- Nhiều năm nay, các hộ dân ngõ 207 (phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) khốn khổ vì núi phế liệu xây dựng chình ình cuối ngõ.

Theo phản ánh của các hộ dân ngõ 207 phố Bùi Xương Trạch, bãi rác phế liệu xây dựng án ngữ nhiều năm gây bất tiện trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

{keywords}
Núi phế liệu chất cao, tràn ra mặt đường khiến việc đi lại khó khăn

Ông Nguyễn Văn Thành (sống trong ngõ) cho biết: "Bãi phế thải được đổ đống tại đây nhiều năm rồi. Trước đây chủ đầu tư hứa sẽ chuyển đi chỗ khác nhưng đến giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì, thậm chí hằng đêm còn có xe chở rác thải vào đổ".

Con đường dẫn vào ngõ bị băm nát, mặt đường lồi lõm, trời nắng thì bụi ngập ngụa, trời mưa thì lầy lội.

{keywords}
Nhiều loại rác thải như xi măng, đất, bao bì, gương, kính chất đống

Cuối ngõ, phế thải xây dựng chất cao như núi, trải dài khoảng 30-40m, cao khoảng 6-7m. Bãi rác thải này được đắp lên bởi gạch, vữa, bao bì xi măng, các vật liệu khó tiêu hủy như bồn cầu, kim loại và những tảng bê-tông lớn. 

Theo người dân, rác tràn ra cả diện tích đất ruộng trồng rau màu, khiến việc canh tác của họ bị ảnh hưởng rất nhiều.

{keywords}
Núi phế liệu lấn cả diện tích đất trồng rau màu

"Mấy hôm trước đất, sỏi, bê-tông tràn ra cả lòng đường, chúng tôi đi lại khó khăn", một người dân cho biết.

Nhiều hộ dân lo lắng cho sức khỏe khi bãi rác này nằm chắn hệ thống cống thoát nước, khiến nước thải bị ứ đọng sẽ nảy sinh các mầm bệnh.

{keywords}
Bãi rác khổng lồ nhìn từ trên xuống

"Ở TP đang lây lan nhanh dịch sốt xuất huyết, mà các mương nước ở đây không tiêu thoát được, ruồi, muỗi ngày một nhiều, gia đình tôi vô cùng lo lắng", ông Thành nói.

Cam kết mập mờ của chủ đầu tư

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND phường Khương Đình Chu Xuân Sơn cho biết: "Khu vực bãi rác ở cuối ngõ 207 Bùi Xương Trạch chúng tôi đã nắm bắt được từ lâu. Hiện tại vẫn liên tục kiến nghị đến các cơ quan để di dời đi địa điểm khác".

{keywords}
Theo phản ánh của người dân, đêm đến vẫn có xe ra vào đổ rác thải

Theo ông Sơn, bãi rác khổng lồ trên hình thành do việc xây dựng hồ điều hòa Khương Trung 1, khởi công từ năm 2007 do chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội. 

Trong quá trình thi công, thấy khu vực cuối ngõ 207 có bãi đất trống nên chủ đầu tư đề xuất tạm thời đổ vật liệu, phế thải vào đó, lúc nào thi công xong sẽ dời đi.

Theo cam kết của chủ đầu tư, ngày 19/6 sẽ cho máy móc, thiết bị đến để di dời. Tuy nhiên đến nay, sau hơn 2 tháng, bãi đất ngổn ngang phế thải vẫn chình ình khiến người dân bức xúc.

Ông Chu Xuân Sơn cho biết, UBND phường đã có văn bản gửi lên UBND quận Thanh Xuân yêu cầu chủ đầu tư dự án di dời bãi đất đi chỗ khác, trả lại hiện trạng ban đầu. 

{keywords}
Chủ đầu tư cam kết sẽ chuyển đi chỗ khác "khi thời tiết khô ráo"

Ngày 17/7, UBND quận Thanh Xuân ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư di dời núi phế liệu khỏi ngõ 207 Bùi Xương Trạch. Tuy nhiên, đơn vị này trì hoãn việc di dời với lý do mưa lớn.

Ngày 24/7, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND quận Thanh Xuân, trong đó cam kết di dời núi phế liệu xây dựng "khi thời tiết khô ráo". Với cam kết này, chủ đầu tư không đưa ra thời gian di dời cụ thể.

{keywords}
Con đường lồi lõm, ngập đầy bùn lầy khiến người dân đi lại khó khăn

Một số hộ dân tại đây bức xúc vì từ ngày chủ đầu tư cam kết đến nay đã gần một tháng, nhiều ngày liền thời tiết nắng ráo nhưng núi đất sỏi và phế liệu khổng lồ vẫn chình ình ở chỗ cũ.

Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình cho biết: "Thời gian tới phường sẽ tiếp tục có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết đề ra".

Dân Hà Nội lập chốt chặn xe rác, ngăn ruồi tấn công

Dân Hà Nội lập chốt chặn xe rác, ngăn ruồi tấn công

Người dân sống gần bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn - Hà Nội) phải chịu cảnh ruồi muỗi tấn công, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. 

Rác bủa vây trường, chợ, ngập tràn phố

Rác bủa vây trường, chợ, ngập tràn phố

Dọc các tuyến đường từ chợ, bệnh viện, trường học ở Hương Khê, Hà Tĩnh, rác thải chất thành từng đống lớn, đang phân hủy.

Giữa Thủ đô: Ồ ạt băm ruộng, phân lô xây nhà trái phép

Giữa Thủ đô: Ồ ạt băm ruộng, phân lô xây nhà trái phép

Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 37ha đất nông nghiệp thuộc HTX Khương Hạ (cũ) thuộc phường Khương Đình (Thanh Xuân) bị băm nát.

Rùng mình 'ổ bệnh lộ thiên' giữa Thủ đô

Rùng mình 'ổ bệnh lộ thiên' giữa Thủ đô

Len lỏi giữa những khu dân cư đông đúc của thủ đô hiện đang tồn tại không ít những kênh mương tù đọng, rác rưởi hôi thối ẩn chứa mầm bệnh.

Núi rác thải y tế chình ình giữa làng

Núi rác thải y tế chình ình giữa làng

Rác thải y tế chất cao như núi tập kết giữa xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Rác được gom từ các bệnh viện, sau đó đem đi tái chế.

Đoàn Bổng