- Ngày 5/9, bác sĩ Trương Quang Định, Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết bệnh viện vừa thực hiện xong ca ghép gan thứ 8 cho bệnh nhi được coi là nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất.

Điều đáng nói, ca phẫu thuật diễn ra ngay trước sinh nhật tròn một tuổi của bệnh nhi một ngày.

Bệnh nhi tên là Phan Nguyễn Minh H., 12 tháng tuổi, ngụ tại quận 8, TP.HCM.

Bé H. bị mắc bệnh teo đường mật bẩm sinh và đã được mổ Kasai (kỹ thuật dẫn lưu mật từ gan) khi 3,5 tháng tuổi.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cầm cự tạm thời, tình hình của bé ngày càng trầm trọng, chuyển qua xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm trùng đường mật, viêm phổi…

Đó là chưa kể bệnh nhi còn gặp những vấn đề xấu về thể trạng, bị suy dinh dưỡng. Nếu không được ghép gan, tính mạng của bé chỉ còn tính từng ngày.

{keywords}
Bé H. được phẫu thuật ghép gan từ mẹ tại BV Nhi Đồng 2.

Đối diện trước vấn đề sống còn của một sinh linh bé nhỏ, ngày 4/9, ca phẫu thuật ghép gan cho bé H. đã được tiến hành dưới sự hợp tác của ê kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 và các bác sĩ Bệnh viện Saint Lue (Vương Quốc Bỉ). Người cho gan chính là mẹ ruột của bé.

Ca phẫu thuật bắt đầu từ 9 h 30 sáng, kéo dài suốt 15 tiếng đồng hồ. Có những lúc ê kíp bác sĩ dường như nín thở khi phải xử lý các tình huống nguy hiểm, phức tạp.

“Rào cản lớn nhất là bệnh nhi quá nhỏ, nhẹ ký. Mạch máu của bé nhỏ quá nên khi thao tác vi phẫu rất khó khăn. Chúng tôi đã đóng ổ bụng lại, nhưng kiểm tra thì phát hiện một số mạch máu bị tắc nên phải mở bụng ra làm. Do vậy ca mổ mất tới 15 h mới hoàn tất. Hiện tại bé đang được theo dõi, chăm sóc kỹ lưỡng tại Khoa Hồi sức tích cực.”, bác sĩ Định nói.

Chị Nguyễn H. H., 29 tuổi, mẹ của bé H. sau khi cho gan sức khỏe tới nay ổn định, nhưng dự kiến còn phải nằm viện thêm từ 7 – 10 ngày. Riêng bệnh nhi, cần theo dõi sát tại bệnh viện trong 1 tháng, rồi sau đó nếu tình hình tiến triển tốt đẹp có thể xuất viện và tái khám 3 tháng/lần.

Mặc dù hôm nay bé H. tròn 1 tuổi nhưng trước lúc mổ bệnh nhi chỉ nặng có 7,7 kg. Cân nặng trung bình các bệnh nhi được ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 từ trước tới nay tối thiểu là 8 kg.

Thanh Huyền