- Theo đơn vị quản lý khu nhà ở 30A Lý Thường Kiệt, các hộ dân cư trú tại khu tập thể này thuộc diện thuê nhà của Nhà nước chứ không có quyền sở hữu.

Thông báo của công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, sau khi dự án cải tạo nhà 30A Lý Thường Kiệt hoàn thành, các hộ dân được ký hợp đồng thuê nhà đối với diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước, phần diện tích tăng thêm phải trả tiền theo suất đầu tư m2 sàn dự án.

{keywords}
Dự án đã kéo dài nhiều năm 

Theo đơn vị này, khu nhà ở 30A Lý Thường Kiệt được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Năm 1986, Tổng cục Du lịch ký hợp đồng thuê nhà với Xí nghiệp Quản lý nhà Hoàn Kiếm để làm việc. Sau đó, một phần diện tích được cơ quan này bố trí làm chỗ ở cho cán bộ, nhân viên.

Năm 1990, Tổng cục Du lịch cải tạo, xây dựng khu nhà 6 tầng trên khu đất, mặt phố Lý Thường Kiệt (diện tích 272m2) làm văn phòng, có 5 đơn vị, tổ chức và 41 hộ dân đang quản lý, sử dụng.

Trong quá trình sinh sống, các hộ dân tự ý cơi nới, xây dựng thêm. Đặc biệt, 22 hộ dân đang sử dụng tầng mái của tòa nhà 3 tầng cũ, trong đó 19/22 hộ dân tự cơi nới, lấn chiếm; đã có quyết định tháo dỡ, xử phạt của UBND quận Hoàn Kiếm từ tháng 1/2003.

Trước thực trạng một số hộ dân kiên quyết không chịu di dời, chủ đầu tư không có mặt bằng để thi công, liên ngành của Hà Nội đã nhiều lần tổ chức họp khẩn, thống nhất các nội dung về phương án bồi thường, di chuyển các tổ chức, hộ gia đình theo phương án đã được UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt.

Thanh tra TP cũng đã được UBND TP Hà Nội giao trách nhiệm xác minh trả lời đơn thư và đã 2 lần có quyết định giải quyết.

Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội và Xí nghiệp Nhà quận Hoàn Kiếm cũng khẳng định, nhà số 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho Tổng cục Du lịch thuê. Tổng cục sau đó có quyết định phân, bố trí cho cán bộ, nhân viên vào ở và đã nộp tiền thuê đất ở đến hết năm 1995.  Chưa có hộ dân nào được ký hợp đồng trực tiếp thuê nhà ở, chưa cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.

{keywords}
Sau khi dự án hoàn thành, các hộ dân sẽ tiếp tục ký HĐ thuê nhà với phần diện tích cũ

“Mắc kẹt”

Đại diện chủ đầu tư, công ty CP Đầu tư tài chính Toàn cầu cho biết, chủ đầu tư cũng đang “mắc kẹt” ở dự án này.

"Nhiều hộ dân đưa ra mức tiền từ 4-5 tỷ đồng cho một căn hộ khoảng trên 20m2, tương đương 200 triệu đồng/m2, đó là điều chúng tôi không thể đáp ứng được”, ông Nguyễn Bá Tiến, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Chính quyền các cấp của Hà Nội cũng đã trả lời đơn thư hết thẩm quyền, Thanh tra TP vào cuộc... nhưng các hộ dân cũng không chấp thuận khiến dự án rơi vào tình thế chết tiến độ gần chục năm qua.

Ngày 26/10, UBND quận Hoàn Kiếm đã quyết định thành lập ban cưỡng chế thu hồi nhà, đất đối với 10 hộ dân. 

Đến nay vẫn còn 10/41 hộ chưa chịu di dời.

Cải tạo chung cư cũ trên 'đất vàng' sắp đến hồi kết

Cải tạo chung cư cũ trên 'đất vàng' sắp đến hồi kết

Hàng trăm người dân bị ảnh hưởng từ dự án cải tạo chung cư cũ trên đất vàng 30A Lý Thường Kiệt sắp chấm dứt chuỗi ngày mòn mỏi chờ đợi.

Hà Nội sẽ cưỡng chế để xây lại khu tập thể cũ trên đất vàng

Hà Nội sẽ cưỡng chế để xây lại khu tập thể cũ trên đất vàng

Hà Nội vừa ban hành quyết định cưỡng chế di dời 12 hộ dân cuối cùng dự án xây lại khu tập thể cũ 30A Lý Thường Kiệt.

Sống khổ trên đất vàng gần Bờ Hồ

Sống khổ trên đất vàng gần Bờ Hồ

Hàng chục hộ dân trên khu đất vàng chỉ cách hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 1km đang sống cảnh khốn khổ vì dự án xã hội hóa chung cư cũ.

Thái Bình