- Sự cố môi trường biển diễn ra cách đây đúng 1 năm, Chính phủ và các địa phương đã, đang và tiếp tục nỗ lực khắc phục sự cố, đền bù thiệt hại, chăm lo cuộc sống cho người dân. Sau khi nhận được bồi thường phần lớn người dân đã quay lại bám biển, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân lợi dụng sự cố biển, tụ tập đông người phản đối để gây áp lực lên chính quyền địa phương, đặc biệt là ở Hà Tĩnh những ngày qua. 

Nhiều cuộc tụ tập trở nên phức tạp hơn khi nhiều người bất chấp luật pháp, gây rối trật tự công cộng, chặn đường, làm ảnh hưởng tới huyết mạch giao thông, ảnh hưởng tới hoạt động của chính quyền.

{keywords}
Hàng nghìn người dân vây ráp UBND huyện Lộc Hà sáng 3/4

Ngày 2 và 3/4, ở Hà Tĩnh diễn ra nhiều cuộc tụ tập biểu tình, căng băng rôn để phản đối công ty Formosa và yêu cầu lãnh đạo chính quyền đứng ra đối thoại.

Chiều 2/4, hàng trăm người dân thôn Đông Yên kéo lên khu vực đèo Con - đoạn yết hầu Bắc Nam nằm trên quốc lộ 1A, dùng lưới cụ, gậy gộc và đá gạch chặn các phương tiện lưu thông.

Hành động này của người dân thôn Đông Yên đã khiến quốc lộ 1A tê liệt nhiều giờ liền, các phương tiện ứ đọng gây mất an toàn giao thông. Có thời điểm việc ách tắc kéo dài hàng chục km, kéo tận huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Sáng sớm 3/4, hàng nghìn người dân 2 xã Thạch Bằng và Thạch Kim kéo đến UBND huyện Lộc Hà tụ tập đòi nhà chức trách ra đối thoại.

Cản trở hoạt động hành chính

Một nhân viên làm việc tại trụ sở UBND huyện Lộc Hà cho biết, rất đông người ngang nhiên lao thẳng lên các phòng ban dùng tay giật cửa và văng lời nhục mạ với nhân viên.

“Tôi là phụ nữ, thấy rất đông thanh niên hung hãn đến giật cửa chửi bới thì rất sợ” - nữ nhân viên làm việc tại trụ sở huyện Lộc Hà kể lại.

Trong khi đó, nhiều người dân huyện Lộc Hà cho biết, sáng 3/4 đến UBND huyện Lộc Hà để giải quyết thủ tục hành chính theo hẹn, tuy nhiên, do người gây rối vây ráp trụ sở nên đợi suốt nhiều giờ đồng hồ vẫn không tiến được vào.

Trong cuộc vây ráp UBND huyện Lộc Hà, nhiều người tham gia gây rối quá khích đã vây đánh một chiến sỹ công an đến ngất xỉu và không cho đưa đi cấp cứu. 

Tại thị xã Kỳ Anh, trong ngày 3/4, giáo dân thôn Đông Yên tiếp tục ra giăng lưới chặn quốc lộ 1A tại Đèo Con, dùng gạch đá gậy gộc ném vào lực lượng chức năng đang kiên trì vận động.

Nghiêm trị những kẻ cầm đầu

Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, các vụ việc mới xảy ra tại thị xã Kỳ Anh, huyện Lộc Hà, rõ ràng một số đối tượng vì động cơ mục đích khác nhau đã đi ngược lại lợi ích chung, đi ngược lại lợi ích quốc gia, thậm chí nghe theo những tổ chức, cá nhân phản động nhằm làm mất an ninh trật tự trên địa bàn để vu cáo chính quyền các cấp.

“Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng công an đã có mặt kịp thời phối hợp với nhiều lực lượng chức năng khác vận động, khuyên bảo bà con không có những hành động quá khích. 

Toàn bộ diễn biến sự việc cũng đã được lực lượng công an ghi lại để xác minh, phân loại các đối tượng cầm đầu, xúi giục người dân, các đối tượng manh động tấn công lực lượng thi hành công vụ, phá hoại tài sản, gây rối an ninh trật tự. Chắc chắn khi đã làm rõ hành vi, tội danh, những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh, đúng với quy định của luật pháp”, Đại tá Nam nói.

Khởi tố phần tử Việt Tân gây rối trật tự, bôi nhọ Đảng, Nhà nước

Khởi tố phần tử Việt Tân gây rối trật tự, bôi nhọ Đảng, Nhà nước

Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Văn Hóa về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

Đề nghị cách chức ông Võ Kim Cự

Đề nghị cách chức ông Võ Kim Cự

Nhiều phiếu của Đảng ủy khối cơ quan TƯ đề nghị kỷ luật cách chức ông Võ Kim Cự do có liên quan đến vụ Formosa.

ĐBQH lên tiếng về đề xuất cách chức ông Võ Kim Cự

ĐBQH lên tiếng về đề xuất cách chức ông Võ Kim Cự

Việc đề xuất cách chức ông Võ Kim Cự là việc bình thường vì nếu đã phát hiện đầy đủ vi phạm, không còn đủ tư cách người giữ cương vị đó.

Xế hộp xài tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thủy, ách tắc nhiều giờ

Xế hộp xài tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thủy, ách tắc nhiều giờ

Nhiều chủ phương tiện dùng tiền lẻ có mệnh giá từ 200 đồng đến 1000 đồng để mua vé qua cầu Bến Thủy, khiến đường tránh TP Vinh (Nghệ An) ách tắc nhiều giờ.

Nhóm PV Thời sự