- Xe gỗ lậu của trùm Phượng "râu" nghênh ngang ra khỏi rừng, đi qua hàng loạt đồn, chốt biên phòng, kiểm lâm mà không bị phát hiện.

XEM CLIP:

Rạng sáng 27/4, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an bắt giữ xe ô tô BKS 61C-072.70 và 61L-3057 chở hàng chục khối gỗ lậu tại thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông). Phương tiện, tang vật được đưa về Hạt kiểm lâm huyện Cư Jút để điều tra, xử lý.

Tại đây, các đối tượng khai số gỗ là của Phan Hữu Phượng (biệt danh Phượng “râu”, 50 tuổi, trú thị trấn Ea T’Ling, Cư Jút), được vận chuyển từ bãi tập kết tại tiểu khu 464, thuộc lâm phần VQG Yok Đôn, gần đồn BP 747 (xã Krông Na, Buôn Đôn, Đắk Lắk).

{keywords}
Xe vận chuyển gỗ lậu của Phượng "râu" đi qua nhiều đồn, chốt biên phòng, kiểm lâm mà không bị phát hiện

Đặc nhiệm Bộ Công an đã vây ráp lán trại của Phượng “râu” tại tiểu khu 464, thu giữ nhiều tang vật dùng để phá rừng; ghi nhận nhiều bãi gỗ cũ và mới được khai thác, chưa được vận chuyển.

Làm việc với cơ quan chức năng, lãnh đạo đồn biên phòng (ĐBP) 747 cho biết, số gỗ tập kết dọc QL 14C của Phượng “râu” là gỗ đấu giá, có giấy tờ hợp pháp, khối lượng khoảng hơn 300m3.

Đơn vị này cũng thừa nhận, lán trại của Phượng “râu” đấu nối điện từ ĐBP 747 để sử dụng.

Lãnh đạo ĐBP 747 giải thích, việc đấu điện đã được xin phép, được lãnh đạo đồng ý.

Đồn trưởng ĐBP 747 Cao Hữu Tùng quả quyết, đơn vị thường xuyên có kế hoạch tuần tra bảo vệ biên giới cụ thể và đều đặn. Qua tuần tra, trong ngày và đêm 27/4 không phát hiện bất cứ vụ vận chuyển, hay khai thác gỗ trái phép nào tại địa phận do đơn vị quản lý.

{keywords}
Bãi gỗ của Phượng "râu" để dọc QL 14C, sát Đồn BP 747

Tương tự, Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn khẳng định, từ ngày 10-27/4, đơn vị không xác nhận bất cứ hồ sơ lâm sản nào cho công ty ông Phượng để vận chuyển lâm sản.

Còn VQG Yok Đôn báo cáo, ngay khi xảy ra vụ bắt giữ trùm gỗ Phượng “râu”, đơn vị đã cử cán bộ tham gia kiểm tra, xác minh.

Kết quả, tại tiểu khu 482 cách ĐBP 747 khoảng 900m, sát cạnh biên giới (suối Đắk Đam) phát hiện có dấu xe đi từ phía Campuchia qua lâm phần vườn.

Tại tiểu khu 464 cách ĐBP 747 chừng 300m và sát cạnh biên giới (cách biên giới 80m) có 1 lán trại, 7 xe độ chế (4 xe reo và 3 xe đầu kéo); mở rộng kiểm tra, còn phát hiện thêm 2 xe đầu kéo.Tất cả số xe này đều không có biển kiểm soát.

Kiểm tra rừng dọc hai bên QL 14C, từ  Đồn BP 747 đến huyện Cư Jút (Đắk Nông), không phát hiện dấu vết khai thác cũng như tập kết gỗ.

Chuyện con voi và những cuốn sổ bí ẩn

Sau khi bắt giữ Phượng “râu” cùng đồng bọn, Bộ Công an đã khám xét khẩn nhà riêng và nhiều kho xưởng chứa gỗ của ông trùm này tại huyện Cư Jút (Đắk Nông).

Quá trình khám xét, công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển gỗ lậu của Phượng “râu”.

Đặc biệt, trong số tài liệu này, cơ quan điều tra thu giữ được nhiều cuốn sổ nội dung ghi chép chi tiết về việc đường dây của Phượng chung chi cho các cơ quan chức năng với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. 

{keywords}
Kiểm lâm huyện Cư Jút cho biết, thường xuyên kiểm tra xưởng của Phượng "râu" nhưng không phát hiện sai phạm

Tuy nhiên, chi tiết trong những cuốn số vẫn là bí ẩn. Một lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đang trong quá trình điều tra nên chưa thể thông tin.

Đến sáng 2/5, số gỗ quý kiểm đếm được tại kho, xưởng của Phượng “râu” là hơn 300m3.

Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút cho biết, lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra hoạt động xưởng gỗ của Phượng “râu” nhưng không phát hiện sai phạm.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, để vận chuyển được gỗ từ điểm tập kết ở tiểu khu 464 (ĐBP 747), xe của Phượng “râu” phải qua một loạt ĐBP như 747, 749, 751 trên QL 14C. Tiếp đó, phải xuyên qua rừng VQG Yok Đôn với một loạt chốt kiểm lâm và phải đi qua Đồn Công an Ea Pô (Cư Jút, Đắk Nông) mới về được kho bãi ở huyện Cư Jút.

{keywords}
Nhiều ĐBP đóng ngay sát QL 14C nhưng không phát hiện xe gỗ của Phượng "râu" đi qua

Phóng viên đã lần theo QL 14C vào hiện trường và phát hiện những sự thật ngỡ ngàng.

Từ Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút, theo con đường liên xã nối thị trấn Ea T’ling đi các xã Nam Dong, Ea Pô để xuyên qua QL 14C. Đi khoảng 15km sẽ gặp ngay Đồn Công an Ea Pô 3 tầng sừng sững án ngữ tại ngã tư con đường dẫn sang QL 14C và VQG Yok Đôn.

Tại đây, một lãnh đạo Đồn Công an Ea Pô cho biết, thời gian qua không phát hiện xe gỗ lậu nào đi qua khu vực đơn vị quản lý.

Cũng theo vị này, trước đây có chặn một xe của ông Phượng nhưng xe có giấy tờ mua bán gỗ trục vớt nên cho đi; còn lại không kiểm soát được hoặc chức năng kiểm tra thuộc các chốt kiểm lâm.

{keywords}
Lán trại Phượng "râu" dựng sát ĐBP 747

Vị này cảnh báo, muốn vào QL 14C để tới hiện trường, phải đi qua một loạt ĐBP, chốt kiểm lâm và quy trình kiểm tra rất gắt gao, rất khó để “qua cửa” và thậm chí có thể lạc trong rừng.

Lãnh đạo đồn Công an Ea Pô hướng dẫn nên trở ra theo QL14, đi từ hướng huyện Đắk Mil đi vào sẽ dễ dàng hơn.

Từ Đắk Mil (Đắk Nông) phóng viên theo QL 14C đi qua các ĐBP 753, 751 và không bị kiểm tra do các đồn này nằm cách quốc lộ 7-8km. Sang địa phận Đắk Lắk, xe gặp ngay ĐBP 749 sát QL 14C, bị kiểm tra giấy tờ, ghi lại biển số xe mới cho qua.

Chạy khoảng 30km nữa thì đến ĐBP 747 cũng nằm sát QL 14C và cũng có lực lượng chốt chặn kiểm tra giấy tờ.

Phải làm một loạt thủ tục, xuất trình giấy tờ, trình bày rất lâu mới được đích thân đồn trưởng dẫn ra bãi tập kết gỗ, lán trại. Quy trình là vậy, nhưng không hiểu sao xe Phượng “râu” vẫn ra được khỏi rừng với gỗ đầy trên xe.

Một trinh sát Bộ Công an tham gia đánh án tiết lộ, trong một thời gian dài, Phượng “râu” đã ngang nhiên khai thác, vận chuyển một lượng gỗ cực lớn từ khu vực VQG Yok Đôn (sát ĐBP 747) đưa về kho xưởng ở Cư Jút. Xe đi qua nhiều đồn, chốt biên phòng, bảo vệ rừng mà không bị phát hiện là một điều hết sức vô lý và bí ẩn.

Vụ gỗ lậu ở Đắk Lắk: Bắt khẩn cấp trùm Phượng 'râu' và đồng phạm

Vụ gỗ lậu ở Đắk Lắk: Bắt khẩn cấp trùm Phượng 'râu' và đồng phạm

Trùm gỗ lậu Phượng “râu” và các đồng phạm bị bắt khẩn cấp về hành vi vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Bộ Công an vây bắt gỗ lậu cực lớn sát đồn biên phòng ở Đắk Lắk

Bộ Công an vây bắt gỗ lậu cực lớn sát đồn biên phòng ở Đắk Lắk

Các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đang vây bắt một vụ phá rừng quy mô lớn tại VQG Yok Đôn (Buôn Đôn, Đắk Lắk).

Bắt 'đoàn tàu' gỗ lậu trong rừng do công ty lâm nghiệp quản lý

Bắt 'đoàn tàu' gỗ lậu trong rừng do công ty lâm nghiệp quản lý

Lâm tặc vận chuyển gỗ lậu, chất dài như “đoàn tàu” ngay trong rừng do công ty lâm nghiệp ở Đắk Lắk quản lý.

Bắt cả đoàn công nông chở gỗ lậu giữa khuya

Bắt cả đoàn công nông chở gỗ lậu giữa khuya

Hàng chục m3 gỗ bị khai thác, xẻ hộp, công an huyện phải huy động lực lượng đến bảo vệ tránh bị lâm tặc đến cướp tang vật.

Gỗ quý VQG bị triệt hạ tại vùng cấm vành đai biên giới

Gỗ quý VQG bị triệt hạ tại vùng cấm vành đai biên giới

Hàng chục cây gỗ quý đã bị cắt hạ, xẻ hộp ngay tại khu vực vành đai biên giới cấm xâm nhập trong một thời gian dài mới bị phát hiện.

Trùng Dương