- UBND TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) vừa có kết luận vụ việc lấn chiếm đất công xây biệt thự đối với gia đình hộ ông Hà Hòa Bình, nguyên Phó chủ tịch tỉnh.

Nguyên PCT tỉnh chiếm đất công đổ tội cho con trai

Tổng diện tích nguyên PCT tỉnh Vĩnh Phúc – ông Hà Hòa Bình lấn chiếm lớn hơn rất nhiều so với con số mà trước đó mà báo chí đã thông tin.

Theo đó, UBND TP.Vĩnh Yên đã ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi lấn chiếm đất công đối với ông Hà Anh Tuấn (con trai ông Hà Hòa Bình).

Riêng trường hợp ông Hà Hòa Bình, UBND TP Vĩnh Yên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính để ra quyết định xử phạt.

Cũng theo báo cáo mới nhất của UBND TP.Vĩnh Yên số 201/BC – UBND, ngày 11/12 thì trong quá trình thực hiện dự án cải tạo hồ Dộc Mở, đoạn từ Cầu Oai đến nhà ông Hà Hòa Bình (phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên) đã có một phần diện tích đất theo quy hoạch chi tiết là phần đất dư thừa, méo mó nằm ngoài chỉ giới thực hiện dự án.

Một số hộ dân đã sử dụng phần đất tiếp giáp với phần đất trên có biểu hiện cơi nới, lấn chiếm đất để xây dựng trái phép.

{keywords}
Tường rào lấn chiếm đất công được gia đình ông Bình thuê máy xúc tháo dỡ.

Trước tình hình đó, UBND phường Tích Sơn đa thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất của 32 hộ gia đình, cá nhân có đất tiếp giáp với đất triển khai dự án.

Kết quả cho thấy 5 hộ gia đình đã chuyển dịch mốc giới làm tường rào ra khu vực đất đã thu hồi để thực hiện dự án.

Cụ thể: hộ gia đình ông Phùng Quốc Huy, lấn 27,6 m2; hộ ông Nguyễn Trường Tiến lấn 53,6 m2; gia đình ông Hà Hòa Bình lấn chiếm tới 608,3m2 (chứ không phải gần 400m2 như xác định trước đó của UBND phường Tích Sơn - PV).

Trong tổng diện tích lấn chiếm của khu gia đình ông Hà Hòa Bình, UBND TP.Vĩnh Yên xác định diện tích ngõ đi chung là 209,1m2 (phần diện tích ngõ đi chung đã được tách ra khỏi diện tích đất của hộ ông Hà Hòa Bình và ông Hà Thống Nhất - em trai ông Bình, khi cấp UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 ông vào năm 2001) và diện tích san gạt lấn ra phần đất thừa sau khi thực hiện dự án là 399,2 m2.

Vì khu đất của gia đình ông Hà Hòa Bình được chia tách làm 3 hộ nên UBND TP.Vĩnh Yên đã tiếp tục xác định rõ diện tích lấn chiếm của từng hộ. Theo đó, ông Hà Anh Tuấn (con trai ông Bình) lấn chiếm 245,6 m2; hộ ông Hà Thống Nhất (lấn chiếm 146 m2); hộ ông Hà Hòa Bình lấn chiếm 216,7 m2.

“Đến nay cả 5 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất nêu trên đều đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm trả lại mặt bằng cho nhà nước (đã khắc phục hậu quả)” - báo cáo của UBND TP Vĩnh Yên nêu rõ.

Cũng theo báo cáo, ngày 3/12 vừa qua, UBND phường Tích Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Hà Anh Tuấn và hộ ông Hà Thống Nhất.

Đối với hộ ông Hà Hòa Bình, ngày 8/12, UBND phường Tích Sơn đã có giấy mời lên trụ sở để lập biên bản nhưng ông Bình đã ủy quyền cho con trai là Hà Anh Tuấn lên làm việc.

Do ông Hà Anh Tuấn không nhất trí với nội dung làm việc nên UBND phường Tích Sơn đã tiếp tục có giấy mời ông Hà Hòa Bình làm việc vào ngày 10/12, nhưng ông Hà Anh Tuấn đã tới trụ sở và thông báo ông Bình đang ốm nên không ra làm việc được, gia đình sẽ chủ động liên lạc lại để làm việc với UBND phường Tích Sơn khi ông Hà Hòa Bình khỏi ốm.

Được biết, sau khi nhận được báo cáo từ UBND TP.Vĩnh Yên về việc lấn chiếm đất công của ông Hà Hòa Bình, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sẽ yêu cầu ông Hà Hòa Bình báo cáo chi tiết sự việc. Căn cứ vào đó, UBKT Tỉnh ủy sẽ có hình thức kỷ luật với ông Hà Hòa Bình về mặt Đảng.

Hoàng Sang

Biệt thự 'khủng' chiếm đất công của cựu Phó chủ tịch tỉnh

Hình ảnh ngôi biệt thự nguy nga trong khuôn viên rộng hơn 1500m2 thuộc chủ sở hữu của nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc – ông Hà Hòa Bình.