- Vẫn còn hơn 10 ngày nữa mới đến tết Nguyên Đán nhưng tại thời điểm này, vườn đào Nhật Tân (Hà Nội) đã bung nở gần hết và không còn cách nào hãm lại để nở chậm hơn.

Hằng năm, cứ vào độ 20 tháng chạp, đào Nhật Tân mới nở, thế nhưng hiện nay đào đã nở gần hết khiến nhiều nông dân đứng ngồi không yên.

Ông Chu Văn Hoạt (60 tuổi, người trồng đào ở Nhật Tân) lắc đầu ngao ngán trước hơn 200 gốc đào đã bung nở “toe toét”.

{keywords}

{keywords}

Đào đỡ nở bung hết, dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết

“Đào nở thế này thì làm gì còn cách để hãm lại. Nếu giả sử nở chậm thì có thể cho tăng tốc độ nở nhanh hơn bằng cách tưới nước, tăng lân làm cây nóng lên. Nhưng đã nở nhiều như thế này thì không còn cách nào” - ông chia sẻ.

Anh Toản - chủ nhân của một trong những vườn đào đẹp nhất ở Nhật Tân cho biết thêm: “Không còn cách nào để hãm lại tốc độ nở của đào đâu. Bắt buộc chúng tôi phải bán sớm, và chịu giá thấp hơn so với năm ngoái là điều chắc chắn”.

Theo những người trồng đào, lý do lớn nhất khiến đào nở sớm hơn mọi năm là do thời tiết năm nay nhuận hai tháng 9, gây khó khăn cho việc phán đoán dịp đào nở.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Chưa đến 23 tháng Chạp mà đào đã nở bung hết

Do khó phán đoán về thời tiết nên người dân đã tuốt lá sớm, dẫn tới việc đào nở sớm, gây thất thu.

Ai cũng biết, Nhật Tân là làng nghề trồng đào có truyền thống từ lâu đời nên mỗi người dân đều có kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc đào. Tuy nhiên, yếu tố thời tiết lại khá quan trọng với nghề này.

Anh Nguyễn Văn Nam chia sẻ về kinh nghiệm trồng đào: “Mỗi người có một phương pháp để hãm riêng, nhiều lúc phải đánh bạc với thời tiết. Kinh nghiệm thì cả làng Nhật Tân ai cũng giống nhau. Có khác chỉ là do phán đoán về thời tiết, do tuốt lá sớm hơn hoặc muộn hơn, có thể tuốt chậm hơn 5 ngày thì đào cũng sẽ nở muộn hơn”.

Theo ghi nhận, mặc dù các vườn đào đã nở gần hết, nhưng vẫn còn lác đác một số cây chưa nở. Những cây này được cho là sẽ 'trúng' giá cao trong dịp cận tết.

Nói về điều này, người dân cho biết, trúng ở đây có thể là trong một vườn chia ra nhiều thời điểm để tuốt lá. Một số cây làm cho khách đặt mang đi miền Nam thường thì sẽ non hơn so với miền Bắc. Do tuốt lá chậm hơn nên số này giờ lại thành có giá hơn.

{keywords}
Những cây đào tuốt lá muộn giờ thành có giá

Năm nay, việc đào nở sớm chắc chắn ảnh hưởng tới nguồn thu của bà con nông dân Nhật Tân. Nhưng dường như với họ, những trở ngại do thời tiết mang lại đã dần trở nên bình thường.

“Buồn thì làm gì cho đời? Vẫn phải ăn, vẫn phải sinh hoạt. Lãi thì không có lãi, nhưng kệ chứ. Cuộc sống vẫn phải bươn chải năm này qua năm khác, có phải một mình năm nay đâu” - anh Toản nói.

Thiện Lương