- Liên quan đến vụ nhập lậu 24 container hàng Trung Quốc như VietNamet đã thông tin, ngày 6/6 phòng PC46, công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với 4 người có liên quan.

Nhóm bị bắt giữ gồm: Nguyễn Phước Tường (SN 1969), Bùi Anh Tuấn (SN 1977, đều là nhân viên Hải quan của cục Hải quan TP.HCM), Tạ Quang Trình (SN 1976, là nhân viên dịch vụ truyền dữ liệu tại cảng container Quốc tế Việt Nam, cảng VICT – Q.7) và Châu Thanh Nhàn (SN 1959, làm nghề dịch vụ, giao nhận hàng hoá tự do).

Trong đó Tường, Nhàn và Trình cùng bị khởi tố về hành vi “buôn lậu”. Tuấn bị khởi tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Liên quan đến vụ án này, đầu tháng 3/2014, phòng PC46 đã khởi tố, bắt giam Lâm Lương Quang (SN 1976, là giám đốc công ty TNHH DV SX Hùng Cường, trụ sở Q.5)

{keywords}

4 bị can bị bắt (từ trái qua phải) gồm: Bùi Anh Tuấn, Nguyễn Phước Tường (là nhân viên cục Hải quan TP.HCM), Tạ Quang Trình (là nhân viên dịch vụ truyền dữ liệu tại cảng VICT) và ChâuThanh Nhàn.

Như VietNamNet đã thông tin, đêm 30/12/2013 lực lượng trinh sát đội 2 thuộc phòng PC46, công an TP.HCM phối hợp cùng Chi cục QLTT TP.HCM tiến hành theo dõi, phục kích, chặn bắt 10 xe đầu kéo chở 10 container (loại 40 feet/container) đã được làm thủ tục thông quan.

10 container này đứng tên nhập khẩu là 2 công ty TNHH TM XNK Nhất Minh (trụ sở Q.6) do bà Hồ Thị Thu Sang làm giám đốc và công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt (trụ sở Q.11) do ông Hồ Sấm Dũng làm giám đốc.

Hai người trên bị công an triệu tập nhưng không đến, bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Hai công ty cũng không còn hoạt động…

Tờ khai Hải quan của lô hàng được mở, kết thúc trong cùng ngày, giờ có khai báo hàng hoá bên trong các container là phụ kiện đèn bằng sắt mạ, đèn Led, dây viền trang trí, bao lì xì…mới 100%, xuất xứ Trung Quốc.

Nhưng cơ quan chức năng tiến hành tháo niêm phong, kiểm tra 10 container thì hàng hoá là rượu, vải, hoá chất, máy chơi game, linh kiện ĐTDĐ, hàng kim khí điện máy…

Công an xác định, đây là 10 container hàng nhập lậu từ Trung Quốc, trốn thuế, có 721 danh mục với hơn 6,5 triệu đơn vị sản phẩm, tổng giá trị hơn 30 tỷ đồng.

Khi công an đang điều tra 10 container trên thì cuối tháng 3/2014, tục phát hiện thêm 14 container khác cũng của 2 công ty Nhất Minh và Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt. 14 container này chưa kịp thông quan tại cảng VICT.

Thực kiểm trong 14 container, lực lượng công an và QLTT cũng xác định là hàng nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan. Hàng hoá thực tế không như khai báo Hải quan, danh mục hàng hoá tương tự như 10 container nói trên. Đáng nói có 1 conainer chứa mỹ phẩm, thực phẩm từ Mỹ.

Qua điều tra đến nay, công an TP.HCM đủ cơ sở xác định, các cán bộ làm việc tại cảng VICT cấu kết với các doanh nghiệp và “cò” làm thủ tục thông quan để buôn lậu hàng hoá từ nước ngoài về TP.HCM bằng đường tàu biển.

Cụ thể Lâm Lương Quang – giám đốc công ty Hùng Cường đứng tên nhận 10 container hàng hoá như nói trên. Quang đưa cho Châu Thanh Nhàn - làm nghề dịch vụ, giao nhận hàng hoá tự do - số tiền 10 triệu đồng, cùng giấy giới thiệu khống của giám đôc công ty Nhất Minh và Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt để đến cảng VICT làm thủ tục thông quan cho 10 container.

Tại cảng, Nhàn giao hồ sơ cho Tạ Quang Trình - nhân viên dịch vụ truyền dữ liệu tại cảng VICT. Biết hồ sơ không phù hợp nhưng Trình vẫn thực hiện việc truyền dữ liệu khai báo điện tử.  

Ngoài ra Trình còn thuê ông P.V.C (một lao động) thực hiện các khâu cắt seal, rạch thùng hàng, mà theo quy định việc này phải là do cán bộ Hải quan thực hiện.

Dù không tham gia kiểm hoá hàng hoá trong 10 container nhưng Nhàn ký khống xác nhận đã tham gia kiểm hoá. Từ đó Quang cùng Tường và 1 số người khác đã dùng thủ thuật ký khống hồ sơ giả tạo để thông quan trót lọt 10 container hàng lậu, có giá trị cực lớn.

Đàm Đệ