Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

 - Qua kiểm tra, các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu hỏng thì có 4 máy không chính hãng.

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu hôm qua về kiểm tra tàu cá vỏ thép hư hỏng tại Bình Định đóng theo nghị định (NĐ) 67 của Chính phủ.

Báo cáo nhanh của Sở NN&PTNT cho biết: Toàn tỉnh có 56 tàu cá đóng mới theo NĐ 67 đã đi vào hoạt động khai thác thủy sản; trong đó có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 tàu composite. 

Có 17 tàu cá vỏ thép đóng mới đưa vào hoạt động chưa được 1 năm phải nằm bờ do hỏng máy, rỉ sét thân tàu.

Sở NN&PTNT đã thành lập đoàn công tác liên ngành gồm các chuyên gia ngành khai thác hàng hải, kỹ sư cơ khí tàu thuyền, giám định viên chuyên ngành tàu và vỏ tàu thủy tiến hành kiểm tra, thẩm định, đánh giá tình trạng hư hỏng của các tàu cá vỏ thép từ ngày 6/6. 

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng
Chuyên gia kiểm tra tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định

Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, nhiều vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu bị rỉ sét, bong tróc; máy tàu bị hư hỏng; hầm bảo quản đá không thoát được nước; hệ thống lạnh hoạt động không ổn định… 

Dự kiến, đến ngày 13/6, đoàn công tác liên ngành của tỉnh sẽ có báo cáo cụ thể tình hình hư hỏng của các tàu vỏ thép cho UBND tỉnh.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để đánh giá lại chất lượng của các tàu cá vỏ thép.

Theo Thứ trưởng, qua kiểm tra, các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn và máy tàu có vấn đề. Đại lý của hãng máy Mitsubishi nói trong 5 máy tàu của tàu hỏng thì có 4 máy không phải chính hãng.

"Rõ ràng cần xem xét lại chất lượng vì sao 18 con tàu hư hỏng chỉ tập trung ở 2 cơ sở đóng tàu là công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu...." - Thứ trưởng nhấn mạnh.

 
Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng
Hàng loạt tàu vỏ thép bị rỉ sét

Về việc trong hợp đồng với ngư dân là đóng tàu bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại tự ý đóng bằng thép Trung Quốc - Thứ trưởng cho rằng cần phải đợi tổ thẩm định độc lập của tỉnh Bình Định có báo cáo và đánh giá cụ thể từng trường hợp một.

Hôm nay, Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị chuyên đề bàn về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc đóng mới tàu cá vỏ thép theo NĐ 67 tại TP Quy Nhơn.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến ghi nhận tại hội nghị này, Bộ NN&PTNT sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng và đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện NĐ 67, đồng thời đề xuất phương án hỗ trợ ngư dân khắc phục các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét do 'nước biển quá mặn'

Tàu vỏ thép có giá trị hàng chục tỉ đồng “nằm bờ” vì bị rỉ sét, hư hỏng, ngư dân Bình Định lo lắng, các công ty lại tìm cách thoái thác trách nhiệm.

Sẽ cắt mẫu tàu vỏ thép rỉ sét đi kiểm định

Sẽ cắt mẫu tàu vỏ thép rỉ sét đi kiểm định

Tổ công tác liên ngành giám định độc lập từ hôm nay bắt đầu thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 ở Bình Định.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Bình Định ra tối hậu thư

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Bình Định ra tối hậu thư

UBND tỉnh Bình Định vừa ra tối hậu thư về việc yêu cầu các đơn vị đóng tàu khẩn trương khắc phục hư hỏng của "tàu thép 67".

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra

Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT làm rõ các vấn đề về đóng mới, nâng cấp đăng kiểm tàu cá theo nghị định 67.

Tàu vỏ thép rỉ sét do 'nước biển quá mặn': Cần công an điều tra

Tàu vỏ thép rỉ sét do 'nước biển quá mặn': Cần công an điều tra

Vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến ý nghĩa của chương trình đóng tàu, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra.

Huyền Trang

 
 
 

Tin liên quan