- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý trước mắt hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị 28 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách nhà nước 2015 để thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác chống hạn của địa phương.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương xử lý cụ thể theo quy định. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT tổng hợp nhu cầu kinh phí chống hạn của các địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Trị, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

{keywords}

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác thị sát hồ chứa nước Trúc Kinh, Nghĩa Hy. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách chung để hỗ trợ chuyển đổi cây trồng ứng phó với biến đổi khí hậu, báo cáo Thủ tướng.

Không để người dân bị đói, khát

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Quảng Trị tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác chống hạn; rà soát các hộ thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt, nhất là các hộ nghèo, hộ chính sách, để chủ động hỗ trợ kịp thời, bảo đảm không để người dân bị đói, khát; chú ý phòng chống dịch bệnh trên người và gia súc ở những vùng bị hạn.

Tỉnh cũng cần có chính sách khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển nông nghiệp toàn diện; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và kinh doanh nông sản.

H.Nhì