- Hơn 10 năm nay, làng Mẫn Xá (xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) ngập ngụa trong khói thải từ việc tái chế nhôm, đồng.

XEM CLIP:

Ông Mẫn Văn Tán, trưởng thôn Mẫn Xá cho biết: Quanh năm, ngày nào mọi người cũng phải hít không khí ngột ngạt, khét lẹt cùng với mùi hôi bốc lên từ hàng nghìn tấn tro xỉ.

{keywords}

Khói bụi, rác thải bủa vây làng Mẫn Xá hơn 10 năm nay

Đặc biệt, những hôm tiết trời ẩm ướt, khói, bụi không thoát được lại càng nặng mùi. Nhà nào cũng phải đóng cửa kín mít, nhiều nhà phải làm thêm cửa kính để chặn bớt mùi hôi thối.

{keywords}

Hàng trăm lò tái chế nhôm, đồng liên tục xả thải ra môi trường

Theo ông Tán, thôn Mẫn Xá có khoảng 900 hộ dân, trong đó có 400 hộ mở cơ sở tái chế nhôm, đồng, liên tục xả ra môi trường khí thải độc hại cùng các loại phế phẩm khác mà không hề qua xử lý.

{keywords}

Ông Mẫn Văn Tán

Ô nhiễm nặng nề, người dân ở đây đã quá quen thuộc với những chiếc khẩu trang dày, kính, mũ… để ngày đêm sống chung với khói bụi.

Trưởng trạm y tế xã Văn Môn Nguyễn Văn Duy cho biết, chỉ riêng năm 2016 xã có 40 người chết, khoảng 20 người trong số đó chết vì bệnh ung thư.

Năm 2016 có 5 nghìn lượt bệnh nhân đến trạm khám chữa bệnh, thì khoảng 3,5 nghìn lượt có liên quan đến bệnh đường hô hấp, ông Duy thông tin thêm.

Người dân Mẫn Xá đều nhận thấy việc tái chế tràn lan sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tuy nhiên nếu không làm nghề này thì chẳng biết lấy gì để nuôi gia đình.

Anh Quân, chủ một cơ sở đốt lò tái chế thôn Mẫn Xá cho biết: "Nghề này đã nuôi sống mấy thế hệ gia đình tôi, là kế mưu sinh duy nhất, bây giờ nếu bỏ nghề thì biết làm gì. Phải chấp nhận thôi". 

Đi làm thuê tại Mẫn Xá hơn 5 năm nay, anh Nguyễn Thế Văn chia sẻ: "Nghề này tuy độc hại nhưng cho thu nhập khá cao, có tháng tôi thu nhập 25-30 triệu đồng".

Dân mất ruộng vì nghìn tấn tro xỉ

Ông Nguyễn Hoàng Gia, Phó chủ tịch xã Văn Môn xác nhận, hoạt động tái chế nhôm, đồng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không chỉ riêng khói thải, chính quyền cũng bế tắc trong việc xử lý tro xỉ sau tái chế.

{keywords}

Mỗi ngày các cơ sở tái chế xả ra hơn 3 tấn tro xỉ mà không hề qua khâu xử lý bảo vệ môi trường

Theo số liệu của UBND xã Văn Môn, mỗi ngày, các cơ sở tái chế ở địa phương thải ra môi trường hơn 3 tấn tro xỉ.

Ở cánh đồng cạnh thôn Mẫn Xá, hàng triệu bao bao tải chứa tro xỉ chất đống la liệt dọc bên đường, tràn xuống ruộng, bốc mùi hôi đến nghẹt thở.

Bà Nguyễn Thị Vân (trú thôn Mẫn Xá) kể: “Khoảng 5 năm nay gia đình tôi không thể cấy lúa được vì chất thải từ tro xỉ tràn ra ruộng khiến lúa không thể trổ bông. Chúng tôi thử đổi giống lúa, phân bón nhưng vẫn không canh tác nổi”.

Theo nhiều hộ dân, lúa cấy xong vẫn lên xanh tốt nhưng không thể trổ được bông. Trồng xong chỉ để cho trâu bò ăn.

{keywords}

Năm 2016, xã Văn Môn có 20 người chết vì ung thư

Phó chủ tịch xã Văn Môn cho biết, mặc dù xã đã tuyên truyền để người dân không đổ tro xỉ bừa bãi nhưng họ vẫn lén lút đổ vào ban đêm.

Hơn 30% diện tích đất nông nghiệp không thể canh tác được, nguyên nhân chính là do nước từ tro xỉ tràn ra ruộng. 

Xã đã xử lý nhiều trường hợp nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Ông Lưu Xuân Hùng, Chi Cục trưởng bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết: Năm 2014, UBND tỉnh triển khai dự án xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề tái chế nhôm thôn Mẫn Xá với tổng kinh phí hơn 44 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2014-2016 do UBND huyên Yên Phong làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, hiện tại dự án trên vẫn đang ‘dẫm chân tại chỗ’ do UBND cấp huyện chưa tích cực đôn đốc, quyết liệt trong việc triển khai.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng phòng TNMT huyện Yên Phong xác nhận: dự án xử lý ô nhiễm môi trường ở Văn Môn “vẫn chưa triển khai gì và chưa kí vốn” cũng như không xác định cụ thể thời gian nào dự án sẽ đi vào vận hành.

Một số hình ảnh tại xã Văn Môn:

{keywords}

Ruộng đồng ngập rác thải, nông dân bỏ ruộng làm nghề tái chế nhôm đồng

{keywords}


{keywords}

Những bao tải chứa tro xỉ ngày một chất cao

{keywords}

Ngôi làng ngày đêm bị bao phủ bởi làn khói mờ ảo, khét lẹt

{keywords}

Khói quẩn đặc từ một lò tái chế đang hoạt động


{keywords}

Những lò tái chế kim loại san sát nhau ở làng Mẫn Xá

Bịt cửa, buông rèm ăn cơm giữa Bắc Ninh

Bịt cửa, buông rèm ăn cơm giữa Bắc Ninh

Dòng sông Ngũ Huyện Khê đặc quánh nước thải, bốc mùi hôi thối khiến đời sống người dân phường Phong Khê chao đảo vì ô nhiễm.

Dân Hà thành bịt mũi tập thể dục, nhắm mắt nhậu trên rác

Dân Hà thành bịt mũi tập thể dục, nhắm mắt nhậu trên rác

Hồ Tây thơ mộng, phố cổ bên hồ Gươm... có quá nhiều rác vứt bừa bãi, công nhân vệ sinh dọn không xuể.

Mùi hôi ‘tấn công’ Nam Sài Gòn: Dân bịt khẩu trang đi ngủ

Mùi hôi ‘tấn công’ Nam Sài Gòn: Dân bịt khẩu trang đi ngủ

Với công nghệ xử lý rác của VN, bãi rác nào không có mùi hôi mới là chuyện lạ, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở TN&MT TP.HCM nói.

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Trùm nilông ngủ vì ô nhiễm nhà máy giấy

Người dân xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang điêu đứng vì phải chịu đựng ô nhiễm không khí.

Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Khốn khổ vì xác lợn ngập tràn ngõ xóm

Người dân thôn Điền, xã An Nội, huyện Bình Lục nhiều năm nay điêu đứng vì sống chung với xác lợn chết tràn ra mương tiêu. 

Đoàn Bổng