- Các bác sĩ bệnh viện K đang phải cố từng ngày để hồi sức cho bệnh nhân, đợi sức khỏe ổn định hơn mới có hy vọng để điều trị ung thư.

Sau 10 ngày mổ ngồi bắt con, sức khỏe bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi, TP.Hà Tĩnh, bị ung thư phổi giai đoạn cuối) vẫn chưa có tiến triển.

ThS.BS Trần Đức Thọ, Phó trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, bệnh viện K cho biết, chị Trâm vẫn đang trong quá trình điều trị hồi sức, đợi qua giai đoạn này mới tính tiếp việc điều trị ung thư bằng hóa chất.

"Chúng tôi đang phải cố từng ngày, mong sức khỏe của bệnh nhân cải thiện thì mới le lói hy vọng được. Còn hiện giờ sức khỏe bệnh nhân quá yếu, không đủ sức để chịu đựng bất cứ can thiệp nào cho việc điều trị ung thư", BS Thọ chia sẻ.

{keywords}
Bệnh nhân Trâm vẫn đang nằm hồi sức tại bệnh viện K 

BS Thọ cho biết thêm, tình trạng của chị Trâm hiện rất nặng do từ chối điều trị ung thư để giữ thai quá lâu, nên các tế bào ung thư đã gần như lan khắp cơ thể, tiên lượng rất khó.

Bà Lê Thị Lan (mẹ chị Trâm) cho biết, những ngày qua chị Trâm rất mệt, ngủ chập chờn, mỗi bữa chỉ ăn được lưng bát cháo với lời động viên "ăn nhiều để sớm gặp con".

Trước câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, khi đến thăm bệnh nhân Trâm, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề nghị bệnh viện K nỗ lực tìm mọi biện pháp tốt nhất, dùng những thuốc nhắm trúng đích tốt nhất, kể cả những thuốc chưa được BHYT thanh toán hoặc chưa lưu hành ở Việt Nam để điều trị cho bệnh nhân.

Về tình hình sức khỏe của bé Trần Gấu, do chào đời khi mới 28 tuần trên nền thể trạng mẹ quá yếu nên đến nay bé vẫn đang được thở máy và được nuôi hoàn toàn bằng dưỡng tĩnh mạch tại trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, bệnh viện Phụ sản Trung ương.

BS Lê Minh Trác, Phó giám đốc trung tâm cho biết hiện bé sụt cân nhẹ, vì với tất cả các bé chào đời nặng dưới 1,25kg phải đợi nuôi 20-24 ngày sau mới trở về cân nặng như ban đầu.

Kể từ khi sinh, đến nay chị Trâm và con trai vẫn chưa được gặp nhau.

Chị Trâm là thiếu úy công an, công tác tại Phòng tham mưu, Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Chị Trâm mang thai lần đầu, khi được 19 tuần nhận được chẩn đoán mắc ung thư phổi giai đoạn cuối, trước đó từ tuần thứ 11 quanh cổ chị đã nổi nhiều nốt hạch lớn.

Dù được khuyên đình chỉ thai nghén để điều trị song chị Trâm kiên quyết không xạ, hóa trị, chấp nhận hy sinh với hy vọng con lớn được ngày nào hay ngày đó.

Khối u ngày càng lớn, di căn, chèn ép vào tim, phổi, gan khiến chị Trâm không thể nằm mà phải ngồi suốt 24/24h trong gần 1 tháng, mỗi ngày hầu như chỉ ngủ chập chờn được gần 2 tiếng, phải thở máy.

Đến ngày 10/7, chị Trâm có dấu hiệu suy hô hấp nặng. Bệnh viện K và Phụ sản Trương ương đã thực hiện ca mổ lấy thai hy hữu khi bệnh nhân ngồi trên bàn mổ.

T.Hạnh