- Được đưa về hồ Thiền Quang, 12 con thiên nga được hàng chục công nhân trông giữ nghiêm ngặt, đề phòng mất trộm. Một nữ công nhân chia sẻ: "Nếu thiên nga lên bờ mà bị bắt trộm thì anh em chắc mất Tết”.

XEM CLIP:

Sau 7 tiếng dỡ lưới thả thiên nga bơi tung tăng trên hồ Gươm, cơ quan chức năng đã chuyển toàn bộ 12 con thiên nga về hồ Thiền Quang đêm qua.

Sáng nay, rất đông người dân đến hồ Thiền Quang để ngắm thiên nga. Nhiều người hào hứng chụp ảnh khi đàn thiên nga bơi gần bờ.

{keywords}
 

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Hà Đình Đức nói: "Hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng. Hồ có màu nước xanh biếc với các huyền thoại và các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Vì vậy khi thả thiên nga xuống hồ sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc", PGS.TS Hà Đình Đức nói.

Ông Đức chia sẻ thêm: "Đối với du khách - những người biết và hiểu văn hóa Việt Nam, văn hóa hồ Gươm, việc thả thiên nga xuống hồ sẽ gây phản cảm. Còn với những du khách chưa tìm hiểu văn hóa hồ Gươm thì họ tưởng hồ Gươm là hồ thiên nga".

Theo PGS.TS Hà Đình Đức, không nên thả bất cứ con vật gì xuống hồ Gươm. Cách đây không lâu có đề nghị đưa rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm, thay thế "cụ" rùa, nhưng "nhà rùa học" Hà Đình Đức phản đối, và đưa ra quan điểm: "Mặc dù hồ Gươm không có hậu duệ của 'cụ rùa' nhưng cũng không nên đưa rùa Đồng Mô vào, bởi rùa Đồng Mô hình dáng dữ tợn, không phù hợp trở thành linh vật ở hồ Gươm”.

Ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội giải thích lý do dừng ngay việc thí điểm thả thiên nga ở hồ Gươm: "Nhiều nhà khoa học cho rằng, hồ Gươm là nơi linh thiêng, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Trước khi can thiệp, tác động điều gì đó với hồ Gươm phải rất thận trọng, không thể tùy tiện, việc thả thiên nga là không phù hợp". 

{keywords}
 

Sáng nay, nhiều người dân tập trung ở hồ Thiền Quang ngắm thiên nga, Công ty thoát nước Hà Nội cắt cử người trông.

Một công nhân cho biết: "Đêm qua 4 công nhân phải bơi thuyền quanh hồ để kiểm tra xem thiên nga ngủ ở đâu. Đàn thiên nga bơi về gần chùa Thiền Quang ngủ, chúng tôi phải trông nom liên tục vì sợ bị bắt trộm". 

{keywords}
Những chú chó được thả rông quanh hồ Thiền Quanh cũng là mối nguy hiểm với thiên nga khi bơi vào gần bờ

 

{keywords}
Một công nhân công ty Thoát nước Hà Nội cho biết: Bờ kè quanh hồ Thiền Quang thoai thoải nên thiên nga sẽ lên bờ để tắm nắng, việc trông thiên nga sẽ khó khăn hơn

 

{keywords}

Sáng nay, công ty cắt cử gần chục công nhân trông nom. Khi những con thiên nga bơi vào gần bờ sẽ được xua ra, đề phòng bị bắt trộm 

 

{keywords}
 

 

{keywords}
Mỗi con thiên nga có giá từ 20-30 triệu đồng

 

{keywords}
Đàn thiên nga có vẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới

 

{keywords}
Thức ăn cho thiên nga được để ở đảo thuỷ trúc trên hồ

 

{keywords}
 

  

{keywords}
Chị Trần Hương Giang, công nhân đang trực ở đây vui vẻ cho biết: "Thiên nga rất thân thiện với con người, nếu thiên nga lên bờ mà bị bắt trộm thì anh em công nhân chắc mất Tết”
12 con thiên nga ở hồ Gươm bị bắt lại trong đêm

12 con thiên nga ở hồ Gươm bị bắt lại trong đêm

12 con thiên nga được thả ở hồ Gươm vào đầu giờ chiều bị bắt lại và di chuyển lên xe ô tô.

Đàn thiên nga trăm triệu tung cánh giữa hồ Gươm

Đàn thiên nga trăm triệu tung cánh giữa hồ Gươm

12 con thiên nga có nguồn gốc từ Bỉ được nuôi dưỡng hợp thổ nhưỡng, khí hậu chiều nay đã được thả bơi tung tăng ở hồ Gươm.  

GS Lân Dũng lo thiên nga ở hồ Gươm bị bắt trộm

GS Lân Dũng lo thiên nga ở hồ Gươm bị bắt trộm

GS Nguyễn Lân Dũng ủng hộ việc thả thiên nga ở hồ Gươm. Ông chỉ lo những người câu trộm ở hồ sẽ bắt mất.

Hà Nội thả 12 con thiên nga châu Âu ở hồ Gươm

Hà Nội thả 12 con thiên nga châu Âu ở hồ Gươm

12 con thiên nga nhập khẩu từ châu Âu đã được thả thử nghiệm ở hồ Gươm. 

Phạm Hải