Sáng nay (22/3), Vườn Quốc gia Pù Mát phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An và Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) làm lễ ký kết bàn giao 7 cá thể hổ Đông Dương cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng chăm sóc lâu dài. 

Trước đó, vào ngày 1/8/2021, Vườn Quốc gia Pù Mát phối hợp với SVW tiếp nhận từ Công an tỉnh Nghệ An 7 cá thể hổ con từ 1-1,5 tháng tuổi. Đây là tang vật của vụ án buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép. Đến nay, các cá thể hổ đều khỏe mạnh, cá thể nhỏ nhất 56kg, lớn nhất 64kg.

{keywords}
Đàn hổ 7 con lúc mới đưa về...
{keywords}
... đến nay hổ được cho vào lồng sắt bàn giao - Hình ảnh đều do Vườn Quốc gia Pù Mát cung cấp

Anh Đặng Thanh Tuấn, nhân viên chăm sóc của Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Vườn Quốc gia Pù Mát cho biết: “Để chuẩn bị chuyển giao, chúng tôi tập cho hổ làm quen với lồng vận chuyển từ cách đây 2 tháng".

Theo anh Tuấn, lồng được tính toán phù hợp để đưa hổ vào dễ dàng. Hàng ngày, các nhân viên cho thức ăn vào góc lồng, tập cho hổ có thói quen đi vào. Lồng cũng được dùng để kiểm tra sức khỏe, cân nặng định kỳ cho hổ.

Để tiếp nhận và chăm sóc 7 cá thể hổ này lâu dài, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã chuẩn bị và hoàn thiện cơ sở chuồng trại để nuôi cách ly, kiểm dịch động vật cũng như xây dựng quy trình kỹ thuật cứu hộ hổ, khẩu phần thức ăn đảm bảo phù hợp. Các cá thể hổ sẽ phục vụ mục đích du lịch và nâng cao nhận thức của người dân.

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm SVW chia sẻ: "Những cá thể hổ này không thể thả về tự nhiên. Hổ trong môi trường nuôi nhốt không có hoặc mất khả năng săn mồi, sinh tồn ngoài tự nhiên. Do đó, cơ hội hổ sống khi tái thả về tự nhiên gần như bằng không. Việc chuyển các cá thể hổ này đến những đơn vị được cấp phép, đầy đủ điều kiện chăm sóc tốt là giải pháp tối ưu cho đàn".

Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát Trần Xuân Cường cho biết thêm, sau một thời gian nuôi dưỡng, các cá thể hổ phát triển tốt, tăng cân nhanh, nên điều kiện tại Pù Mát không thể đảm bảo việc chăm sóc lâu dài.

Tổng kinh phí chăm sóc 7 cá thể hổ trong hơn 7 tháng qua là khoảng 865 triệu đồng (gồm chi phí thức ăn, nhân lực, thú y).  

Được biết, hổ Đông Dương thuộc danh mục loài cực kỳ nguy cấp, nạn săn bắt, buôn bán trái phép cùng với việc suy giảm môi trường sống là những nguyên nhân chính đẩy loài hổ này đến bờ vực tuyệt chủng. Lần cuối cùng Việt Nam ghi nhận cá thể hổ Đông Dương ngoài tự nhiên là cách đây hơn 20 năm.

{keywords}
Các bên cùng ngồi ký kết bàn giao 7 cá thể hổ ở Vườn Quốc gia Pù Mát sáng nay
{keywords}
Hổ được dụ vào lồng sắt làm quen trước khi vận chuyển
{keywords}
Vận chuyển hổ ra ngoài 
{keywords}
Cá thể hổ được làm quen trong lồng sắt từ nhiều tháng trước
{keywords}
Đưa lên xe di chuyển vào Quảng Bình
{keywords}
Lãnh đạo Vườn Quốc gia Pù Mát hoàn tất hồ sơ chuyển giao đàn hổ cho Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
{keywords}
Những người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng đàn hổ ở Vườn Quốc gia Pù Mát
{keywords}
Chiếc xe tải trên đường di chuyển chở 7 cá thể hổ từ tỉnh Nghệ An vào tỉnh Quảng Bình

 

Phương án chuyển 15 con hổ giải cứu ở Nghệ An ra Hà Nội và Quảng Bình

Phương án chuyển 15 con hổ giải cứu ở Nghệ An ra Hà Nội và Quảng Bình

15 cá thể hổ được Công an Nghệ An giải cứu trong hai vụ án trước đây, nay sắp được bàn giao cho các đơn vị đủ điều kiện chăm sóc ở Hà Nội và Quảng Bình.

Trần Xuân Cường - Quốc Huy