- Nhiều ngôi biệt thự ngang nhiên mọc lên trên đất rừng trồng cây ăn quả tại phường Liên Bảo (Vĩnh Phúc), dù ngành chức năng đã vào cuộc.

Trao đổi với VietNamNet ngày 17/8, ông Trần Đình Tuyên, Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) cho biết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho phường quản lý chặt chẽ việc xây dựng tại khu vực có 7 ngôi biệt thự không phép. Từ năm 2017, khi phát hiện việc này, phường đã cho người vào kiểm tra, lập biên bản nhiều lần đều không gặp được chủ nhà.

"Khu vực đang xây dựng 7 ngôi biệt thự trái phép là đất của công ty Kim Long được tỉnh giao đất rừng trồng cây ăn quả (trước đó là trồng mía - PV) với diện tích hơn 26ha từ năm 1997 đến 2015" - ông Tuyên cho biết thêm.

UBND phường Liên Bảo có báo cáo mới đây nhất vào ngày 20/4 về toàn bộ các ngôi biệt thự xây trái phép trong khu đất giao cho công ty Kim Long với UBND TP Vĩnh Yên.

{keywords}
Biệt thự được xây trên đất rừng trồng hoa quả tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên

Theo đó, diện tích đất giao cho công ty ngày 30/1/1997 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại phường Liên Bảo là 26,012 ha, với mục đích trồng mía.

Trên khu đất này đã mọc lên 7 ngôi biệt thự 2 tầng với tổng diện tích khoảng 2.200m2, trong đó có 4 ngôi nhà đã hoàn thiện, các nhà khác đang hoàn thiện và tiếp tục xây dựng.

Báo cáo cũng cho biết, khu đất này là của ông Dương Ngọc Khuyến trú tại phường, mua lại của ông Tính vào tháng 6/2010. Đến năm 2015, ông Khuyến bán cho 5 người khác, chưa xác định được thông tin từng người. Những người này xây 5 ngôi biệt thự 2 tầng, diện tích khoảng 150m2/căn; còn 2 căn cách đó không xa, chưa xác định được chủ nhân.

Ngoài ra, ông Dương Ngọc Khuyến sử dụng phần đất của ông Dương Ngọc Mỹ (bố đẻ) là 2.700m2. Đến năm 2016, ông Khuyến xây 1 căn nhà 240m2, cao 8m và các công trình phụ trợ trên diện tích đất này.

UBND phường nêu khó khăn khi phát hiện việc xây dựng trái phép, nhiều lần phối hợp với các phòng ban chuyên môn như quân sự, Công an TP Vĩnh Yên vào kiểm tra, làm việc, nhưng công ty TNHH Kim Long không phối hợp, không có người đại diện làm việc.

Việc công ty Kim Long mua bán cho các hộ gia đình, cá nhân không thông qua phường nên phường không nắm được.

Bên cạnh đó, hiện tỉnh mới có thông báo thu hồi đất mà chưa có quyết định thu hồi và giao cho tổ chức, cá nhân cụ thể quản lý nên gây khó khăn cho phường trong quá trình kiểm tra, xử lý xây dựng trái phép. 

{keywords}
Báo cáo của UBND phường Liên Bảo về việc 7 ngôi biệt thự xây dựng trái phép

 

{keywords}
Ngôi biệt thự 2 tầng tại khu vực đất rừng trồng mía

Trong báo cáo gửi ngày 20/4, phường đề nghị tỉnh sớm có quyết định thu hồi khu đất để giao cho một tổ chức, cá nhân cụ thể quản lý. Đồng thời chỉ đạo lực lượng công an trực tiếp xử lý kịp thời đối với những trường hợp trên.

Việc người dân tự ý xây dựng biệt thự trên khu đất rừng trồng cây ăn quả nhiều năm nay, nhưng các cơ quan chức năng tỉnh vẫn chưa tìm ra được phương án để xử lý dứt điểm.

Phó chủ tịch TP Vĩnh Yên nói gì?

Trao đổi với VietNamNet ngày 17/8, Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên Trần Ngọc Hải cho biết, việc người dân xây biệt thự trái phép, phía TP đã có báo cáo lên tỉnh. Tỉnh đang giao Sở TN&MT chủ trì cùng với Thanh tra, Công an, Sở Tư pháp… để nghiên cứu đề xuất phương án giải quyết.

“Toàn bộ các căn biệt thự được xây dựng trái phép đều nằm trên đất của công ty TNHH Kim Long, TP cũng đã lập biên bản và báo cáo tỉnh vì việc xử lý đất doanh nghiệp là thuộc Sở TN&MT” - ông Hải nói thêm.

{keywords}
Nhiều ngôi biệt thự đang hoàn thiện và đã có người đến sinh sống

Ngoài ra, ông Hải cũng có báo cáo toàn bộ sự việc. Cụ thể, thời gian qua, tại khu đất trước đây UBND tỉnh giao cho công ty Kim Long (trên địa bàn TP Vĩnh Yên), có một số trường hợp tiếp tục xây dựng nhà biệt thự trái phép, tự ý san gạt, hạ cốt đất, việc sử dụng đất không đúng mục đích.

TP đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức kiếm tra để xử lý các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền, nhưng quá trình đó gặp nhiều khó khăn.

Ngày 24/4, TP Vĩnh Yên đã tổ chức hội nghị xin ý kiến giải quyết của Sở TN&MT (Chi cục Quản lý đất đai, Thanh tra Sở), Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh và các phòng, ban, đơn vị của TP.

Các đơn vị đều có ý kiến cho rằng việc kiểm tra, sử dụng đất của công ty TNHH Kim Long đã được các ngành của tỉnh, TP tổ chức kiểm tra việc sử dụng đất không đúng mục đích, đã có thông báo kết luận yêu cầu khắc phục. Tuy nhiên, công ty không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra, không hợp tác, không giải trình các nội dung thanh tra, không làm việc và không cung cấp tài liệu theo yêu cầu của đoàn thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

UBND TP đề nghị tỉnh, thành lập tổ công tác, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật.

Bí ẩn dãy biệt thự mọc trên đất rừng ở Vĩnh Phúc

Bí ẩn dãy biệt thự mọc trên đất rừng ở Vĩnh Phúc

Khu vực đang xây dựng những ngôi biệt thự trái phép là đất của công ty Kim Long, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất rừng trồng cây ăn quả.

 

Đại gia họ Triệu và cuộc độc chiếm khu đất đẹp nhất xứ Lạng

Đại gia họ Triệu và cuộc độc chiếm khu đất đẹp nhất xứ Lạng

Triệu Ký Voòng xuất thân từ một kẻ thất học đi làm cửu vạn, sau đó dấn thân vào con đường ma túy và trở thành đại gia xứ Lạng.

Lạ lùng 'biệt phủ' án ngữ hàng ngàn m2 đê sông Kinh Thầy

Lạ lùng 'biệt phủ' án ngữ hàng ngàn m2 đê sông Kinh Thầy

Công trình xây dựng trái phép trên hành lang đê sông Kinh Thầy (huyện Kinh Môn, Hải Dương) tồn tại nhiều năm. 

Số phận 'cung điện công chúa' 9.000m2 mọc trên đất Ba Vì

Số phận 'cung điện công chúa' 9.000m2 mọc trên đất Ba Vì

Một quần thể xây dựng trái phép được cho là “cung điện công chúa” mọc trái phép tại Ba Vì. Chính quyền rốt ráo cưỡng chế.

Trầm trồ tòa lâu đài tráng lệ của cụ bà 78 tuổi ở Hà Tĩnh

Trầm trồ tòa lâu đài tráng lệ của cụ bà 78 tuổi ở Hà Tĩnh

Một toà lâu đài màu trắng bề thế đi vào giai đoạn hoàn thiện ở một vùng quê tại Hà Tĩnh khiến người dân không khỏi trầm trồ.  

Nhị Tiến