- Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình nhận định, hiện tượng vệt nước màu gạch đậm đặc xuất hiện dọc bờ biển huyện Quảng Trạch có thể là trứng loài nhuyễn thể biển.

XEM CLIP:

Ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) cho biết, khi nhận được phản ánh về hiện tượng nước màu đỏ, chúng tôi đã tiến hành thành lập đoàn lập tức đi kiểm tra.

Hiện trường chứng kiến một dải màu đỏ gạch, trải dài khoảng 500m, rộng khoảng 70m sát bờ biển.

“Xác định bằng cảm quan đây không phải dầu mỡ, có các hạt li ti màu trong, theo nhận ban đầu đây có thể là sinh vật nhuyễn thể (dân địa phương gọi là trứng khuyếc)”, ông Hào nói.

{keywords}
Chi cục Bảo vệ môi trường nhận định vệt nước màu gạch có thể là do trứng nhuyễn thế gây ra

Kết quả kiểm tra, phân tích mẫu nước biển đổi màu cho thấy các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước biển (QCVN 10:2015/BTNMT).

Riêng chỉ tiêu Amoni (NH4+ - tính theo Ni tơ) có vượt quy chuẩn 2,46 lần nhưng không có yếu tố hoá chất nguy hại mà nhận định do xác vi sinh vật phân huỷ tạo ra.

Như VietNamNet đã đưa tin, vào khoảng 6h sáng 10/4, có một dải nước màu đỏ xuất hiện dọc bờ biển thuộc thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

Quan sát cho thấy, các vệt nước màu hồng, đỏ xuất hiện cách quãng không liền nhau, chỗ lớn khoảng chừng 20m, chỗ nhỏ từ 2-3m và kéo dài hơn 1km. Trên vùng nước này thấy nhờn nhờn sóng sánh.

Trước đó, vào ngày 17/2/2017, tại khu vực cảng Hòn La, huyện Quảng Trạch cũng xuất hiện nhiều vệt nước màu đỏ nhạt tương tự. Theo người dân khu vực này thì đây là hiện tượng bình thường vì hàng năm vẫn có xuất hiện.

Hiện cơ quan chức năng đã cho kiểm tra trên các vùng biển của địa phương nhưng chưa phát hiện có dấu hiệu nào của việc hải sản chết hay có dấu hiệu bất thường khác.

Đã có kết quả phân tích dải nước màu đỏ xuất hiện ở Vũng Áng

Đã có kết quả phân tích dải nước màu đỏ xuất hiện ở Vũng Áng

Hiện đã có kết quả phân tích dải nước màu đỏ xảy ra ở Vũng Áng cách đây 1 tháng, trong đó một phần là có ô nhiễm hữu cơ, do sinh hoạt của con người xả thải ra biển.

Phân tích mẫu cá chết trôi dạt vào biển Vũng Áng

Phân tích mẫu cá chết trôi dạt vào biển Vũng Áng

Các cơ quan chuyên môn đã lấy mẫu cá chết trôi dạt biển Vũng Áng chiều nay để gửi đi phân tích.

Lãnh đạo Sầm Sơn phân trần vệt nước thải đen xả ra bãi tắm

Lãnh đạo Sầm Sơn phân trần vệt nước thải đen xả ra bãi tắm

Lãnh đạo TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) lập luận, lượng khách đổ về quá đông nên nước thải bị rò rỉ ra ngoài.

Vệt nước đỏ trên biển Đà Nẵng là trứng ruốc

Vệt nước đỏ trên biển Đà Nẵng là trứng ruốc

Sở TNMT Đà Nẵng có kết luận chính thức về vệt nước đỏ ở bãi Nam, bán đảo Sơn Trà gây xôn xao dư luận.

Giới khoa học khẳng định vệt nước đỏ ở vùng biển Quảng Bình là thủy triều đỏ

Giới khoa học khẳng định vệt nước đỏ ở vùng biển Quảng Bình là thủy triều đỏ

Các nhà khoa học trong nước và quốc tế khẳng định vệt nước đỏ xuất hiện ở vùng biển Quảng Bình là hiện tượng thủy triều đỏ.

H.Sâm