- Ngày 25/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ vào khu vực dự kiến tâm bão đổ bộ để kiểm tra, đôn đốc ứng phó bão số 16. 

16h chiều 25/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thuyền ra tận cửa biển Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) kiểm tra tình hình tàu thuyền vào trú bão số 16. Đây được coi là eo biển, nơi trú bão tàu thuyền lớn nhất của tỉnh Cà Mau.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra tại cửa biển Sông Đốc

Sau khi đi kiểm tra, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau. 

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải báo cáo, đến 17h chiều nay, đã kiểm đếm 3.465 tàu công suất 20CV trở lên với trên 22 nghìn người, trong đó kêu gọi được 3.320 tàu với trên 21 ngàn người vào trú tránh bão an toàn. Hiện có 145 tàu với 1.034 người tránh trú bão tại Malaysia và Thái Lan...

Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Cà Mau có 3 mặt giáp biển, nhiều cửa sông thông ra biển, kinh nghiệm ứng phó bão của người dân còn hạn chế, nhà có kết cấu thiếu vững chắc còn nhiều, nền hạ thấp có nguy cơ thiệt hại lớn khi gió mạnh và nước dâng. Một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là trong thực hiện các giải pháp ứng phó bão.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc

“Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến liên tục thông tin diễn biến cơn bão, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp ứng phó trước, trong và sau bão. Theo dõi số tàu đang ra vào bờ, rà soát, giữ liên lạc với các tàu đang trú đậu ở các đảo, các tỉnh và ở nước ngoài, đồng thời tiếp tục sắp xếp nơi neo đậu an toàn cho số đã vào bờ...”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL trong đó có tỉnh Cà Mau trong việc ứng phó bão số 16 với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Phó Thủ tướng nói, cường độ có giảm, hướng bão có sự điều chỉnh, nhưng bão không qua khỏi các tỉnh trong khu vực đã dự báo. Dù tâm bão không trực tiếp vào nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn do đó không thể chủ quan.

“Tôi đề nghị thực hiện nghiêm túc việc cấm biển cho đến khi trên biển đảm bảo an toàn mới cho tàu thuyền ra khơi. Phải rà soát lại xem còn tàu nào trên biển hay không, dù theo báo là 100% nhưng vẫn phải rà soát và kiểm tra lại. Kiểm tra lại việc tránh trú của các tàu ở những nơi tránh trú và không riêng Cà Mau mà còn là các địa phương khác. Không để một người dân nào còn ở trên biển...

Kiểm tra, rà soát lại công tác bảo vệ các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, công sở trước giờ bão vào.

Kiểm tra lại việc bảo vệ hệ thống công trình hạ tầng ven biển, hạ tầng viễn thông, điện, thủy lợi và thực hiện bảo vệ các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các cơ sở sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, các cơ sở sản xuất công nghiệp…

Tiếp tục theo dõi kỹ diễn biến và hậu của bão như thế nào. Cà Mau nói riêng cũng như các tỉnh thành khác cần nhanh chóng khắc phục hậu quả, nhất là đảm bảo an toàn cho người dân sau bão”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, tại huyện Trần Đề (Sóc Trăng) Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi ca nô ra khu vực cửa biển để thị sát công tác kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu vào nơi trú ẩn an toàn; đồng thời chỉ đạo, động viên các lực lượng tham gia phòng chống bão.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát công tác phòng chống bão tại huyện Trần Đề (Sóc Trăng)

“Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, đó là nhiệm vụ số 1. Tất cả các thuyền, bè, tàu bên ngoài phải đưa vào được khu tránh trú an toàn. Nay tôi đi kiểm tra trên sông, một số tàu vẫn đậu lênh đênh giữa sông, đặc biệt là tàu nhỏ, rất nguy hiểm. Đã đưa vào khu vực này phải vào sát bờ, chằng, chống, liên kết với nhau để đảm bảo không bị lật, khi có bị sao thì người dân ở gần bờ, chúng ta dễ cứu” Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng thăm bà con sơ tán tại Trường tiểu học Vĩnh Hải 2, huyện Trần Đề.

Tại đây, Phó Thủ tướng đã đi kiểm tra nơi ăn, chốn ở, công tác bảo đảm nhu yếu phẩm cho bà con tại nơi sơ tán. Phó Thủ tướng động viên bà con yên tâm ở lại nơi sơ tán để đảm bảo an toàn tính mạng.

Ông cho biết là đã yêu cầu chính quyền địa phương huy động lực lượng để đảm bảo an toàn nhà cửa tài sản của người dân, để bà con yên tâm ở lại nơi tránh trú.

{keywords}
Phó Thủ tướng thị sát tại Bạc Liêu 

Rời Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến kiểm tra công tác ứng phó bão tại Nhà máy điện gió Bạc Liêu.

Tại đây, Phó Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn cho máy móc thiết bị, vận hành hệ thống. Ngoài ra, doanh nghiệp cần nêu cao trách nhiệm hỗ trợ địa phương, giúp đỡ người dân sơ tán khi bão đổ bộ, ổn định đời sống của người dân.

{keywords}
Người dân Cà Mau đi tránh bão
{keywords}
Người dân ở xã Đất Mũi (Cà Mau) được đưa đến các căn nhà kiên cố để tránh bão số 16

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu không được chủ quan, bởi tính mạng của người dân là ưu tiên số một.

“Tập trung sơ tán dân triệt để, không được chủ quan, sơ tán dân ở các vùng ven biển đến nơi an toàn, giả sử bão có giảm cường độ thì cũng không được chủ quan, không để người ở trên tàu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tối nay bão số 16 tấn công Nam Bộ, sóng cao 10m

Tối nay bão số 16 tấn công Nam Bộ, sóng cao 10m

Cơn bão mạnh và muộn nhất từ trước tới nay sẽ đi vào đất liền các tỉnh Nam Bộ trong đêm nay với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12-13.

Bão số 16 liên tiếp mạnh thêm, nguy cơ vào sâu đất liền

Bão số 16 liên tiếp mạnh thêm, nguy cơ vào sâu đất liền

Vùng tâm bão có khả năng di chuyển thấp hơn, khi sang vùng biển phía Tây vẫn giữ cấp 9, giật cấp 11 nên sẽ ảnh hưởng rất sâu vào đất liền.

Đối phó bão số 16, Tây Nam Bộ di dời dân trong mưa

Đối phó bão số 16, Tây Nam Bộ di dời dân trong mưa

Sáng nay, các tỉnh miền Tây Nam Bộ bắt đầu mưa và gió nhẹ. Cơ quan chức năng cũng khẩn trương di tản, người dân đến nơi an toàn. Một số người không chịu đi đã bị cưỡng chế.

Bão số 16: Chính quyền lo lắng, dân thờ ơ chống bão

Dù cán bộ địa phương vận động di dời tới nơi tránh bão số 16 (Tembin), nhưng nhiều người dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn không chấp hành.

Bão số 16: Chủ tịch tỉnh ‘phê bình’ lãnh đạo huyện để người dân chủ quan

Bão số 16: Chủ tịch tỉnh ‘phê bình’ lãnh đạo huyện để người dân chủ quan

Trực tiếp kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão số 16 đang sắp đổ bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thấy người dân còn chủ quan trong công tác phòng chống đối với cơn bão cực mạnh này.

Thủ tướng họp trực tuyến 19 tỉnh chống bão số 16

Thủ tướng họp trực tuyến 19 tỉnh chống bão số 16

Chiều tối nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì cuộc họp trực tuyến với 19 tỉnh Nam Bộ để ứng phó với bão số 16.

Bão số 16 Tin mới nhất

Bão số 16 Tin mới nhất

Tối nay bão số 16 Bão Tembin tấn công Nam Bộ, sóng cao 10m. Cơn bão mạnh sẽ đi vào đất liền các tỉnh Nam Bộ trong với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12-13

Hoài Thanh - Đàm Đệ