Sau cú đâm mạnh với tàu Guo Shun 21, chỉ trong giây lát tàu Thành Đạt 01 chở gần 3.000 tấn hàng cùng 11 người chìm sâu xuống biển. Chỉ có 9 thuyền viên kịp ôm phao nhảy ra khỏi chiếc tàu nhưng cũng không nghĩ mình sống sót.

Ngày 10/8, 9 thuyền viên của tàu Thành Đạt 01 đã được đưa về Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để chăm sóc sức khỏe.

{keywords}

Tàu Guo Shun 21 đã va chạm với tàu Thành Đạt 01 đêm 8/8.

Tàu Thành Đạt 01 bị chìm xuống biển khi đang chở gần 3.000 tấn hàng cùng 11 người đi từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) ra Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã va chạm với tàu Guo Shun 21 (quốc tịch Micronesia) vào đêm 8/8.

Trong 11 thuyền viên bị rơi xuống biển chỉ có 9 người được tàu Guo Shun 21 cứu lên.

Vào tới đất liền, cả 9 người đều khá mệt mỏi. Họ vẫn chưa hết bàng hoàng khi vật lộn với sóng biển, may mắn thoát khỏi tay thần chết trong gang tấc.

{keywords}

Các thuyền viên vẫn chưa hết hoảng sợ khi tàu bị đâm chìm.

Đang ở buồng lái, ông Vũ Đức Thịnh (48 tuổi, quê Nam Định) nghe tiếng va đập mạnh. Biết tàu sẽ bị chìm, ông chỉ kịp lấy áo phao choàng vào rồi nhảy ra khỏi tàu.

Khi tàu chìm tạo ra voày xoáy, ông Thịnh cũng bị cuốn theo xuống nhưng may mắn lại trồi lên mặt nước – ông Thịnh nhớ lại và nói thêm, được các thuyền viên trên tàu Guo Shun 21 quăng dây xuống để bám vào nhưng mất 15 phút sau mới lên được.

Còn máy trưởng tàu Thành Đạt 01 Trương Thế Chỉnh (39 tuổi, quê Thanh Hóa) kể rằng, khi xảy ra tai nạn anh vừa hết ca trực, đang nằm nghỉ ở phòng.

“Lúc đó tôi nghe tiếng ầm, toàn thân tàu rung lắc. Tôi chạy ra và gọi mấy anh em cùng nhảy ra khỏi tàu. Chỉ chưa tới 1 phút, con tàu chở 3.000 tấn hàng đã nhanh chóng chìm sâu xuống biển” – anh Chỉnh thất thần nói.

{keywords}

Tàu Guo Shun 21 bị hư hỏng phần mũi khi va chạm với tàu Thành Đạt 01.

Không tin mình vẫn sống sót, anh Nguyễn Xuân Sơn (25 tuổi, quê Hưng Yên) cho biết vừa nhảy ra khỏi tàu liền bị nước cuốn theo con tàu đang chìm dần. Họ phải dùng tất cả sức lực cố vùng vẫy mới thoát khỏi vòng xoáy tử thần.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã thăm hỏi, động viên tinh thần các thuyền viên và hy vọng họ nhanh chóng bình phục sức khỏe, tinh thần để tiếp tục bám biển, làm ăn.

Tìm thấy thi thể thuyền trưởng tàu Thành Đạt 01 bị mất tích.

Ông Lương Trường Phi, Phó giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III xác nhận đã tìm được thi thể thuyền trưởng tàu Thành Đạt 01 mất tích do va chạm với tàu Guo Shun 21 tại vùng biển Bình Thuận.

Theo ông Phi, từ thông báo của một tàu cá của ngư dân trên hệ thống thông tin hàng hải cho biết đã tìm thấy 1 thi thể nghi là thuyền viên bị mất tích. Đến 15 giờ ngày 9/8, tàu cứu nạn SAR 413 là tàu chỉ huy hiện trường công tác tìm kiếm đã tiếp cận được chiếc tàu cá mang biển kiểm soát Bình Thuận này. 

Qua kiểm tra, nhận dạng ban đầu, thi thể mà ngư dân tìm thấy được xác định là ông Đặng Văn Khuông, 56 tuổi, thuyền trưởng của con tàu bị nạn.

Sau khi chụp ảnh và ghi nhận sự việc, chiếc tàu cá của ngư dân đã đưa thi thể này vào bờ tại khu vực Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong ( Bình Thuận ) để bàn giao cho cơ quan chức năng.

Như vậy, hiện vẫn còn anh Dương Văn Minh (máy 2, quê Nam Định) được coi là mất tích.

(Lê Huân) 

Thạch Quý