- Thấy sóng lớn đánh vào bờ kè, trùm lên cao đến gần chục mét rồi tỏa xuống như… pháo hoa, Sơn nhảy xuống xem. Khi Sơn cùng một người bạn đang đứng trên bờ kè vờn sóng và quay phim, chụp ảnh thì bất ngờ bị một ngọn sóng lớn trùm lên cuốn xuống biển…

Dầm mình trong mưa bão tìm xác người thân

Sau một đêm bị sóng cuốn trôi ra biển, thi thể của Phạm Thanh Sơn (SN 1997, ở Đông Chính, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng) được tìm thấy vào sáng 8/8, trên bãi biển thuộc khu vực Đoàn 295 (khu 1 Đồ Sơn), cách nơi nạn nhân bị nạn chừng 1 km.

Vẻ mặt thất thần, Nguyễn Hữu Khánh (SN 1997, ở khu tập thể An Đà, Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng) kể lại: chiều 7/8, khi nghe thông tin có bão vào Hải Phòng, Khánh cùng với Phạm Thanh Sơn và 2 người bạn đi trên 2 xe máy ra Đồ Sơn chơi.

{keywords}
Gia đình nạn nhân và lực lượng chức năng nỗ lực tìm kiếm.

Khi đến bờ biển đoạn trước cửa khách sạn Hải Yến và Lâm Nghiệp (Bãi biển khu 1 Đồ Sơn) thấy sóng lớn đánh vào bờ kè, trùm lên cao đến gần chục mét rồi tỏa xuống như… pháo hoa, Sơn nhảy xuống xem. Khi Sơn cùng một người bạn đang đứng trên bờ kè vờn sóng và quay phim, chụp ảnh thì bất ngờ bị một ngọn sóng lớn trùm lên cuốn xuống biển…

Khánh cho biết, rất may người bạn đi cùng kịp chạy thoát còn Sơn bị sóng cuốn ra xa. Thấy Sơn bị ngã xuống biển, Khánh cùng các bạn và những người dân quanh khu vực đã dùng dây thừng ném xuống biển cứu Sơn. Tuy nhiên, do sóng quá lớn nên Sơn không thể nắm được dây thừng. Sau đó, một trong những người bạn của Sơn định dùng dây thừng buộc vào bụng nhảy xuống biển nhưng lực lượng Công an đã ngăn lại.

Nhận được tin báo, gia đình nạn nhân huy động rất nhiều người đến khu vực Sơn bị nạn để bàn cách tìm kiếm. Tuy nhiên, lúc này sóng to, triều cường, không tàu, thuyền nào dám ra khu vực xảy ra tai nạn.

Thượng tá Hà Việt Hùng, Trưởng công an phường Vạn Sơn (quận Đồ Sơn) cho biết, lực lượng công an động viên, thuyết phục gia đình nạn nhân không tổ chức tìm kiếm vào thời điểm này. Theo kinh nghiệm của những người dân biển, tốt nhất nên chờ đến 3, 4 giờ sáng hôm sau, khi nước thủy triều xuống, chính quyền địa phương cùng với gia đình và lực lượng cứu hộ sẽ bố trí phương tiện tìm kiếm…

Mặc cho mưa bão, gió rét, gia đình anh Sơn không tổ chức tìm kiếm nhưng vẫn nán lại nơi xảy ra tai nạn để hương khói, cầu nguyện mong sớm tìm được xác người thân.

Đến sáng sớm nay (8/8), khi thủy triều xuống, người nhà nạn nhân đã đưa một số phương tiện ra khu vực biển gần nơi xảy ra tai nạn tìm kiếm. Khoảng 6h, xác anh Sơn được người dân đi thể dục phát hiện bị sóng đánh dạt vào bãi biển (khu vực Đoàn 295, khu I Đồ Sơn).

Nỗi đau tột cùng

Trắng đêm dầm mình trong mưa bão, gió rét trông mong tìm xác con, bà Đinh Thị Hạnh đã khóc hết cả nước mắt. Trong khi vết thương trên người vừa mới mổ đến ngày thứ 3, còn chưa kịp liền thì bà Hạnh lại phải chịu thêm một vết thương lòng quá lớn. Phạm Thanh Sơn là đứa con trai duy nhất và cũng là chỗ dựa tinh thần duy nhất đã bỏ… ra đi, dường như khiến bà Hạnh kiệt sức không thể đứng dậy nổi.

{keywords}
Khu vực bãi biển tìm thấy xác nạn nhân.

Nghe tin tìm thấy xác con, bà Hạnh như điên, như dại lao đến. Nhưng khi còn chưa kịp nhìn thấy mặt con, bà Hạnh đã ngã vật, nằm bất tỉnh vì đau khổ.

Biết có để bà Hạnh ở lại chỉ làm chất chứa thêm nỗi đau nên mọi người đành phải đưa bà về nhà nghỉ ngơi. Còn lại xác Sơn để nằm phủ bạt trên bờ biển, chờ cho đến trưa mới được giờ niệm…

Để ý những người ở lại trông xác Sơn chỉ có một vài người thân, còn lại là hàng xóm và người quen. Mấy người bạn đi cùng Sơn hôm trước ra bãi biển, sau khi báo tin cho gia đình biết Sơn bị nạn, không biết có phải sợ hãi hay vì lý do gì nhưng chưa thấy quay lại…

"Thật là quá bất hạnh!" – bà Phạm Thị Minh ngồi bên xác đứa cháu trai than thở và cho biết, khi Sơn mới 2 tuổi đã mồ côi cha. Bà Hạnh ở vậy hàng ngày chạy chợ, buôn bán lặt vặt nuôi con. Khổ nỗi bà Hạnh lại đau yếu liên miên, nên chẳng phải lúc nào cũng kiếm đủ tiền nuôi con ăn học và thuốc men chữa bệnh. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Sơn đành phải bỏ học sớm đi làm kiếm đồng thêm thắt cho mẹ trang trải cuộc sống gia đình.

Cho đến gần đây, khi Sơn đã chững chạc hơn, bà Hạnh cũng cảm thấy tin tưởng và xem con trai như một chỗ dựa tinh thần duy nhất nhưng chẳng được bao lâu thì đã sụp đổ. "Không biết rồi đây cuộc sống của bà Hạnh sẽ ra sao(?!)" - bà Minh lo lắng. 

Thú vui… chết người

Tại bãi biển khu du lịch Đồ Sơn mỗi lần thủy triều lên hoặc bão thường có sóng lớn, nhất là tại khu vực bãi 1, sóng đánh vào bờ có lúc trùm lên cao cả chục mét. Tuy nhiên, có nhiều người không thấy đó là nguy hiểm mà xem như là… cơ hội để thử thách hay là thỏa mãn trí tò mò đùa giỡn, tạo dáng chụp ảnh dưới sóng biển(!)

Ông Hoàng Đình Bình, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khiến anh Phạm Thanh Sơn tử vong là bài học cảnh báo những ai coi thường tính mạng. Theo đó, quận Đồ Sơn cũng sẽ tăng cường lực lượng chức năng kiểm soát dọc bờ kè, bãi biển kịp thời ngăn chặn người dân vào chụp ảnh đùa nghịch khi có sóng lớn tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Q.Minh