- Sáng 3/1, hàng chục du khách tìm đến khu di tích lịch sử Giàn Gừa, ấp Nhơn Khánh, xã Nhơn Nghĩa (TP Cần Thơ) trong ngày nghỉ Tết để tham quan; tuy nhiên, không giống như ngày thường, cửa chính vào khu di tích bị kẻ gian khóa trái.

Theo người dân địa phương, khoảng 4h sáng cùng ngày, xuất hiện một người đến khóa trái cửa chính vào khu di tích. Người dân không chủ động đập phá khóa mà yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác định kẻ gian đã khóa cổng khu di tích.

{keywords}
Du khách thất vọng vì cửa chính vào khu di tích Giàn Gừa bị khóa trái.

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã đến lập biên bản ghi nhận sự việc. Khi chuẩn bị phá ổ khóa để việc tham quan diễn ra bình thường, thì hàng chục người dân địa phương đã ngăn cản không cho chính quyền thực hiện phá khóa.

Tìm hiểu sự việc, khu di tích lịch sử Giàn Gừa do Ban quản lý cùng dòng tộc họ Nguyễn tại địa phương thực hiện quản lý. Trước đó, những người trông coi khu di tích đã cho đặt thùng đựng tiền công đức tại khu vực tham quan.

Trong thời gian qua ông Nguyễn Văn Lý - Trưởng Ban quản lý khu di tích muốn hợp tác với doanh nghiệp để đầu tư, khai thác, thu lợi nhuận từ khu di tích nhưng bị người trong dòng tộc họ Nguyễn phản đối.

{keywords}
Hàng chục du khách trong và ngoài nước chỉ biết đứng nhìn từ ngoài vào trong.

Người dân cho rằng, số tiền của du khách và người dân bỏ vào công đức sử dụng không đúng mục đích, một số cá nhân lấy tiền tiêu xài và yêu cầu bầu lại Ban quản lý mới.

Không những thế, ông Lý còn dự định đưa người ngoài vào khai thác thác lấy lợi nhuận. Khi người dân yêu cầu bầu lại ban quản lý, ông Lý không xuất hiện. Do đó, một số người dân đã tự ý dẹp bỏ thùng quyên góp công đức.

Cũng từ đó, cửa chính khu di tịch bị kẻ xấu khóa trái cửa, ngăn không cho du khách vào tham quan.

Ông Phan Thành Dũng, công an viên xã Nhơn Nghĩa cho biết, nhận được tin báo về sự việc lúc 5h sáng. Lực lượng công an xuống ghi nhận vụ việc và giữ an ninh trật tự, đồng thời báo cáo lên cấp trên chờ xử lý. Nguyên nhân dẫn đến sự việc có thể là do chưa có sự đồng thuận trong dòng họ Nguyễn, dẫn đến tranh chấp tại khu di tích.

{keywords}
Cửa khóa trái (ảnh nhỏ) và du khách tiếc nuối ra về.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Ba - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (TP.Cần Thơ) cho biết, hiện UBND đã chỉ đạo lực lượng công an xã giữ an ninh trật tự tại khu di tích. Chờ đến sáng thứ 2 tuần tới sẽ mời các ban ngành, đoàn thể cùng họp mặt để giải quyết tranh chấp.

Được biết, khu di tích lịch sử Giàn Gừa là nơi diễn ra các cuộc họp quan trọng của Khu ủy Khu Tây Nam Bộ; Tỉnh ủy Cần Thơ; là nơi cất giấu vũ khí, tài liệu, huấn luyện, tập kết và chuyển quân….

Vào tháng 4/2013, khu di tích lịch sử Giàn Gừa được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố và đã được Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận Cây Di sản Việt Nam có trên 150 tuổi.

Quốc Huy