- Cho rằng nhà máy chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường, chây ì khắc phục, hàng chục hộ dân đã kéo đến trước cửa nhà máy dừng lều phản đối.

Đến chiều tối ngày 12/5, người dân các thôn Thuận Tân và Thuận Thành (xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song, Đắk Nông) vẫn tiếp tục tập trung trước cổng công ty cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF BISON (gọi tắt là công ty BISON, trước đây là công ty cổ phần kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt, địa chỉ xa Thuận Hạnh, Đắk Song) để gây áp lực, yêu cầu lãnh đạo công ty đối thoại và khắc phục ngay tình trạng hôi thối.

Trước đó, vào chiều ngày 11/5, công ty này cũng đã có buổi đối thoại với các hộ dân và cam kết đến ngày 20/5 sẽ khắc phục xong tình trạng ô nhiễm nhưng người dân không đồng tình.

{keywords}

Người dân dựng dựng lều chặn trước cổng công ty BISON để phản đối ô nhiễm

Theo tìm hiểu, công ty BISON đi vào hoạt động từ năm 2009 đến nay, với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất sản phẩm gỗ, ván MDF và Veener. Quá trình sản xuất, công ty này thường xuyên gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho các hộ dân sống xung quanh. Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xử phạt nhiều lần với số tiền hàng trăm triệu đồng nhưng công ty vẫn chây ì trong khắc phục sự cố.

Anh Văn Trọng Cường (hôn Thuận Tân) cho biết, từ khi công ty này đi vào sản xuất, người dân ở đây phải sống trong cảnh khói, bụi, ăn cơm phải mắc màn, ngủ phải đeo khẩu trang.

“Chúng tôi kiến nghị rất nhiều. Chính quyền các cấp cũng vào cuộc giải quyết nhưng không mang lại kết quả” – anh Cường phản ánh.

Còn theo ông Bạch Hưng Trung (trú cùng thôn Thuận Tân), mùi thối từ nước thải công ty khiến người dân không thể ngủ được.

“Mỗi khi mưa xuống, nước thải từ nhà máy theo đường thoát nước mưa chảy lênh láng khắp đường đi, tràn xuống khu dân cư và nương rẫy. Nước có màu đen kịt, mùi thối xốc lên mũi rất khó chịu” – ông Trung bức xúc.

{keywords}

Treo băng rôn tố công ty sản xuất gây bụi, hôi thối

Ông Phạm Văn Công - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thuận Hạnh cho biết, việc công ty BISON gây ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

“Bà con bức xúc tập trung trước cổng gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, chính quyền rất vất vả để vận động bà con bình tĩnh, tuân thủ pháp luật” – ông Công cho hay.

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh - Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT, Công an huyện, UBND xã Thuận Hạnh cùng các đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại, vận động thuyết phục người dân trở về nhà sinh hoạt, sản xuất bình thường, không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự tại cổng công ty BISON. Đồng thời yêu cầu công ty này phải tổ chức ngay việc khắc phục sự cố gây mùi hôi theo phản ánh của người dân.

Liên quan đến sai phạm của công ty BISON, trước đó, Sở TN-MT Đắk Nông kiểm tra và khẳng định phản ánh của người dân việc công ty sản xuất gây bụi, mùi hôi là đúng. Kết quả khảo sát thực tế, tại nhà của các hộ dân sống xung quanh nhà máy phía cuối hướng gió có bụi sợi gỗ lưu lại trên bề mặt các vật dụng sinh hoạt, cây cối và có mùi đặc trưng là cay, hắc của hóa chất phát sinh từ nhà máy MDF. Kết quả đo nồng độ bụi không khí môi trường xung quanh nhà máy tại các hộ dân vượt từ 1,23 và 1,28 lần so với QCVN về chất lượng không khí.

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang điêu đứng vì phải chịu đựng ô nhiễm không khí.

Không khí ô nhiễm nặng, đeo khẩu trang chẳng để làm gì

Không khí ô nhiễm nặng, đeo khẩu trang chẳng để làm gì

Khẩu trang thông thường không có tác dụng lọc loại bụi nguy hiểm nhất là PM2.5, có kích cỡ chỉ bằng 1/30 sợi tóc.

Ô nhiễm biển miền Trung không lọt top 10 sự kiện năm 2016

Ô nhiễm biển miền Trung không lọt top 10 sự kiện năm 2016

Bộ trưởng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành năm 2016. Tuy nhiên, sự cố ô nhiễm biển miền Trung không lọt top sự kiện môi trường. 

TPHCM: Giao thông, ô nhiễm phải được ưu tiên giải quyết

TPHCM: Giao thông, ô nhiễm phải được ưu tiên giải quyết

Sáng 3/1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có cuộc gặp gỡ với cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP.

Trùng Dương