HTML clipboard

- Nhiều cơ quan chức năng của thành phố Đã Nẵng đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ chân tướng của nhà báo dỏm Nguyễn Thanh Hải...


Chiều 19/1, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, ông Nguyễn Thương cho biết: "Chính quyền quận đã xác minh ông Nguyễn Thanh Hải, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, chỉ là cộng tác viên thử việc tại báo Công lý - VP Đà Nẵng - kẻ đã giả danh nhà báo Thanh Hải, báo Lao Động. Để tránh bị nhà báo dỏm này tiếp tục lừa đảo, UBND quận đã đăng thông báo công khai trên website của quận để các cấp chính quyền, cán bộ và nhân dân địa phương rõ, đồng thời phòng ngừa kẻ mạo danh này…".

Song hành với việc công khai danh tính nhà báo dỏm này, ông Thương khẳng định đã và đang chỉ đạo cơ quan chức năng của quận kiên quyết thực hiện các quyết định xử phạt hành chính đối với nhà báo dỏm này. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra và tiến hành cưỡng chế buộc tháo dỡ những ngôi nhà mà nhà báo dỏm Nguyễn Thanh Hải xây dựng trái phép tại địa phương.

Khu đất ông Thanh Hải ép mua lại của 1 DN
Cùng với việc cưỡng chế các quyết định hành chính, UBND quận cũng đã chỉ đạo cơ quan công an điều tra, làm rõ trách nhiệm hình sự của nhà báo dỏm này để xử lý theo qui định của pháp luật trong thời gian tới.

Trong khi đó, chiều ngày 19/1, Tổng biên tập báo Công Lý, ông Nguyễn Mạnh Hồng đã chỉ đạo Văn phòng đại diện báo này tại Đà Nẵng thu hồi giấy giới thiệu cộng tác viên đối với ông Nguyễn Thanh Hải ngay lập tức. Đại diện VP báo Công lý, ông Nguyễn Văn Hồ Thanh Toàn cho biết, ông Hải chỉ mới được cấp giấy giới thiệu cộng tác viên ngày 5/1/2011. Đến chiều tối ngày 19/1, giấy giới thiệu này đã bị thu hồi.

Ông Toàn cho hay, Phòng bảo vệ An ninh chính trị nội bộ - PA 83, Công an TP.Đà Nẵng đã có cuộc làm việc với báo Công Lý để tiến hành điều tra vụ việc. Đại tá Nguyễn Văn Tưởng, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết đang thu thập các chứng cứ và sẽ xem xét. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo sẽ khởi tố vụ án.

Ông Hải cũng đã bị Công an quận phát giấy triệu tập để trả lời và đối chất cùng với doanh nghiệp Tăng Nguyên, ông Tăng Lai Tú (nguyên đơn) để giải quyết đơn tố cáo.

Đại diện VP báo Công lý, ông Nguyễn Văn Hồ Thanh Toàn cho biết, trước đây, ông Hải đã có nhiều dấu hiệu bất minh. Nên ngay từ đầu ông Toàn đã phản đối việc tiếp nhận ông Hải. Ông Toàn cho biết: Năm 2007, Nguyễn Thanh Hải viết cộng tác với Báo Đ., đã có hành vi hù doạ, vòi vĩnh lãnh đạo UBND phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Báo Công an Đà Nẵng viết bài phản ảnh sự việc này, báo Đ. đã không cho Hải tiếp tục viết tin, bài cộng tác.


Đơn thư tố cáo nhà báo dỏm
Ông Phạm Minh, nguyên Chủ tịch UBND phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng cho biết, năm 2006, lợi dụng sai phạm của UBND phường trong công tác quản lý, điều hành ở chợ Hoà Mỹ, Nguyễn Thanh Hải đã xưng danh là phóng viên Báo Đ. đến ép UBND phường chung chi tiền bồi dưỡng, và ký hợp đồng quảng cáo...

Lý lịch trích ngang trong hồ sơ lưu giữ tại VP Đại diện báo Công Lý cho thấy, Nguyễn Thanh Hải tốt nghiệp hệ tại chức ngành Ngữ Văn, Trường ĐH Khoa học Huế năm 2003. Từ năm 2004 đến nay "làm việc tại Đà Nẵng" (không ghi là cơ quan nào). Trong đơn xin việc, ông Hải viết: "... Sau thời gian cộng tác tại báo Công Lý, tôi thấy phù hợp. Khả năng làm quảng cáo 35 triệu đồng/2 tháng, phát hành 1.500 tờ báo... nên muốn công tác lâu dài tại báo". Với “thành tích trên” ông Hải được nhận làm cộng tác viên của báo bắt đầu từ tháng 1- 2011.

Hiện một số cá nhân, DN là nạn nhân của ông Nguyễn Thanh Hải đang tiếp tục làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng. Cơ quan công an đang khẩn trương vào cuộc để điều tra làm rõ chân tướng kẻ giả danh nhà báo này.
 

  • Vũ Trung


>>  Nhà báo dỏm cưỡng đoạt đất doanh nghiệp