- Hơn 1 năm sau sự cố môi trường biển, 4 tỉnh miền Trung đã cơ bản hoàn thành công tác chi trả bồi thường, các hoạt động đánh bắt, thu mua, kinh doanh hải sản cơ bản hồi phục. Trên các bến cảng, tàu thuyền nối nhau ra khơi, các dịch vụ ăn uống nghỉ ngơi tại các bãi tắm đã sầm uất trở lại.

Thận trọng, minh bạch

Đến nay, Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường sự cố môi trường biển cho các đối tượng bị ảnh hưởng.

{keywords}
Người dân ở Hà Tĩnh đi nhận tiền đền bù sự cố môi trường biển

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho hay, địa phương là trung tâm xảy ra sự cố môi trường biển, do đó quá trình thống kê đối tượng và thực hiện chi trả bồi thường cho người dân hết sức thận trọng, minh bạch.

Theo thống kê, thị xã Kỳ Anh đã thực hiện 45 lần chi trả cho 16.300 đối tượng với số tiền 450 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 200 đối tượng với số tiền chi trả là 8 tỷ đồng vẫn chưa đến kê khai nhận tiền do đi vắng khỏi địa phương.

Hiện thị xã đã hoàn thành việc khảo sát, lập hồ sơ cho khoảng 700 đối tượng mới là những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi sự cố môi trường biển để trình các cấp phê duyệt theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Chính phủ.

Trong khi đó tại huyện miền biển Lộc Hà, việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển cơ bản hoàn thành theo các quyết định của Chính phủ. Đến nay, toàn huyện đã chi trả cho 9.106 đối tượng với số tiền gần 212 tỷ đồng.

{keywords}
Các chợ cá ven biển sầm uất trở lại

Hiện tại còn lại 309 đối tượng, giá trị thiệt hại gần 38 tỷ đồng chưa thực hiện chi trả xong. Trong đó bao gồm 249 đối tượng nuôi trồng thủy sản, 8 đối tượng đang chờ tỉnh phê duyệt và 7 đối tượng gửi ngân hàng theo quy định và 45 đối tượng dừng chi trả do sai đối tượng.

Theo các địa phương tại Hà Tĩnh, quá trình chi trả bồi thường sự cố môi trường biển gặp không ít vướng mắc do vẫn còn một số đối tượng lạm dụng kê khai hoặc xảy ra khiếu kiện giữa các nhóm đối tượng với nhau.

“Để quá trình chi trả diễn ra công khai, minh bạch và đúng đối tượng, địa phương lấy người dân làm trục xoay để lấy ý kiến dân chủ cơ sở, tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại và niêm yết công khai danh sách các đối tượng được bồi thường để người dân giám sát, nắm rõ” - ông Vĩnh nói.

Ông Lê Văn Sơn - cán bộ UBND tỉnh Hà Tĩnh, toàn tỉnh được phê duyệt trong bồi thường 1.599,27 tỉ đồng, đến thời điểm này việc chi trả bồi thường cơ bản đã xong.

Hà Tĩnh cũng ra quyết định số 02 tháng 2/2017 về việc hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên trong hai năm học 2016-2017 và 2017-2018.

Quảng Bình khôi phục sản xuất

Tại Quảng Bình, tổng số tiền đền bù, chi trả cho người dân đã giải ngân được hơn 2.634 tỷ đồng, đạt 99,1% kinh phí Trung ương tạm ứng.

{keywords}

Ông Phạm Huờ, xã Nhân Trạch đã nhận đủ tiền đền bù, tin tưởng chính sách của Đảng và Nhà nước

Theo một lãnh đạo tỉnh, công tác chi trả bồi thường thiệt hại môi trường biển diễn ra kịp thời, công bằng, đúng đối tượng đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Thành phố Đồng Hới đã hoàn tất việc chỉ trả, với tổng số tiền giải ngân là 346 tỷ đồng. Một số địa phương khác đã cơ bản hoàn thành chi trả như thị xã Ba Đồn, huyện Bố Trạch, huyện Lệ Thủy đạt tỷ lệ trên 99,5%...

Theo ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch xã Đức Trạch thì đến thời điển này, công tác đền bù đã đạt 100%. Xã đã chi trả 171, 3 tỷ cho 5412 đối tượng.

Ngư dân Nguyễn Văn Xuân (56 tuổi, ở thôn Nhân Hải, xã Nhân Trạch) cho biết: “Gia đình tôi đã được nhận đủ số tiền đền bù, chúng tôi rất phấn khởi, hoạt động đánh bắt bây giờ đã khôi phục, giá cả cũng ổn định trở lại nên cuộc sống của chúng tôi đỡ vất vả hơn. Nhiều người sửa sang lại thuyền bè, mua sắm thêm lưới cụ để sẵn sàng ra khơi bám biển”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: “Huyện Bố Trạch có 13 xã và hơn 27.360 đối tượng bị ảnh hưởng so dự cố môi trường biển, tính đến nay chúng tôi đã chi trả hơn 652 tỷ trên tổng số 654 tỷ, đạt 99,84%.

Phần còn lại do bà con vắng mặt tại địa phương và còn khoảng 4,2 tỷ đồng chi phí tiền điện do hướng dẫn cụ thể chưa có và trùng đối tượng chi trả nên chúng tôi trình phê duyệt sau”.

Hơn 90% người dân Quảng Trị đã được hỗ trợ

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan ban ngành Trung ương, địa phương, chúng tôi đã hoàn tất hơn 90% việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho người dân”.

{keywords}
Các cảng cá ở miền Trung tấp nập tàu thuyền

Sau sự cố môi trường biển, do chịu ảnh hưởng nặng nề, Quảng Trị đã đề xuất Chính phủ cấp 1.060 tỷ đồng để hỗ trợ người dân.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã được tạm cấp hơn 970 tỷ đồng. Số kinh phí được cấp đã được chính quyền các cấp quan tâm, đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Công tác lập danh sách, kiểm tra việc đền bù, hỗ trợ người dân cũng được giám sát chặt chẽ, công khai cho mọi người dân được biết”, ông Hà Sỹ Đồng nói.

TT-Huế: Đối thoại kịp thời với dân

Tại tỉnh TT-Huế, sự cố môi trường tác động lớn đến đời sống khoảng gần 47.500 người ước gần 13.000 hộ dân ở 230 thôn/xóm, 42 xã/ thị trấn của 4 huyện và 1 thị xã: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà.

Đến thời điểm đầu tháng 7/2017, tỉnh đã chi trả 923,835/1.010 tỷ đồng (đạt 91,47%) từ nguồn kinh phí bồi thường tạm cấp cho 41.766 đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại 28 xã, thị trấn vùng ven biển, đầm phá của 5 huyện, thị xã.

Tuy nhiên, hiện còn 86,165 tỷ đồng chưa chi trả được bởi lý do là còn một số người dân thuộc diện được đền bù nhưng họ đang đi làm ăn xa, chưa đến nhận tiền.

Mặt khác, có một số đối tượng sau khi được niêm yết, thẩm tra tại các địa phương nhưng qua thẩm tra lại xét thấy chưa đủ điều kiện đảm bảo theo quy định.

“Việc kê khai, đối tượng thiệt hại đã được tổ chức đảm bảo công khai, minh bạch. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương giải quyết kịp thời các đơn thư kiến nghị của người dân và về tại cơ sở đối thoại trực tiếp với người dân. Nhờ đó, không có phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài”, một lãnh đạo UBND tỉnh TT-Huế cho biết.

Cơ bản hoàn thành đền bù, hỗ trợ dân bị sự cố môi trường biển

Cơ bản hoàn thành đền bù, hỗ trợ dân bị sự cố môi trường biển

Tính đến ngày 18/8, các tỉnh đã cơ bản hoàn thành chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân là 5.946 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung họp phiên thứ 8

Ban Chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung họp phiên thứ 8

Ban chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường 4 tỉnh miền Trung đã họp phiên thứ 8 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình.

Tổng bí thư: Quảng Trị đã xử lý tương đối tốt sự cố môi trường biển

Tổng bí thư: Quảng Trị đã xử lý tương đối tốt sự cố môi trường biển

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Quảng Trị về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng...

Lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động tụ tập ở Hà Tĩnh

Lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động tụ tập ở Hà Tĩnh

Cuộc tụ tập trở nên nguy hiểm khi người dân bất chấp luật pháp bao vây trụ sở huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh.

Từ sự cố môi trường, không dễ dãi dùng công nghệ lạc hậu

Từ sự cố môi trường, không dễ dãi dùng công nghệ lạc hậu

Đầu tư công nghệ lạc hậu, những dự án gây sự cố môi trường đã xảy ra không cho phép chúng ta dễ dãi trong giai đoạn phát triển hiện nay.

Quang Thành - Lê Minh - Hải Sâm