- Cách đây không lâu, một người dân phản ánh khi đi làm giấy khai sinh cho con, do đăng ký muộn hơn thời hạn quy định mà trên giấy khai sinh có dòng ghi chú "Đăng ký quá hạn", dù đã nộp tiền phạt đầy đủ.

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, người dân bức xúc cho rằng việc ghi một dòng chữ như vậy lên một giấy tờ đi theo cả cuộc đời một con người là sự thiếu nhạy cảm, thiếu nhân văn của cơ quan hành chính - tư pháp, là việc không cần thiết, thông tin đó chỉ cần ghi trong sổ sách lưu trữ của cơ quan nhà nước.

{keywords}
Một tờ giấy khai sinh làm đầu năm 2014 vẫn có dòng ghi chú "Đăng ký quá hạn". Ảnh do người dùng Facebook cung cấp. 

Việc này đã được báo VietNamNet đặt câu hỏi với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực của Bộ Tư pháp tại cuộc họp báo hôm nay (8/4).

Người trả lời là ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng: "Trước đây, cán bộ tư pháp - hộ tịch ở nhiều nơi làm rất cẩn thận, không những đóng dấu 'quá hạn' mà đóng cả dấu 'đúng hạn'".

Qua phản ánh của người dân và báo chí, Cục và Bộ đã xem xét điều chỉnh bằng thông tư 09 có hiệu lực từ ngày 20/5/2013, yêu cầu không đóng dấu bất cứ 'đúng hạn' hay 'quá hạn', bảo đảm mẫu giấy khai sinh trang trọng, ông Khanh cho biết.

Nếu từ sau ngày 20/5/2013 vẫn có nơi làm thao tác đóng dấu này thì người dân có thể báo để Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực của Bộ Tư pháp kiểm tra và xử lý, ông Khanh khẳng định.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu thấy đúng là như vậy sẽ chấn chỉnh và đề nghị cấp lại giấy khai sinh cho người dân. Cán bộ tư pháp hộ tịch làm sai thì phải nhận lỗi với chính quyền, với người dân và sau đó cấp lại theo đúng quy định của pháp luật", ông Nguyễn Công Khanh nói.

Chung Hoàng