- Cơ quan chuyên môn ở Quảng Bình xác định loại hóa chất ‘Made in China” phát lộ sau bão số 10 tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch chỉ là xút vảy (NaOH), một loại hóa chất tẩy rửa.

Thông tin này được ông ông Phan Thanh Hào, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường Quảng Bình xác nhận.

{keywords}
Hoá chất trong kho được xác định là xút vảy, một loại chất tẩy rửa

NaOH là loại hóa chất công nghiệp dùng rất phổ biến trong công nghiệp mạ điện, giấy, tẩy rửa.

Ông Hào cho biết, loại hóa chất này về cơ bản không chứa độc tố, chỉ nếu khi tiếp xúc trực tiếp với da thì có thể gây ăn da, nếu tiếp xúc trực tiếp với cây thì có thể làm chết cây.

Được biết, kho hóa chất nói trên là của hộ kinh doanh Thảo Anh, chủ cơ sở là ông Nguyễn Hải Hà (51 tuổi), trú tại Đồng Nai.

Ông Hà thuê đất của bà Trần Thị Lài (49 tuổi) rồi mở kho chứa với mục đích cung cấp loại hóa chất này cho các khu công nghiệp ở phía bắc Quảng Bình và cả khu công nghiệp Vũng Áng để phục vụ tẩy rửa.

Sau một thời gian làm ăn thua lỗ, hộ kinh doanh Thảo Anh đã tạm ngừng hoạt động và để hoang nhà kho đến khi bị phát hiện sau bão.

Tại thời điểm kiểm tra nhà kho của hộ kinh doanh này, lực lượng chức năng phát hiện 150 bao bì màu trắng, có ghi nhãn hiệu ''Caustic Soda Flakes'' và xuất xứ ghi rõ ''Made in China''.

Mỗi bao bì có trọng lượng 25kg, tổng khối lượng 3,7 tấn, do loại hóa chất này ở Trung Quốc bán khá rẻ nên nhiều doanh nghiệp nhập về bán.

Đối với số hóa chất đã bị tràn ra xung quanh nhà kho, lực lượng chức năng Quảng Bình đã yêu cầu chủ của số hóa chất này trực tiếp ra xử lý.

Cách xử lý khá đơn giản như dùng tro hoặc vôi rải xuống nước bị nhiễm hóa chất để khử.

Như đã đưa tin, từ sau bão số 10, người dân thôn 19/5, xã Quảng Đông phát hiện mùi hắc lạ từ nhà kho bỏ hoang. Người dân cũng phát hiện một loại hóa chất lạ chảy từ trong nhà kho ra bên ngoài làm cỏ cây bị cháy đen.

Phó chủ tịch huyện rút kinh nghiệm vụ trước bão bị nữ Bí thư gọi về

Phó chủ tịch huyện rút kinh nghiệm vụ trước bão bị nữ Bí thư gọi về

Phó chủ tịch huyện Hướng Hoá Lê Quang Thuận xin rút kinh nghiệm vụ dẫn đầu đoàn đi giao lưu khi bão sắp đổ bộ.

Né 'siêu bão' về nhà sập, ngư cụ kiếm sống bị bão xé nát

Né 'siêu bão' về nhà sập, ngư cụ kiếm sống bị bão xé nát

"Khi trở về, nhà đã đổ sụp, ngư cụ kiếm sống của gia đình 5 miệng ăn cũng bị sóng xé nát, mọi thứ đều tan hoang" - chị Thu nghẹn ngào.

Siêu bão đánh sập kho than nhà máy nhiệt điện Formosa

Siêu bão đánh sập kho than nhà máy nhiệt điện Formosa

Bão số 10 đã đánh sập kho chứa than nhà máy nhiệt điện Formosa Hà Tĩnh.

10 tiếng giáp mặt mắt ‘siêu bão’ tại Vũng Áng

10 tiếng giáp mặt mắt ‘siêu bão’ tại Vũng Áng

Nhiều năm gắn bó với biển, chưa khi nào phải sơ tán khi bão vào, vậy mà sáng qua, tôi buộc phải rời thôn trước khi bão đổ bộ.

'Siêu bão' tàn phá miền Trung tan hoang, 6 người chết

'Siêu bão' tàn phá miền Trung tan hoang, 6 người chết

Cả dải miền Trung xác xơ vì sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão số 10 khi đổ bộ. Hiện đã có 6 người chết và 2 mất tích...

Hải Sâm