- Bộ GTVT đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí mới trên QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Theo đề xuất của Bộ GTVT từ 1/7/2013 trạm thu phí này áp dụng mức thu phí mới bằng 2 lần hiện nay…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết xung quanh việc xóa bỏ hay di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài trong buổi họp báo chiều 6/5.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.

- Xin thứ trưởng cho biết phương án của Bộ GTVT về việc dừng thu trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài như thế nào?

Theo phương án mà Bộ đã trình, sẽ dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài từ ngày 1/7 tới đây, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2, đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều.

Bên cạnh đó, áp dụng mức thu phí mới từ 1/7 bằng 2 lần hiện nay, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính cơ bản không thay đổi so với hợp đồng đã ký.

 - Theo ông việc đề xuất di dời trạm thu phí này có hợp lý?

Trạm này thu cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên đặt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Bởi vậy, việc di dời không ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư và lại có lợi cho người dân thì chúng ta nên làm. Chúng tôi cũng nhiều lần mời nhà đầu tư lên làm việc về vấn đề này, đưa ra các phương án để bàn bạc.

- Quyền lợi của nhà đầu tư được đảm bảo ra sao?

Chúng tôi đã khảo sát tuyến QL2, sẽ thu trên cả hai chiều (chiều đi và chiều về), mỗi nhà đầu tư thu một chiều, lượng phương tiện qua đây cũng rất lớn. Ngoài ra, mức thu phí tại trạm này đã được Bộ Tài Chính thông qua, tăng từ 1,5 - 2 lần so với hiện tại, tức từ 15.000- 20.000 đồng/lần/xe tiêu chuẩn.  

Theo tính toán, thời gian thu hoàn vốn còn ngắn hơn so với thu ở trạm Bắc Thăng Long- Nội Bài.

-  Nếu nhà đầu tư vẫn không đồng ý với các phương án mà Bộ GTVT đưa ra thì Bộ GTVT có quyết định di chuyển?

Bộ GTVT không đơn phương làm bất kỳ việc gì gây ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, xâm phạm đến lợi ích của doanh nghiệp. Việc di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài được người dân đồng tình, ủng hộ. Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã nhiều lần kiến nghị xóa bỏ.

Hơn nữa, Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ KH-ĐT và Bộ Tài Chính xem xét, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/5. Sau khi xem xét, cân nhắc, Chính phủ chỉ đạo như thế nào chúng tôi sẽ thực hiện như vậy.

 - Mức phí tại trạm này sẽ tăng 2 lần theo ông liệu có quá cao?

Hiện nay mức thu 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn là quá thấp so với việc điều chỉnh, lương giá. Mức thu này được áp dụng từ năm 2000 đến nay. Bộ Tài Chính cũng đã đồng ý nâng mức thu phí từ 1,5 - 2 lần. Mức thu này như vậy là chấp nhận được so với tài chính của người dân và doanh nghiệp hiện nay.

 - Người dân đang băn khoăn với 4 trạm thu phí mà Bộ đã đề xuất mua lại. Ông có thể cho biết bao giờ có thời hạn chót để mua lại 4 trạm thu phí này?

Bốn trạm thu phí đã chuyển nhượng quyền gồm: Phù Đổng, Hoàng Mai, Bàn Thạch và Bãi Cháy, thời gian chuyển nhượng là 5 năm, tổng số tiền thu được là 1.099 tỷ đồng.

Số tiền này đã được sử dụng vào công tác duy tu, nâng cấp đường sá. Bộ Giao thông đã xây dựng phương án mua lại các trạm này, đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư, người dân và Nhà nước.

Việc bàn bạc, thương thảo kéo dài vì để tính đúng, tính đủ phải dựa trên nhiều nguyên tắc. Trong khi, nhà đầu tư thì muốn làm thế nào để đạt được lợi nhuận cao nhất, còn cơ quan thẩm quyền Nhà nước thì muốn có thể đưa ra mức thu mua hợp lý nhất,  không ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước.  

Di dời để tránh ùn tắc giao thông!

Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên- Vĩnh Phúc theo hình thức BOT. Giá trị hợp đồng BOT là hơn 531 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ 1/9/2009. Thời gian thu phí là 16 năm 10 tháng.

Tuy nhiên, tuyến đường Bắc Thăng Long- Nội Bài đã được Bộ GTVT giao cho UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô. UBND Hà Nội đã kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí này để phù hợp với công tác quản lý, tránh ùn tắc giao thông vì đây là tuyến đường đối ngoại.

Hơn nữa, người tham gia giao thông trên tuyến này cũng khá bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên mà vẫn phải trả phí. Bộ GTVT xét thấy những lý do này khá phù hợp, vì vậy, phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài đã được Bộ trình Chính phủ.

 Vũ Điệp (ghi)