- PGĐ Cảnh sát PCCC Hà Nội Nguyễn Văn Sơn cho biết, dịp này, Hà Nội sẽ tổng kiểm tra PCCC trên 1.100 tòa nhà chung cư cao tầng, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ việc nhà chung cư chây ì, không khắc phục sai phạm.

Tại hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng chống tham nhũng 3 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018 sáng nay của Thành uỷ Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, PGĐ Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang tập trung vào tổ chức kiểm tra, giải quyết những tồn đọng, yếu kém của 79 điểm nhà cao tầng đã được công khai trước cơ quan báo chí.


Qua quá trình kiểm tra, giải quyết 79 điểm nhà cao tầng này, đến nay, tình hình có những biến động. Cụ thể, có 48/79 công trình tồn tại trước đây đã khắc phục xong và được tổ chức nghiệm thu về PCCC. Còn 31 công trình còn tồn tại vi phạm, quy định.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, nhà chung cư cao tầng vẫn là đối tượng có nguy cơ cao xảy ra cháy

Trong số 31 công trình này, có 16 công trình có khả năng khắc phục sai phạm, 13/16 công trình đã khắc phục được khoảng 60% sai phạm.

Tuy nhiên 3/16 công trình còn lại đang chây ì, không thực hiện khắc phục gồm: chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư.

Với 3 công trình này, Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra CATP Hà Nội thụ lý.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn cũng cho biết, trung bình mỗi năm Hà Nội có khoảng 30 sự cố cháy nổ xảy ra tại các công trình nhà cao tầng. Có những vụ cháy tuy không gây ra hậu quả về người nhưng ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân.

“Đặc biệt sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina ở TP.HCM, tâm lý của người dân sống ở các nhà chung cư cũng có những bất an”, ông Sơn nói.

Đại tá Sơn cho hay, Hà Nội hiện có trên 1.100 công trình, tòa nhà nhà chung cư cao tầng, trong đó có hơn 120 công trình nhà tái định cư. Trong đợt này, Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ rà soát kiểm tra 100% công trình nhà cao tầng.

{keywords}
Một vụ cháy ở chung cư Xa La

Đối với các công trình mới, đang thi công hiện nếu vi phạm nghiêm trọng về PCCC sẽ đề xuất, phối hợp với các quận, huyện kiên quyết không cho thi công. Với các công trình có vi phạm nhưng đã có người ở thì một mặt xử lý kiên quyết, mặt khác yêu cầu nhà đầu tư phải tăng cường hơn nhân lực trong thời điểm chưa khắc phục được các tồn tại về PCCC theo quy định.

PGĐ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng nhận định, thời gian tới, tình hình cháy xảy ra ở các nhà chung cư, công trình cao tầng có thể sẽ diễn biến phức tạp hơn. Lý do bởi những công trình xây dựng trước năm 2000 thì hiện đã xuống cấp, việc bảo dưỡng, kiểm tra hệ thống, thiết bị PCCC còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu quy định.

“Tòa nhà tồn tại khoảng 50 năm, nếu hệ thống PCCC được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì theo đúng quy định thì tốt nhưng chỉ cần một ngày có sự cố, mà đúng thời điểm đó lại xảy ra cháy thì chúng ta không thể lường trước được hậu quả. Cho nên, chúng tôi vẫn đánh giá đối với nhà chung cư và công trình cao tầng thì đây là đối tượng nguy cơ lớn trong công tác đảm bảo PCCC”, Đại tá Sơn nói.

Đại tá Sơn cho biết thêm, Cảnh sát PCCC Hà Nội hiện đang tiếp tục tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế của công tác PCCC những năm trước. Tập trung tuyên truyền, khuyến cáo cho các cơ quan tổ chức, người dân trên địa bàn về các biện pháp, giải pháp PCCC… 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, trong quý 1/2018, Hà Nội có hơn 200 vụ cháy làm 2 người chết, bị thương 18 người, thiệt hại tài sản 31 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2017 thì giảm 83 vụ cháy, bằng số người chết, giảm 2 người bị thương. 

Trong số 31 chung cư vi phạm PCCC, có các toà nhà như: Chung cư CT4 Văn Khê tại Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê (Hà Đông) do Công ty cổ phần Sông Đà 1 làm chủ đầu tư; Công trình chung cư CT5 AB Văn Khê và CT6 Văn Khê (cùng ở phường La Khê, Hà Đông) do Công ty cổ phần Hà Châu OSC làm chủ đầu tư; Nhà ăn tại khu vực kỹ thuật tầng tum thuộc Trung tâm Sản xuất phần mềm tin học nội địa và xuất khẩu (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy); Tầng 1, 2 khối nhà N02 thuộc Trung tâm thương mại Dịch vụ văn phòng và nhà ở cao tầng (số 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai); tầng kỹ thuật (tầng K) thuộc Tòa nhà SDU (143 Trần Phú, quận Hà Đông)...

 

Nguyên nhân không ngờ vụ cháy chung cư ParcSpring

Nguyên nhân không ngờ vụ cháy chung cư ParcSpring

Quá trình khám nghiệm hiện trường vụ hỏa hoạn tại chung cư ParcSpring ở Sài Gòn, lực lượng chức năng phát hiện nguyên nhân không ngờ gây ra vụ cháy.

Cháy chợ Quang, trộm cắp trà trộn 'hôi' cả cây vàng

Cháy chợ Quang, trộm cắp trà trộn 'hôi' cả cây vàng

Trong lúc chợ Quang cháy, tiểu thương hỗn loạn sơ tán hàng hóa, một số kẻ gian lợi dụng để hôi của ở tiệm vàng trong chợ.

Cháy chung cư ParcSpring ở Sài Gòn, dân nháo nhào bỏ chạy

Cháy chung cư ParcSpring ở Sài Gòn, dân nháo nhào bỏ chạy

Ngọn lửa đỏ rực bên trong căn hộ ở tầng 8 chung cư ParcSpring khiến hàng trăm người hoảng sợ, tháo chạy.

Hà Nội xảy ra 4 vụ cháy nghiêm trọng trong một ngày

Hà Nội xảy ra 4 vụ cháy nghiêm trọng trong một ngày

Ngày 31/3, 4 vụ cháy liên tiếp xảy ra ở Hà Nội, thiêu rụi nhiều tài sản, rất may không có thiệt hại về người.

Tá hỏa chung cư 18 tầng không có nổi 1 bình chữa cháy

Tá hỏa chung cư 18 tầng không có nổi 1 bình chữa cháy

Chung cư 18 tầng cho người dân vào sử dụng hơn 4 tháng, thế nhưng hệ thống chữa cháy của tòa nhà chưa được lắp ráp đồng bộ.

Hà Nội: Cháy trong chung cư, dân rầm rập lao xuống đường

Hà Nội: Cháy trong chung cư, dân rầm rập lao xuống đường

Ngọn lửa bốc lên ở tầng 18 tại toà A1 khu chung cư trên đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội khiến người dân hô hoán nhau bỏ chạy.

Cháy chung cư Văn Khê: Thấp thỏm vì chuông báo cháy tê liệt

Cháy chung cư Văn Khê: Thấp thỏm vì chuông báo cháy tê liệt

Vụ cháy ở tầng 21 chung cư Văn Khê, Hà Nội khiến nhiều người dân lo lắng vì không thấy hệ thống báo cháy hoạt động.

Hồng Nhì