- Thứ 7 tuần này, dự báo cơn bão số 9 sẽ hình thành và khả năng đổ bộ vào Nam Trung Bộ, trong đó có Nha Trang (Khánh Hoà) với mức nguy hiểm hơn rất nhiều so với bão số 8.

Nha Trang: Nam giảng viên sư phạm cùng 2 con bị vùi chết thảm

Nha Trang sạt lở: Ông bà bị vùi lấp, cháu kêu khóc không muốn về nhà

Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn cho biết, tính đến thời điểm đầu giờ chiều nay, số người chết tại Khánh Hoà là 14 người và 4 người mất tích.

{keywords}
Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai Nguyễn Trường Sơn

Nhận định về tình hình mưa lũ, sạt lở gây hậu quả nghiêm trọng tại Nha Trang, ông Sơn nhìn nhận đây là một việc bất ngờ, không thể hình dung ra được. Theo ông, cách đây 10 năm, khu vực núi Hòn Rớ (xã Phước Đồng) chưa có nhiều công trình nhà cửa, đến 2018 thì mật độ nhà cửa quanh chân núi đã dày lên.

Với lượng mưa kỷ lục vượt sức tưởng tượng vừa qua với hơn 300mm thì nước theo khe rãnh, tạo dòng chảy như thác, khu vực này lại có địa hình hẹp, công trình nhà cửa bám chân núi, khi nước xuống gây sạt lở đất.

Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai cho hay, việc một hồ sinh thái 400m3 bị vỡ làm 4 người chết, 10 nhà bị ảnh hưởng cho thấy công tác bảo đảm an toàn với những công trình nhỏ nếu không được quan tâm thì hậu quả khôn lường. 

Ông Sơn cho rằng, công tác dự định mưa và cảnh báo cho người dân vẫn rất khó khăn nên việc cảnh báo, dự báo hiện nay liên quan sạt lở đất vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, nếu không có gì thay đổi, dự kiến thứ 7 tuần này sẽ hình thành cơn bão số 9 và khả năng tiếp tục đổ bộ vào khu vực Nam Trung Bộ, trong đó có Khánh Hoà.

“Dự báo cơn bão số 9 này sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều so với bão số 8, bão mạnh và mưa sẽ rất lớn”, ông Sơn nói.

{keywords}
Nhiều khu vực của Khánh Hoà nước chảy xiết do ảnh hưởng bão số 8

Để tránh xảy ra thảm họa tương tự như hiện nay tại Nha Trang cũng như hậu quả thảm khốc giống cơn bão Damrey năm 2017, ông Sơn cho biết, căn cứ bản tin chính thức của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vào ngày mai, BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai sẽ có chỉ đạo và cảnh báo cụ thể.

Theo ông Sơn, để ứng phó bão số 9, ngoài việc đảm bảo an toàn trên biển thì việc ứng phó với lũ quét, sạt lở đất tại khu vực ảnh hưởng rất quan trọng, trong đó công tác kiểm tra, rà soát phải nghiêm túc. Ngoài ra, phải triển khai việc sơ tán dân khi có đường đi chính thức của bão.

“Hiện nay Khánh Hoà đã sơ tán được 400 hộ dân, chính quyền phải đảm bảo sinh hoạt cho các hộ dân này. Khi bão số 9 đổ bộ thì các tỉnh ảnh hưởng cũng phải triển khai nghiêm túc”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn cũng cho biết, công tác đảm bảo an toàn hồ đập cũng sẽ được đặt lên hàng đầu khi ứng phó với cơn bão sắp tới.

Tang thương ở Nha Trang: 12 người chết, xế hộp chìm nghỉm trong biển nước

Tang thương ở Nha Trang: 12 người chết, xế hộp chìm nghỉm trong biển nước

Mưa to gây sạt lở đất khiến tuyến quốc lộ 1 tê liệt nhiều giờ, chỉ tính riêng TP Nha Trang đã có 13 người chết, đường phố bị ngập sâu.

Lở núi ở Nha Trang: Đào xới đống đổ nát tìm người thân bị vùi lấp

Lở núi ở Nha Trang: Đào xới đống đổ nát tìm người thân bị vùi lấp

Lực lượng cứu hộ tiếp tục đào bới đất, đá để tìm kiếm thêm nạn nhân nghi bị chôn vùi trong vụ sạt lở núi khiến hàng chục ngôi nhà bị xóa sổ.

Đá tảng lao sập nhà, xóa sổ một góc xóm núi Nha Trang

Đá tảng lao sập nhà, xóa sổ một góc xóm núi Nha Trang

Hàng chục nhà bị đất đá san bằng, tài sản người dân bị vùi lấp... Cảnh tượng hoang tàn sáng nay ở xóm Núi, TP Nha Trang.

Hương Quỳnh