- “Với các du khách mang hộ chiếu có hình đường lưỡi bò thì không đóng dấu những cuốn hộ chiếu này mà cấp thị thực trên một tờ giấy rời”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay.

Tại phiên họp báo Chính phủ chiều nay (29/11), ông Vũ Đức Đam khẳng định, liên quan đến mẫu hộ chiếu mới có in bản đồ Trung Quốc và vẽ thêm "đường lưỡi bò" phi pháp không được quốc tế công nhận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nêu rõ quan điểm chính thức của Việt Nam. Nhà nước cũng đã phát đi công hàm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam. Ảnh: Minh Thăng

Bên cạnh đó, ta vẫn thực hiện đường lối mở cửa hội nhập, hòa bình, hữu nghị với các nước, nên phải tìm giải pháp để không gây khó khăn cho khách du lịch Trung Quốc. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo là với các du khách mang hộ chiếu có hình đường lưỡi bò thì không đóng dấu những cuốn hộ chiếu này mà cấp thị thực trên một tờ giấy rời - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

Một mặt, vẫn tạo điều kiện cho thông thương, cho người dân Trung Quốc vào Việt Nam du lịch, làm công việc khác, hoặc giao lưu, du lịch giữa nhân dân hai nước, mặt khác thể hiện chính kiến của Việt Nam.

Hình bản đồ in trên hộ chiếu mới mô tả nhiều vùng lãnh thổ đang trong trạng thái tranh chấp như phần thuộc về chủ quyền của Trung Quốc đã dẫn tới sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước trong khu vực. Ấn Độ đã khẩn trương in hình bản đồ của mình lên hộ chiếu của khách nhập cảnh từ Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết cũng đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 22/11 đã khẳng định tấm hộ chiếu mới của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng “chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông".

Lê Nhung