- Giả phóng viên, hai gã trai dọa viết bài hạ uy tín, chiếm đoạt của 6 trường mầm non trên đại bàn Hà Nội số tiền 73 triệu đồng.

Ngày 27/11, TAND Thành phố Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Văn Cương (SN 1984, ở Nam Định) và Nguyễn Văn Cường (SN 1989, ở Phú Xuyên, Hà Nội) ra xét xử tội Cưỡng đoạt tài sản.

Là nhân viên của một Công ty truyền thông, Cương có nhiệm vụ đến các đơn vị để mời chào đăng bài, quảng cáo tuyên truyền.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Do Công ty hợp đồng với báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc đăng bài tuyên truyền trên báo này nên Cương và một số nhân viên khác được coi là cộng tác viên của báo.

Không hoàn thành nhiệm vụ, cuối năm 2012, Cương đã bị buộc thôi việc.

Tuy nhiên, Công ty Truyền thông vẫn liên lạc với Cương để thu hồi công nợ của Cương và vẫn cho đăng bài tuyên truyền.

Do sơ hở trong việc quản lý và cấp giấy giới thiệu, Cương đã lấy được nhiều giấy giới thiệu của báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Với tư cách là phóng viên, đầu tháng 3, Cương đã rủ Nguyễn Văn Cường đến trường Mầm non xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên.

Tại đây, cả hai xuất trình giấy giới thiệu và tự giới thiệu mình là Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, đến làm việc với nhà trường.

Trong buổi làm việc, Cương quy kết cho nhà trường có các sai phạm như thu tiền sai quy định, hai cô giáo của nhà trường đánh học sinh, nhà trường thải rác bừa bãi.

Ngày 18/3, Cương và Cường tiếp tục quay lại trường đe dọa sẽ viết bài nói xấu nhà trường. Và nếu nhà trường không muốn bị viết bài thì phải nộp cho Cương và Cường 15 triệu đồng.

Vì sợ ảnh hưởng đến uy tín nên Ban giám hiệu của trường đã đồng ý nộp tiền, nhưng xin rút xuống 8 triệu đồng và nộp trước 2 triệu đồng.

Ngày 29/3, khi hai cô giáo trong ban Giám hiệu của trường đang họp tại Phòng Giáo dục huyện Phú Xuyên, Cương đã gọi điện đến yêu cầu nộp nốt số tiền còn lại.

Sau đó, Cương và Cường đang nhận tiền thì bị bắt quả tang.

Cơ quan công an xác định, với thủ đoạn tương tự, từ ngày 13/12/2012 đến ngày 6/1/2013, Cương và Cường đã giả danh phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô dọa dẫm và chiếm đoạt của 6 trường mầm non thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên số tiền tổng cộng 73 triệu đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Cương 5 năm tù giam; Cường nhận 4 năm tù cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản.

T.Nhung