- Thanh Hóa xả đập thủy lợi Cửa Đạt để đề phòng nguy cơ sạt lở, giảm áp lực lũ cho vùng hạ lưu, đồng thời sẵn sàng sơ tán 7.000 hộ dân khi cần thiết.

Hồi 16h chiều nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, cách Nam Định 130km, cách Thanh Hóa 170km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 110km tính từ tâm bão.   

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km, từ đêm nay (16/8), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An, sau đó bão sẽ đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.  

Do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa bão, gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12. Ở huyện đảo Bạch Long Vĩ gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12; huyện đảo Cô Tô gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển trên vịnh Bắc Bộ cao từ 4-6m, biển động rất mạnh.

Từ hôm nay đến ngày 18/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt), trọng tâm mưa rất to tập trung ở khu vực Đông Bắc, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An; riêng Hòa Bình, Thanh Hóa có khả năng mưa đặc biệt to (400-500mm/đợt). Hà Nội có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt).

Thanh Hóa: Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, chiều nay Thanh Hóa đã xả 5 cửa hồ Cửa Đạt (huyện Thường Xuân) - hồ thủy lợi lớn nhất của tỉnh - với lưu lượng 1.000m3/s.

{keywords}
Xả 5 cửa tại hồ Cửa Đạt 

Theo báo cáo, toàn tỉnh có 610 hồ chứa, trong đó 490 hồ đã đầy nước, 124 hồ không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ (9 hồ đã chỉ đạo không tích nước);... Trong số này chỉ có 4 hồ có cửa xả sâu, số hồ còn lại đa phần được xả tràn tự nhiên.

Các trọng điểm về hồ đập và đê điều đều đã được triển khai thực hiện phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ; sẵn sàng sơ tán khoảng hơn 7.000 hộ dân sinh sống ở khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

{keywords}
Người dân chủ động ứng phó với cơn bão số 4

Theo tin từ Văn phòng thường trực BCH PCTTTKCN tỉnh, đến 16h chiều nay 100% phương tiện tàu thuyền đã về nơi tránh trú bão, trong đó 417 phương tiện neo đậu tránh trú bão ở các tỉnh ngoài. Tất cả các phương tiện tàu thuyền đều đang giữ liên lạc được với gia đình.

{keywords}
100% tàu thuyền ở Sầm Sơn đã vào bờ an toàn 

Cũng trong ngày hôm nay, Chủ tịch tỉnh có công điện khẩn gửi các huyện, thị xã, thành phố hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó với bão số 4. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đã vào Thanh Hóa kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 4.

Hải Phòng: Bí thư Huyện ủy Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) Trần Quang Tường chiều nay cho biết, đến 13h, tại đảo Bạch Long Vĩ đã có gió cấp 8, kèm mưa to.

Chiều 16/8, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa tiếp tục ban hành công điện hỏa tốc yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, quận; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành TP di dời người dân khỏi vùng nguy hiểm, đặc biệt là các hộ dân còn ở chòi canh nuôi trồng thủy sản.

Hà Nội phát công điện khẩn nêu rõ, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng chuẩn bị các phương án “4 tại chỗ” (gồm chỉ huy, lực lượng, phương tiện, hậu cần tại chỗ) và “5 không” (không để dân đói, dân khát, không bị điện giật, không bị dịch bệnh và không đuối nước) để chủ động ứng phó với mưa đặc biệt lớn do bão số 4.

 

 

Bão số 4 tiếp tục mạnh thêm, Hà Nội mưa rất to

Bão số 4 tiếp tục mạnh thêm, Hà Nội mưa rất to

10h trưa nay, vị trí tâm bão số 4 ngay trên đảo Bạch Long Vĩ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão giật cấp 12.

Thời tiết Hà Nội 5 ngày tới: Mưa to, có nguy cơ ngập lụt

Thời tiết Hà Nội 5 ngày tới: Mưa to, có nguy cơ ngập lụt

Thủ đô Hà Nội trong 5 ngày tới sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 150 - 250mm.

Bão số 4: Miền Bắc mưa dồn dập 3 ngày, Chương Mỹ nguy cơ lụt tiếp

Bão số 4: Miền Bắc mưa dồn dập 3 ngày, Chương Mỹ nguy cơ lụt tiếp

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho hay, bắt đầu từ đêm mai đến hết ngày 17/8, mưa tập trung ở mức 300-400mm, thậm chí có nơi tới 500-600mm.

Bão số 4 đổi hướng giật cấp 10 thẳng tiến vào Quảng Ninh đến Nam Định

Bão số 4 đổi hướng giật cấp 10 thẳng tiến vào Quảng Ninh đến Nam Định

Sáng nay, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (TQ) đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2018 (tên quốc tế: BEBINCA).

Thông tin mới nhất về bão số 4 đổ bộ từ Hải Phòng đến Nghệ An

Thông tin mới nhất về bão số 4 đổ bộ từ Hải Phòng đến Nghệ An

Bão số 4 được đánh giá là nguy hiểm khi càng gần bờ càng mạnh thêm. Dự báo, rạng sáng ngày 17/8, tâm bão sẽ đổ bộ vào đất liền.

Lê Dương