- Nghe lời tình nhân, người đàn ông luống tuổi chế hai quả mìn, ném vào nhà người đàn ông đã "gây thù chuốc oán" với cô nhân tình của anh ta.

Chiều lòng tình nhân

Ngày 19/2, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Quang Minh (SN 1964, ở xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) và Nguyễn Thị Lập (SN 1957, ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) ra xét xử tội "Giết người" và "Hủy hoại tài sản".

Trước đó, TAND Tối cao tại Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và đã tuyên hủy bán án sơ thẩm để điều tra lại.

{keywords}
Hai bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, cuối năm 2009, Minh và Lập cùng làm cho một hãng bảo hiểm có Chi nhánh đóng tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Trong quá trình làm việc, Minh và Lập nảy sinh tình cảm nam nữ, dẫn đến việc chị Nguyễn Thị Dung (SN 1961, người chung sống với Minh như vợ chồng, không có đăng ký kết hôn) nảy sinh ghen tuông.

Chị Dung đã nhờ ông Dương Văn Chuốt (SN 1949, ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) làm đơn kiện Minh và Lập có quan hệ bất chính, dẫn đến việc Minh bị Cty cho thôi công tác 1 năm.

Đến năm 2010,  Minh về làm việc tại Chi nhánh của Cty bảo hiểm ở Sóc Sơn do Nguyễn Thị Lập làm giám đốc.

Lập có tâm sự với Minh về việc ông Chuốt chính là người đứng đơn kiện Lập về hành vi cải chính lại năm sinh làm Lập phải về hưu sớm, mất chức hiệu trưởng một trường mầm non xã Minh Trí.

Lập thủ thỉ với nhân tình: “Ông Chuốt kiện em, anh cho nó quả mìn cho nó sợ”. Để chiều lòng người tình, Minh đã đồng ý.

Vì từng có thời gian làm lái xe ở bãi đá ở Tuyên Quang, Minh đã nhặt được một quả mìn chưa nổ cùng 2 kíp nổ và một đoạn dây cháy chậm.

Thấy người tình đòi "rửa hận", Minh nhớ ngay đến quả mìn đó. Ông ta nói với Lập: “Nhà còn ít thuốc nổ, anh cho nó luôn một phát”.

Nghe nhân tình nói vậy, Lập gật gù: “Cho nó một quả cho nó sợ. Cho vào sân thôi, không nó sập nhà”.

Sau hôm đó, Minh về nhà chế mìn từ khoảng 100gam thuốc nổ. Khoảng 0h ngày 21/10/2011, ông ta phóng xe máy sang nhà ông Chuốt ở xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội rồi quẳng quả mìn vào sân.

Minh lên xe phóng khoảng 20m thì nghe thấy tiếng nổ. Hôm sau, gặp lại người tình, Minh kể lại "chiến tích" cho Lập nghe. Chưa thấy thỏa mãn, Lập nói với nhân tình: “Có còn quả mìn nào thì cho nó một cái nữa cho nó sợ hẳn đi!”.

Để làm đẹp lòng tình nhân, Minh về nhà lấy toàn bộ số thuốc nổ còn lại (khoảng 100 gam) để chế quả mìn thứ hai. Đến gần 2 giờ ngày 23/10/2011, Minh tiếp tục gây ra vụ nổ thứ hai tại sân nhà ông Chuốt.

Xét xử lại vẫn y án

Trong phiên xử sơ thẩm hồi tháng 3/2013, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Minh 14 năm 6 tháng tù; Lập 12 năm 6 tháng tù cho cả hai tội Giết người và Hủy hoại tài sản.

Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, quá trình giải quyết vụ án, gia đình ông Chuốt cung cấp cho cơ quan chức năng hình ảnh lưu trong hệ thống an ninh camera của gia đình.

Do vậy, ngày 10/7/2013, Tòa phúc thẩm đã tuyên hủy bán án sơ thẩm để điều tra lại với lý do: Qúa trình điều tra, ông Chuốt đã giao nộp ổ cứng camera cho cơ quan điều tra nhưng không được khai thác. Mặt khác, ông Chuốt cho rằng còn lọt người phạm tội nhưng chưa được làm rõ.

Trong bản cáo trạng lần này, VKS nêu: Công an huyện Sóc Sơn đã lập biên bản về việc kiểm tra và khai thác tại chỗ ổ cứng camera của gia đình ông Chuốt trước sự chứng kiến của ông Chuốt và một nhân viên công nghệ thông tin do ông Chuốt mời, ngay sau khi vụ án xảy ra.

Nhưng chỉ xác định được: Theo thời gian đồng hồ tại ổ cứng camera quay lại đêm 22, rạng sáng 23/10/2011, phát hiện có bóng người đi xe máy ném vật lạ vào nhà ông Chuốt và lên xe máy bỏ đi lúc 19 giờ 12 phút đến 19 giờ 15 phút ngày 22/10/2011, tại thời điểm đó không có vụ nổ nào xảy ra.

Chỉ đến gần 2 giờ sáng ngày 23/10/2011, cách thời điểm phát hiện bóng người ném vật lạ khoảng 8 tiếng đồng hồ mới có vụ nổ xảy ra tại nhà ông Chuốt.

Chính vì không đủ căn cứ xác định được người đi xe máy liên quan đến hành vi phạm tội của Minh, Lập và không xác định được khuôn mặt, cũng như tên tuổi người đi xe máy. Do vậy, cơ quan điều tra chưa đủ cơ sở xác định các tài liệu ông Chuốt cung cấp liên quan đến vụ án Minh và Lập bị khởi tố về tội Giết người và Hủy hoại tài sản.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lập mức án 12 năm 6 tháng tù giam. Nhân tình của cô ta phải nhận mức án 14 năm, 6 tháng tù giam.

  • T.Nhung