- Bác sĩ Alane Cahalane, chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình và điều trị ung thư thú y (Hong Kong) đã sang Việt Nam để phẫu thuật “hở hàm ếch” cho 2 chú gấu tại trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam.

Thông thường, không có các dấu hiệu lạ, gấu sẽ được khám định kỳ 2 năm một lần, nhưng với những cá thể gấu ốm yếu hoặc có bất thường về sức khoẻ, các bác sĩ sẽ thăm khám và chữa trị thường xuyên hơn. 

Tất cả gấu ở trung tâm đều có hồ sơ khám bệnh được cập nhật và ghi rõ mỗi lần khám chữa trị, cũng như thuốc sử dụng.

Gấu ngựa Zebedee là "bệnh nhân" quen thuộc của các bác sĩ.

{keywords}

Tháng 10/ 2016, bác sĩ Mandala Hunter, người trực tiếp khám chữa bệnh cho Zebedee đã phát hiện chú gấu này bị ho và khó thở, và chỉ có chụp X quang để tìm hiểu nguyên nhân tận gốc. Zebedee đã được các bác sĩ thú y của trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam đưa đi chụp X quang ở BV Quân Y 109 (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc)


{keywords}

Gấu được cứu hộ tại trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam có đến gần 50 % là bị các thương tổn do quá trình bị nuôi nhốt và lạm dụng ở các trang trại. Phần lớn chúng bị cụt chi, mù mắt, hoặc có tổn thương về gan, túi mật, xương khớp.


{keywords}

Suốt 20 năm, những mẩu thức ăn và các dị vật khác đã đi từ miệng lên khoang mũi, khiến Zebedee dễ bị mắc các bệnh do nhiễm khuẩn như viêm phổi, viêm phế quản....

{keywords}

Gấu ngựa Zebedee là một "bệnh nhân" quen thuộc của các bác sĩ tại đây. Zebedee có một lỗ thông giữa khoang mũi và miệng - là di chứng của việc bị đánh vào mặt khi còn nhỏ.

{keywords}

Trong 15 năm sống trong trại gấu, chú gấu ngựa này đã bị nhốt trong lồng sắt ở một góc bếp tối tăm và bị trích hút mật thường xuyên.

{keywords}

Sau khi được Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ vào năm 2009, các bác sĩ thú y đã phải nhổ gần hết răng của Zebedee do bị sâu hỏng quá nhiều và cắt bỏ túi mật do những thương tổn không thể cứu chữa do bị chọc kim trích hút mật quá nhiều lần. 


{keywords}


{keywords}

Bệnh của Zebedee có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhưng để điều trị tận gốc nguyên nhân gây nhiễm trùng thì cần được chuyên gia phẫu thuật.

{keywords}

Các bác sĩ thú y của Tổ chức Động vật châu Á đã liên lạc với bác sĩ Alane Cahalane, một chuyên gia phẫu thuật thú y để giúp làm phẫu thuật chỉnh hình đóng lại chỗ hở lâu ngày trong khoang mũi miệng này của Zebedee. Trước đây, các phẫu thuật chỉnh hình chưa được thực hiện trên gấu, nhưng bác sĩCahalane đã là người tiên phong trong lĩnh vực này.


{keywords}

{keywords}

Những chú gấu này may mắn được Tổ chức Động vật châu Á đưa về sống tại trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam...

{keywords}

Những chú gấu đó sẽ không thể thả về tự nhiên, và cần sự chăm sóc về y tế thường xuyên, liên tục.

Công khai rao bán móng hổ, gấu trên facebook

Công khai rao bán móng hổ, gấu trên facebook

Một chủ tài khoản facebook có địa chỉ ở tỉnh Kon Tum liên tục đăng tải trên trang cá nhân rao bán hàng loạt móng vuốt động vật hoang dã như hổ, gấu…với giá từ vài triệu đồng/móng.

Bắt đối tượng chở 32 tay gấu bốc mùi hôi thối

Bắt đối tượng chở 32 tay gấu bốc mùi hôi thối

Trong bao dứa Tùng chở theo có chứa 32 chiếc chân, tay động vật nghi là của gấu đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối.

Phạm Hải