- Sau khi đối thoại thống nhất hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với người dân chủ đầu tư và Ban giải phóng mặt bằng lại không thực hiện như thống nhất.

Tại cuộc đối thoại giữa Ban giải phóng mặt bằng ngày 1/12/2015, chủ đầu tư, đại diện UBND huyện và hộ dân ông Nguyễn Văn Quyền (xã Diễn Yên, Diễn Châu, Nghệ An) đã bàn về phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ đền bù trong dự án Nút thắt giao thông khác mức tại điểm giao cắt giữa QL1A với QL48 và đường sắt Bắc - Nam theo hình thức BOT.

{keywords}

Dự án Nút thắt giao thông khác mức tại điểm giao cắt giữa QL1A với QL48 và đường sắt Bắc - Nam chưa hoàn thành được do vướng mắc GPMB.

Trước đó, Hội đồng GPMB huyện lập phương án chi phí hỗ trợ, sửa chữa, hoàn thiện cho gia đình ông Quyền.

Tuy nhiên, gia đình ông Quyền đã không đồng ý và không ký vào hồ sơ bồi thường.

Sau đó, UBND huyện Diễn Châu đã tổ chức cuộc đối thoại và thống nhất về phương án hỗ trợ GPMB cho hộ ông Quyền 100% tài sản nằm trong hành lang an toàn dự án.

Trong cuộc đối thoại, ông Quyền ý kiến: “Việc tháo dỡ một phần công trình, phần còn lại không sử dụng được nên yêu cầu bồi thường 100% công trình (ngôi nhà 3 tầng) theo khoản 2 điều 15 quyết định 54/2014 của UBND tỉnh Nghệ An”.

Kết luận tại cuộc đối thoại, Ban GPMB, đại diện chủ đầu tư Công ty TNHH Hai thành viên BOT Quốc lộ 1A CIENCO4 – TCT 319 đã thống nhất theo phương án và ý kiến của ông Quyền.

Tuy nhiên, thời gian sau đó, ban GPMB đã không thực hiện theo cam kết tại cuộc đối thoại.

Ngày 11/11, UBND huyện Diễn Châu có văn bản trả lời về việc kiến nghị của ông Quyền về việc chưa thực hiện như trong bản cam kết.

Theo văn bản trả lời, trong khi đang thực hiện việc giải phóng mặt bằng thì Công ty TNHH Hai thành viên BOT Quốc lộ 1A CIENCO4 - TCT 319 ban hành quyết định số 458 phê duyệt điều chỉnh vẽ lại mốc cắm giải phóng mặt bằng lần 2.

Như vậy, theo điều chỉnh phạm vi thi công và giải quyết mặt bằng ra khỏi ảnh hưởng của ngôi nhà 3 tầng của ông Quyền.

Tuy nhiên, theo ông Quyền, mốc mới vẫn nằm trên móng ngôi nhà 3 tầng nếu cắt đến móng thì sẽ ảnh hưởng kết cấu của toàn ngôi nhà.

Điều chỉnh bất hợp lý

Cùng nằm trong khu vực ảnh hưởng từ dự án thì 13 hộ đã nhận hỗ trợ và đang tiến hành bàn giao mặt bằng theo mốc ban đầu. Duy nhất, nhà ông Quyền vẫn chưa được giải quyết lại tiến hành cắm lại mốc dự án.

Theo mốc dự án mới, nhà ông Quyền không có hành lang an toàn giao thông, ngôi nhà nguy cơ nằm “chình ình” ngay quốc lộ.

{keywords}

Cột điện đường đã được chôn theo mốc ban đầu song song với móng nhà ông Quyền

Ngày 25/11, ông Quyền đã nộp đơn nguyện vọng xin được hỗ trợ ra khỏi hành lang an toàn ngôi nhà 100% theo phương án ban đầu.

Tuy nhiên, Hội đồng GPMB vẫn thực hiện theo phương án điều chỉnh của chủ đầu tư.

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn – PCT Hội đồng GPMB dự án cho biết, ban có nhiệm vụ thực hiện theo điều chỉnh của chủ đầu tư. Việc điều chỉnh phụ thuộc vào chủ đầu tư ban GPMB không can thiệp vào được.

Trao đổi với VietNamNet ông Nguyễn Chí Thanh – Phó giám đốc Công ty TNHH Hai thành viên BOT Quốc lộ 1A CIENCO4 – TCT 319 cho biết, nguyên nhân điều chỉnh là do phía ban GPMB huyện đã không thực hiện được phương án hỗ trợ để chủ đầu tư hoàn thành dự án. Nên điều chỉnh để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Liên quan đến nguyện vọng của ông Quyền về việc thực hiện như phương án ban đầu tại bản cam kết, ông Thanh cho biết: “Chúng tôi không nhận bất cứ báo cáo nào của ban GPMB về vấn đề này và việc lên phương án hỗ trợ là do ban GPMB”.

Mập mờ việc bồi thường dự án

Theo phản ánh của ông Quyền và nhiều hộ dân về vấn đề bồi thường cho 13 hộ trong dự án, thì có nhiều hộ sau khi ban GPMB tiến hành cắm mốc đã ồ ạt lên xây nhà tạm để hưởng đền bù hỗ trợ.

{keywords}

Nhiều ngôi nhà tạm được xây lên sau khi cắm mốc dự án

Theo ông Quyền, trong 14 hộ nằm trong dự án, thì chỉ có 4 hộ đã có công trình kiên cố trước đó. Còn 10 hộ còn lại, sau khi biết có dự án và mốc dự án cắm trong phạm vi thì thực hiện xây dựng nhà tạm, để nhận bồi thường.

Tuy nhiên, không có sự can thiệp nào đến từ ban GPMB và chính quyền địa phương khi đã cắm mốc dự án.

Sau khi các hộ này xây xong nhà, ban GPMB đến kiểm tra và lập hồ sơ đền bù.

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu có hay không ban GPMB huyện Diễn Châu làm ngơ để các hộ dân xây dựng khi đã cắm mốc dự án?.

Văn Bình