- Nhiều người dân xã Hương Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) kéo nhau lên núi phản đối HTX Môi trường đô thị huyện đưa rác thải y tế lên chôn lấp ở đầu nguồn nước.

XEM CLIP:

Người dân thôn Tân Hội (xã Hương Trạch) phản ánh, hơn 1 tuần nay có rất nhiều xe tải của HTX Môi trường đô thị huyện chở rác thải từ nơi khác lên đổ ở khu vực này.

Nơi đổ rác là đồi núi nằm giữa 2 đập nước lớn: Thùng Trứa (nguồn nước của xã Hương Trạch) và đập đá (xã Phúc Trạch) có 1 hố đất được đào sâu khoảng 5m, rộng chừng 15m chứa rất nhiều loại rác thải.

Dù đã được chôn lấp nhưng nhiều bao bì, rác thải y tế gồm vỏ bơm kim tiêm, bông gạc, ống nhựa đựng dịch truyền... vẫn lộ ra, bốc mùi.

Những dòng nước đen kịt rỉ ra từ hố rác, chảy dọc xuống đập đá, nơi người dân khẳng định là đầu nguồn nước của xã Phúc Trạch.

{keywords}

Ông Lê Văn Lại, công an viên xóm Tân Hội: Khu vực này là đầu nguồn gió và nguồn nước, không thể để rác thải, nhất là rác thải y tế

Trưởng thôn Tân Hội Nguyễn Hồng Thái cho hay, UBND huyện đưa rác về khu vực này đổ nhưng bà con và cán bộ thôn không được biết.

Họ đổ rác về đây mà không có bất cứ thông báo nào. Tôi đã lên gặp ông Tấn - Bí thư xã mới biết có bản hợp đồng giữa hộ ông Kỳ - cán bộ xã, với huyện. Ông Tấn còn nói nếu ảnh hưởng môi trường thì ảnh hưởng ở đập Đá chứ xã tôi không sao”, ông Thái nói.

"Có trời mới phân loại được"

Ngày 12/7, UBND huyện Hương Khê có văn bản đồng ý cho ông Võ Hồng Kỳ - cán bộ xã Hương Trạch tiếp nhận rác thải hữu cơ để ủ làm phân bón cho trang trại tại tiểu khu 257.

{keywords}
Bao bì bơm kim tiêm chất đống

Trong văn bản này nêu rõ, các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện việc phân loại rác thải theo quy định trước khi bàn giao cho hộ ông Kỳ. Đồng thời, thông báo rộng rãi đến các tổ chức và đoàn thể, các hộ gia đình, cá nhân sống ở khu vực này.

Tuy nhiên, trước khi đưa rác về chôn lấp, HTX Môi trường đô thị không phân loại rác, cũng không thông báo cho người dân.

Ông Võ Hồng Kỳ giải thích: “Có thể trong lúc tôi đi vắng, HTX Môi trường lợi dụng đổ rác thải vào đây mà không qua phân loại, trong đó có cả rác thải y tế".

Theo ông Phan Công Thức, Chủ nhiệm HTX Môi trường đô thị huyện, đây là rác thải tổng hợp chứ không phải riêng rác thải y tế. Có cả rác thải ở phòng khám, họ để trong túi bóng nên chúng tôi phải đổ dồn chứ biết làm sao được.

Có trời mới phân loại được. Rác tồn đọng lâu rồi, không ai thò tay vào đấy để móc ra xem đó là thứ gì được. Gần 3 tháng nay, công tác thu gom rác của huyện gặp khó khăn, tạm thời không thể phân loại. 

Cả huyện Hương Khê chỗ nào trên núi cũng là đầu nguồn nước, nếu không đổ ở đấy thì chỉ còn cách đưa ra sông đổ”, ông Thức nói.

Ông Cao Viết Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Trạch nói: “Đây là cái sai của hộ ông Kỳ và HTX Môi trường đô thị huyện. Tôi cũng bức xúc. Khi đổ rác, huyện cũng không thông qua xã, tôi cũng không biết rác đổ đấy từ bao giờ”.

Hình ảnh rác thải y tế:

{keywords}
Người dân Hương Trạch tập trung lên khu vực chôn rác thải y tế trái phép của HTX môi trường huyện

{keywords}
Hố chôn rác thải nằm đầu nguồn nước 2 xã Hương Trạch và Phúc Trạch
{keywords}
Vỏ thuốc, bao bì bơm kim tiêm được chôn dưới đất
{keywords}

{keywords}
Vỏ chai dịch, bơm truyền được chôn lấp trong trang trại cán bộ xã Hương Trạch
{keywords}
Nước đen rỉ ra từ hố rác, chảy xuống khu vực đập nước

Dân Hà Nội lập chốt chặn xe rác, ngăn ruồi tấn công

Dân Hà Nội lập chốt chặn xe rác, ngăn ruồi tấn công

Người dân sống gần bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) phải chịu cảnh ruồi muỗi tấn công, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. 

Rác bủa vây trường, chợ, ngập tràn phố

Rác bủa vây trường, chợ, ngập tràn phố

Dọc các tuyến đường từ chợ, bệnh viện, trường học ở Hương Khê, Hà Tĩnh, rác thải chất thành từng đống lớn, đang phân hủy.

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang điêu đứng vì phải chịu đựng ô nhiễm không khí.

Những con sông chết đen quánh ở Hà Nội trước giờ hồi sinh

Những con sông chết đen quánh ở Hà Nội trước giờ hồi sinh

Những dòng sông chết được Hà Nội quyết tâm làm sống lại hiện đang trong cảnh ô nhiễm nặng, nước đặc quánh, đen kịt, bốc mùi.

Lãnh đạo Bắc Ninh ngớ người về núi rác thải y tế

Lãnh đạo Bắc Ninh ngớ người về núi rác thải y tế

Từ phát hiện rác thải y tế chất cao như núi tập kết giữa xã Văn Môn (Bắc Ninh),VietNamNet đã có buổi làm việc với các đơn vị.

Hoàng Đương