- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Chi cục ATVSTP Quảng Trị gửi gấp mẫu cá nục chứa chất cấm phenol ra Hà Nội để kiểm tra lại.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi biết thông tin gần 30 tấn cá nục tại Quảng Trị nhiễm chất cấm phenol với hàm lượng 0,037mg/kg, Cục đã yêu cầu Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu ra Hà Nội để kiểm tra lại nhưng đến hôm nay (12/6) vẫn chưa nhận được.

{keywords}

Số cá nục bị thu giữ tại Quảng Trị do nhiễm phenol

“Tôi cũng đã yêu cầu gửi kèm cả quy trình xét nghiệm chi tiết các mẫu nói trên”, ông Phong nói.

Theo ông Phong, lực lượng liên ngành Quảng Trị cung cấp thông tin cá nục nhiễm phenol sau khi nhận được kết quả xét nghiệm từ một trung tâm kiểm nghiệm tại Huế.

“Tuy nhiên tôi có trao đổi với Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia thì được biết, việc xác định chính xác hàm lượng phenol rất khó, phải cất đi chưng lại nhiều lần. Do đó tôi cho rằng Quảng Trị đã hơi nóng vội, việc này cần phải kiểm nghiệm kỹ”, ông Phong thông tin.

Cục trưởng Cục ATTP cho biết, ngay khi nhận được mẫu cá nục từ Quảng Trị gửi ra sẽ giao cho Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia kiểm nghiệm lại. Khi có kết quả sẽ công bố rộng rãi.

“Khi có nghi ngờ, việc bảo vệ sức khoẻ người dân luôn là ưu tiên số 1, tuy nhiên khi thông tin chưa được đối chiếu thì phải làm đi làm lại thận trọng, có khi phải làm nhiều nơi để kiểm tra chéo”, ông Phong nêu quan điểm.

Theo ông Phong, Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo trong giai đoạn này phải xét nghiệm liên tục để phát hiện kim loại nặng, độc tố trong hải sản nếu có. Nếu không đảm bảo chất lượng, phải xử lý ngay tại địa phương nhưng mẫu nào không làm được phải gửi ra trung ương.

Thúy Hạnh