- Trụ cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài từ chân trụ H22 (ký hiệu trên bản vẽ là T22) lên đến cầu khoảng 20m...

Với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng từ năm 2009, cầu Vĩnh Tuy đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài từ chân trụ H22 lên đến cầu khoảng 20m, từ vết nứt có hiện tượng rò rỉ nước. Ngoài ra, trên thân trụ H22 cũng phát hiện nhiều vết nứt ngang.

{keywords}
Cầu Vĩnh Tuy xuất hiện vết nứt tại trụ H22

Ông Nguyễn Xuân Tân, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 19/2, Sở đã tổ chức kiểm tra hiện trường với thành phần gồm Ban quản lý dự án duy tư hạ tầng giao thông; Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT; Đơn vị tư vấn giám sát, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT; Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn; Tổng công ty xây dựng Thăng Long; Tổ chuyên gia hội đồng nghiệm thu Nhà nước cầu Vĩnh Tuy.

Qua kiểm tra trực quan cho thấy, vết nứt dọc trụ H22, độ rộng vết nứt 2,3-2,6mm, chiều dài vết nứt từ điểm tiếp giáp đất lên trên trụ khoảng 10m. Theo đánh giá ban đầu, vết nứt trụ cầu có thể do co ngót bê tông, cần phải theo dõi.

Đề cập đến việc vết nứt có ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của trụ H22, ông Tân khẳng định, công trình đã được hội đồng nghiệm thu Nhà nước cầu Vĩnh Tuy nghiệm thu đưa vào sử dụng. Vết nứt dọc trụ H22 không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của trụ. Trụ H22 vẫn đảm bảo khả năng khai thác an toàn.

Để khắc phục, sửa chữa các vết nứt này, ông Tân cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường, các bên đã thống nhất biện pháp xử lý theo hướng bơm keo bảo vệ cốt thép, lớp trong và tiếp tục theo dõi.

{keywords}
Cận cảnh vết nứt kéo dài tại trị H22.

Gói thầu xuất hiện nứt dọc thân trụ cầu do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công, đơn vị tư vấn giám sát là Viện Khoa học và Công nghệ GTVT thực hiện.

Ông Nguyễn Quang Tuýnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Thăng Long- đơn vị thi công các trụ cầu này cho rằng, để đánh giá vết nứt dọc hay ngang nguy hiểm còn phụ thuộc vào thiết kế, tính toán mô men trục uốn hay trục nén của trụ cầu. Trụ 22 là trụ được thiết kế rỗng giữa.

Ông Tuýnh cũng cho biết thêm, tại cuộc họp tại Sở GTVT Hà Nội, các bên tham dự đã thống nhất thuê một đơn vị kiểm định độc lập để đánh giá mức độ.

“Một cây cầu lớn như vậy mà chỉ quan sát bằng mắt thường rất khó đánh giá, phải để cơ quan chuyên môn dùng máy ‘siêu âm’ kiểm định, xem nứt bao nhiêu; chiều dài, chiều rộng, chiều sâu cụ thể như thế nào mới biết được”, ông Tuýnh cho biết thêm.

Gia Văn