- Vé xe Tết Nguyên đán 2013 tại TP.HCM tăng đến 60% với tốc độ bán ra chóng mặt. Theo dự báo của "nhà xe", tình trạng “cháy vé”sẽ được khắc phục trong vài ngày tới.

Theo ghi nhận của VietNamNet ngày 14/1, dù thông báo trước một tháng nhưng giá vé vào cao điểm từ 20-28 tháng Chạp của các nhà xe có tên tuổi đều đã hết veo ngay trong ngày mở bán đầu tiên. Các hành trình bị “cháy vé” đa phần là TP.HCM- Khánh Hòa, TP.HCM- Phú Yên.

Rồng rắn xếp hàng mua vé ở bến xe miền Đông

Anh Trần Phương Nam (27 tuổi, quê Phú Yên) cho biết, do không chen chân mua được vé xe về quê đã phải kêu gọi, tập hợp những công nhân quê Phú Yên cùng thuê xe về. Tuy nhiên, nhiều người trong số này khi nghe báo giá tiền đã lắc đầu “chào thua” và quyết định… không về. 

Chị Minh Tâm, công nhân KCX Tân Bình cho biết: “Ban đầu tôi cứ nghĩ bến xe miền Đông mở bán vé Tết theo từng ngày, nào ngờ ra đến nơi thì biết bán vé cho cả 7 ngày cao điểm. Lúc nào cũng hơn trăm người chen nhau trước quầy bán vé. Đến lượt tôi mua thì nhân viên dán thông báo hết vé rồi”.

Cùng tâm trạng với chị Tâm, chị Nguyễn Thị Út (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) bức xúc: “Tưởng năm nay khó khăn thì giá vé tăng ít hơn, ai dè còn tăng chóng mặt hơn. Mà giá vé đã cao rồi còn phải chen chúc xô đẩy nhau để mua.

Công nhân như tụi tôi vừa bỏ việc, mất tiền đi mua vé lại còn không mua được. Tôi từng về 4 cái Tết, chỉ duy nhất Tết năm trước mua được vé, mấy Tết còn lại phải bế con nhảy xe dù”.

Nhiều nhà xe công bố hết vé ngay ngày đầu tiên mở bán.

Đại diện bến xe miền Đông cho biết, do giá vé Tết tăng từ 20- 60% so với ngày thường, đồng thời lượng khách dự báo tăng 2% so với năm ngoái. Hiện Ban quản lý bến thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện bán vé theo giá niêm yết, tránh tình trạng nâng khống giá vé gây thiệt hại cho người dân.

Ông Thượng Thanh Hải- Phó giám đốc bến xe miền Đông cũng cho hay, tình trạng “cháy vé” này có khả năng sẽ được khắc phục nhờ vào lượng xe tăng cường của các hãng trong vài ngày tới.

Đối với bến xe miền Tây, ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc cho biết, bến xe đã có kế hoạch phục vụ bán vé từ ngày 10 đến 25 tháng Chạp cho hành khách đi lẻ. Tập thể mua vé sẽ được mua trước đó nhằm tránh tình trạng ùn ứ, xô đẩy, chen lấn như đã xảy ra tại bến xe miền Đông.

Theo đại diện bến xe miền Đông, tăng giá vé là vì các khoản phụ thu, bù chiều xe chạy rỗng; đóng khoản phí bảo trì đường bộ có hiệu lực trước mùa cao điểm... Chưa kể, các doanh nghiệp chạy lộ trình TP.HCM - Vũng Tàu còn “cõng” thêm khoản phí trạm thu phí quốc lộ 51 (km 11, xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) tăng gấp đôi kể từ ngày 1/1.

Minh Dũng