Tính đến cuối 2016, 5 địa phương đã giảm được 2.000 tỷ đồng tiền nợ đọng xây dựng nông thôn mới. Riêng đối với các huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì có 14 huyện không nợ đọng, 4 huyện đã xử lý xong nợ đọng ngay sau khi công bố đạt chuẩn.

Thông tin này được đưa ra trong hội nghị Tổng kết công tác chỉ đạo, điều hành năm 2016 của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam dự và chỉ đạo hội nghị.

{keywords}
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Cũng theo Văn phòng điều phối nông thôn mới, năm 2016, việc triển khai xây dựng nông thôn mới đã đạt được nhiều dấu mốc quan trọng.

Tính đến ngày 15/12/2016, cả nước đã có 2.235 (25,07%) xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt mục tiêu có 25% số xã đạt chuẩn năm 2016 của Ban Chỉ đạo trung ương; còn 261 xã dưới 5 tiêu chí (3,36%). Số tiêu chí đạt chuẩn bình quân của cả nước là 13,45 tiêu chí/xã.

Có 30 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó huyện Hoa Lư (Ninh Bình) là huyện đầu tiên đạt chuẩn.

Trong phong trào cả nước xây dựng nông thôn mới 2016, đã có 51 đơn vị cấp huyện, 359 xã và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc được Ban điều phối đề xuất khen thưởng lên Thủ tướng Chính phủ.

Về vấn đề nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới: Đến nay, các địa phương đã chủ động và có giải pháp xử lý, khắc phục vấn đề nợ đọng. Chẳng hạn như 5 địa phương đã giảm được hơn 2.000 tỷ đồng. Riêng tỉnh Bắc Ninh - tỉnh có số nợ đọng nhiều nhất 1.600 tỷ đồng - đã xử lý hết nợ đọng từ tháng 10/2016. Đối với các huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới thì có 14 huyện không có nợ đọng, 4 huyện đã xử lý xong nợ đọng ngay sưu khi công bố đạt chuẩn; huyện Hưng Hà (Thái Bình) đã giảm từ 92 tỷ xuống còn 8 tỷ, Yên Định từ 72 tỷ xuống còn 48,2 tỷ.

Về công tác chỉ đạo điều hành của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương, năm 2016, cơ quan này đã tham mưu cho Bộ trưởng trình Thủ tướng ban hành nhiều quyết định, chỉ thị, đề án sát với thực tế, có hiệu quả thiết thực. Thẩm định, hoàn thiện quy trình thẩm định trình Thủ tướng ban hành quyết định công nhận 15 huyện, TX đạt chuẩn NTM.

Cũng trong năm 2016, Văn phòng đã triển khai xây dựng các mô hình hỗ trợ phát triển SX, mô hình bảo vệ môi trường cấp xã; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức xây dựng NTM cho các học viên là cán bộ lãnh đạo, cán bộ xây dựng NTM cấp tỉnh, huyện trong cả nước…

“Trong năm 2017, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng mô hình điểm ở một số địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện Chương trình NTM ở các địa phương; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hợp tác quốc tế về xây dựng NTM…”, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương chia sẻ.

{keywords}
Thứ trưởng Trần Thanh Nam chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá cao những kết quả mà Văn phòng đạt được trong năm 2016 và nhấn mạnh, Văn phòng phải tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

{keywords}
Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 cá nhân xuất sắc

Cũng trong hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho 5 cá nhân; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho 2 cá nhân của Văn phòng Điều phối NTM Trung ương vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016.

Vân Anh