VN có tốc độ thấp hơn so với xuồng tự chế của các đối tượng buôn lậu. Do đó, để bắt giữ được phương tiện của chúng cần có phương án, kế hoạch kỹ lưỡng. Hai xuồng cao tốc mà CSB Vùng 1 bắt giữ là những phương tiện hiện đại chưa có lực lượng nào thu giữ được từ trước đến nay”.

Cũng theo Đại tá Hậu, đường dây vận chuyển hàng lậu bằng xuống máy này lên đến chục xuồng. Sau khi 2 vụ việc được CSB bắt giữ, các đối tượng còn lại đã dè chừng, cảnh giác không dám sử dụng phương tiện này để vận chuyển tiếp”.

Theo Thiếu tá Phạm Mạnh Ngân, một xuồng máy được độ 04 động cơ nói trên, các đối tượng vận chuyển hàng lậu thuê đã đầu tư khoảng hai tỷ đồng.

“Mức độ manh động và chuyên nghiệp của các đối tượng này rất cao. Khi điều khiển xuồng, chúng trang phục mũ bảo hiểm chuyên nghiệp kín mít như vận động viên đua xe công thức 1. Khi phát hiện lực lượng chức năng, chúng sẵn sàng đâm thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ hoặc phi xuồng lên bờ để trốn thoát" - thiếu tá Ngân cho biết. 

Kiên Trung