- Lực lượng chức năng đang giải cứu con cá voi dài gần 13m, nặng khoảng 15 tấn bị mắc kẹt tại cửa biển thuộc xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu).

Theo thông tin ban đầu, rạng sáng nay, một con cá voi lớn được ngư dân phát hiện dạt vào bờ biển và mắc kẹt trong tình trạng đuối sức.

Ngay lập tức, bà con ngư dân và chính quyền địa phương đã có mặt để kiểm tra và tìm cách để giải cứu, đưa cá voi về lại biển.

Nhiều đơn vị được huy động cứu hộ cá voi dài gần 13m, nặng khoảng 15 đến 17 tấn.

Ông Cao Hiếu, Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh cho biết địa phương đang huy động 3 máy đào mở lối dẫn nước từ ngoài biển vào nơi con cá voi bị mắc cạn để tiếp sức.

''Với phương châm là ''còn nước còn tát'', lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức để cứu bằng được con cá voi này'' - ông Hiếu nói.

Hàng ngàn người dân đã đổ về để tận mắt chứng kiến cá voi khổng lồ đang được giải cứu.

Chị Nguyễn Thị Phương (xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu) cho biết: "Khi nghe thông tin cá voi dạt bờ đã cùng nhiều người đến xem. Đây lần đầu tiên, chúng tôi tận mắt chứng kiến con cá voi khổng lồ".

Nhiều dịch vụ giải khát, giữ xe cũng được mọc lên ngay lập tức.

{keywords}

Con cá voi khổng lồ đang bị mắc kẹt

{keywords}

Hàng chục người dân và máy xúc được huy động để giải cứu con cá voi

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Người dân tập trung xem giải cứu cá voi

Sau hơn 7 giờ dạt vào bờ, con cá voi nặng khoảng 15 tấn đã được hàng trăm người dân giúp sức đào rãnh nước để kéo ra biển.

Đến 12h15 trưa nay, con cá voi đã được trùm lưới, móc vào tàu Kiểm ngư và 2 tàu cá của ngư dân kéo thẳng ra ngoài biển khơi, cách bờ hơn 1 hải lý.

{keywords}

1 tàu kiểm ngư cùng 2 tàu cá kéo cá voi ra biển

Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho PV VietNamNet biết: ''Các tàu sẽ kéo cá ra ngoài khơi, cách bờ khoảng 10 hải lý, đây là khu vực nước ấm và sâu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vì con cá voi hiện nay đang rất yếu".

{keywords}

Khu vực mai táng 2 con cá voi chết dạt vào bờ trong năm 2013 và 2014

Được biết, trong năm 2013 và 2014, cách vị trí con cá voi đang giải cứu hôm nay khoảng 80m, có 2 con cá voi đang được người dân nơi đây thờ cúng. 

Quốc Huy - Văn Bình