- Hàng loạt cán bộ của Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đã nhận kỷ luật sau sự việc ngành nông nghiệp tỉnh này mất mùa nghiêm trọng.

Tại phiên chất vấn HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, kỳ họp thứ 7 diễn ra vào chiều nay, Bí thư tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn yêu cầu Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn báo cáo kết quả sau quá trình dài điều tra vụ mất mùa Xuân 2017.

{keywords}
Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì phiên chất vấn

Vụ Xuân 2017, Hà Tĩnh đã chứng kiến mất mùa lịch sử trên giống lúa Thiên ưu 8 do bệnh đạo ôn cổ bông gây ra khi toàn tỉnh gieo hơn 20.000 ha thì có đến gần 18.000 ha lúa bị mất mùa.

Ngay sau vụ việc này, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở ban ngành vào cuộc làm rõ nguyên nhân, đồng thời lập ra một hội đồng khoa học để đánh giá lại tổng thể vụ mất mùa lịch sử nêu trên.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, kết luận của Hội đồng khoa học chỉ ra rằng vụ Xuân 2017 mất mùa xuất phát nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân khách quan là do thời điểm lúa trổ bông phù hợp với sự phát triển của bệnh đạo ôn; giống Thiên ưu 8 mẫn cảm với bệnh đạo ôn trong khi tại Hà Tĩnh gieo cấy quá lớn, hơn nữa do thời điểm này có mưa nên khó khăn cho việc phòng trừ.

{keywords}
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn

Về chủ quan, hội đồng khoa học cho rằng có sự thiếu sót trong chỉ đạo sản xuất, phòng trừ dịch bệnh, quản lý giống Thiên ưu 8; do thời tiết diễn biến quá nhanh, không lường trước tình hình nên thiếu sót trong quá trình dự tính, dự báo; trên bao bì của giống loại 1kg ghi đặc biệt kháng đạo ôn, tuy nhiên trong hồ sơ gốc thì ghi kháng đạo ôn trung bình từ đó dẫn đến sự chủ quan của người dân và cơ quan chức năng; tập quán người dân gieo cấy dày nên bệnh đạo ôn lây lan nhanh…

Ông Đặng Ngọc Sơn cho biết, sau mất mùa, Sở NNPT&NT đã kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc; trong đó kiểm điểm tập thể cá nhân để thấy rõ trách nhiệm của Giám đốc Sở và Phó giám đốc phụ trách.

Phê bình nghiêm khắc hai tập thể Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật và Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản thuộc Sở; xử lý khiển trách 4 cá nhân gồm Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục trưởng và Chi cục phó Chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và Trưởng phòng quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản.

Đồng thời phê bình nghiêm khắc trước toàn ngành 5 cá nhân thuộc Chi cục Trồng trọt và Chi cục Quản lý nông lâm thủy sản.

Đối với đơn vị cung ứng giống là công ty CP Giống cây trồng Trung ương do ghi sai nhãn mác trên bao bì nên Bộ NNPT&NT đã xử phạt công ty này số tiền là 25 triệu đồng.

“Sau khi mức phạt Bộ NNPT&NT đưa ra quá thấp, UBND tỉnh đã đề nghị các ngành liên quan rà soát tại toàn bộ các văn bản pháp luật tuy nhiên không có mức phạt cao hơn và đồng thời chỉ cho phạt tối đa 1 lần như trên”, ông Sơn nói. 

Yêu cầu tiếp tục làm rõ

Bí thư Lê Đình Sơn thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân chính để xảy ra mất mùa do thiếu kiểm tra, chỉ đạo, dự báo kịp thời của cả hệ thống, việc này đề nghị ngành nông nghiệp và cả hệ thống chính trị liên quan hết sức rút kinh nghiệm.

Vụ xuân 2017 mất mùa rất nặng nề, tính bình quân hơn 10 vạn tấn lúa bị mất trắng, còn nếu được mùa thì lên tới 30 vạn tấn, do đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Chiều nay nghe trả lời tôi tin rằng nhiều người không hài lòng khi chỉ phạt công ty giống 25 triệu đồng vì lỗi bao bì. Đây là xử phạt hành chính, lỗi bao bì vậy thì hậu quả kinh tế ai chịu trách nhiệm.

Mặc dù báo cáo đã làm hết cách, đã vào cuộc điều tra nhưng ai điều tra, việc này tôi đề nghị phải tiếp tục làm rõ”, bí thư Sơn nói.

Mất mùa lịch sử: Truy vấn gay gắt của Bí thư Hà Tĩnh

Mất mùa lịch sử: Truy vấn gay gắt của Bí thư Hà Tĩnh

Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh truy trách nhiệm của ngành Nông nghiệp khi mất mùa rồi đổ lỗi cho thời tiết và nông dân. 

Hà Tĩnh: 'Mất mùa không phải do giống lúa Thiên Ưu'?

Hà Tĩnh: 'Mất mùa không phải do giống lúa Thiên Ưu'?

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh khẳng định giống lúa Thiên Ưu 8 sử dụng trong vụ xuân 2017 rất tốt, mất mùa không liên quan giống.

Bí thư Hà Tĩnh: Mất mùa lịch sử, đừng đổ cho thời tiết

Bí thư Hà Tĩnh: Mất mùa lịch sử, đừng đổ cho thời tiết

Vụ mất mùa vừa qua có nhiều nguyên nhân, bệnh đạo ôn có biến chủng. Không thể đổ lỗi hoàn toàn do thời tiết, Bí thư Hà Tĩnh Lê Đình Sơn nói.

Hà Tĩnh mất mùa lớn

Hà Tĩnh mất mùa lớn

Mất mùa chưa từng có trong lịch sử. Dân nghi do giống lúa, còn ngành nông nghiệp thì cho rằng do thời tiết và thói quen người dân.

‘Ăn chặn’ cả tiền hỗ trợ nông dân mất mùa?

‘Ăn chặn’ cả tiền hỗ trợ nông dân mất mùa?

Bị mất mùa tới 70 – 80%, các hộ dân ở xã Xuân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) được hỗ trợ 5kg giống và tiền mất mùa. Tuy nhiên đã một năm trôi qua, vẫn chưa thấy UBND xã cấp phát số tiền trên đến tay người dân.

Lê Minh