- Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em cho biết, trung bình mỗi ngày có trên 400 trẻ sơ sinh tử vong trên cả nước. 

Chiều nay, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp kiểm tra đơn nguyên sơ sinh, BV Sản nhi Bắc Ninh sau sự cố 4 trẻ sinh non tử vong tại đây.

“Đây là sự cố không ai mong muốn nhưng rõ ràng là sự cố bất thường khi có 4 trẻ sinh non cùng chết một ngày, tại cùng một khoa. Trong khi trước đó BV từng cứu sống những trẻ 700-800g”, Bộ trưởng đánh giá.

Nghĩ đến nguyên nhân nhiễm khuẩn BV

Theo Bộ trưởng, để khẳng định chính xác nguyên nhân phải chờ kết luận hội đồng chuyên môn cấp Bộ, hiện vẫn đang họp. Về mặt pháp lý, phải chờ kết luận cơ quan điều tra.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế nghi ngờ nguyên nhân do nhiễm khuẩn BV. Ảnh: T.Hạnh

“Tuy nhiên theo báo cáo bước đầu có thể nghĩ đến nguyên nhân do nhiễm khuẩn bệnh viện. Bắt nguồn từ việc rửa tay, hơi thở, các dụng cụ”, Bộ trưởng nói.

Nguyên nhân thứ 2, theo Bộ trưởng là quá tải, đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. BV có 320 giường nhưng có tới 92 giường sơ sinh, trong đó có 25 giường nặng, quá tải so với một BV mới thành lập.

“Do quá tải, nhân lực không đảm bảo, 92 giường nhưng chỉ có 7 BS, 9 điều dưỡng. Trong khi số này chỉ đủ phục vụ 25 giường nặng”, Bộ trưởng Tiến nói.

Nguyên nhân thứ 3, ngoài 1,2 triệu dân Bắc Ninh, BV Sản nhi Bắc Ninh phục vụ thêm gần 300.000 lao động nữ đến từ 17 tỉnh đang làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh. Điều kiện công nhân lao động khá vất vả, làm ca đứng nhiều.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng đề nghị ngay trong chiều nay phải chuyển các cháu nặng, các bệnh nhi có cân nặng 1,4kg lên BV Nhi TƯ.

“Hiện tâm lý anh em rất lo lắng, trưởng khoa báo cáo cũng rất run nên phải động viên tinh thần anh em để chăm sóc các trẻ chưa nặng còn lại. Sức cán bộ có bằng đấy người, xao nhãng các ca nặng là tử vong ngay”, Bộ trưởng Tiến chỉ đạo.

Bà cũng yêu cầu BV rà soát lại toàn bộ quy trình, chống nhiễm khuẩn đặc biệt tại đơn nguyên sơ sinh, nội nhi.

Giải pháp xa hơn, Bộ trưởng yêu cầu dứt khoát phải sàng lọc bệnh nhân, không để đông như hiện nay, triển khai nhanh đề án lập khoa sơ sinh hoàn chỉnh cả nhân lực và thiết bị. Bộ và các BV trung ương sẽ giúp tập huấn, chuyển giao công nghệ.

Mỗi ngày VN có hơn 400 trẻ sơ sinh tử vong

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em cũng đánh giá, việc có 4 trẻ sơ sinh tử vong chỉ trong một buổi sáng là sự cố bất thường.

Ông Vinh cho biết, trung bình mỗi ngày có trên 400 trẻ sơ sinh tử vong trên cả nước. Trong số các nguyên nhân tử vong, nguyên nhân do nhẹ cân non tháng chiếm 50-60%, sau đó là ngạt sơ sinh, thứ 3 là nhiễm khuẩn, thứ 4 là do dị tật.

{keywords}
Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ trẻ em Nguyễn Đức Vinh

Liên quan đến sự cố, ông Nguyễn Văn Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở Y tế đã cùng BV cử 2 đoàn công tác về Nam Định và Sơn La để thăm hỏi, động viên gia đình 2 bệnh nhi tử vong.

Đầu giờ sáng nay, lãnh đạo tỉnh cùng giao ban khoa Nội nhi và đơn nguyên sơ sinh để nắm bắt tình hình bệnh nhân, tư tưởng cán bộ, yêu ầu tiếp tục phân loại để giảm tải, đảm bảo ổn định trật tự.

Sự cố xảy ra tại BV Sản nhi Bắc Ninh vào sáng qua, khi có 4 trẻ sinh non 32-35 tuần tuổi, cân nặng 1,6-2,3kg tử vong trong vòng 7,5 giờ.

4 trẻ sơ sinh tử vong ở BV: Lần đầu thấy con cũng là lần cuối

4 trẻ sơ sinh tử vong ở BV: Lần đầu thấy con cũng là lần cuối

"Con sinh được gần 1 tuần, hôm nay lần đầu tiên tôi được thấy mặt con, cũng là lần cuối cùng", bố của 1 trong 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh đau đớn.

Nguyên nhân ban đầu vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh

Nguyên nhân ban đầu vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong ở Bắc Ninh

Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện mổ giám định pháp y thi thể 2/4 cháu bé.

4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh

4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh

Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh Lê Văn Nam cho biết, 4 bé đều là trẻ sơ sinh non yếu phải nằm lồng ấp, thở máy.

Thúy Hạnh