Tổng thống Nga Vladimir Putin đầu tuần đã bất ngờ thông báo rút quân đội ra khỏi Syria giữa lúc đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế trong nước, giá dầu sụt giảm và lệnh cấm vận của phương Tây.

Hôm qua, Tổng thống Nga Putin cho biết, chiến dịch tại Syria chủ yếu lấy ngân sách từ Bộ Quốc phòn, với ước tính gần 33 tỉ rúp (480 triệu USD) theo phân bổ ngân sách của Bộ cho diễn tập và huấn luyện chiến đấu. 

{keywords}

Ảnh: Russia-insider

Ông nhấn mạnh, dù Nga rút quân một phần khỏi Syria thì cân bằng quyền lực ở nước này sẽ vẫn được đảm bảo và các lực lượng yêu nước sẽ thành công trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Lực lượng Nga còn lại tại Syria sẽ đủ để đạt được các mục tiêu đặt ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho quân đội Syria và chính quyền trong cuộc chiến chống IS và các nhóm khủng bố khác", Putin nói.

Cả Nga và Mỹ đã chi hàng triệu USD mỗi ngày vào các chiến dịch ở Syria. Moscow bắt đầu các cuộc không kích tại Syria từ tháng 9/2015. 137 ngày can thiệp quân sự ước tính ngốn của Nga khoảng 3-4 triệu USD/ngày - theo tuần báo quốc phòng IHS Jane’s. 

Tuy nhiên, IHS nhấn mạnh, mức chi thực tế thậm chí còn cao hơn vì tiền cho các cuộc tấn công tên lửa hành trình không được đưa vào chi phí hàng ngày.

Theo tuần báo này, nếu tính ở mức thấp là 3 triệu USD/ngày, thì chiến dịch quân sự của Nga ở Syria tới nay khiến Kremlin phải chi khoảng 498 triệu USD, nếu tính ở mức cao thì con số là 664 triệu USD. Dĩ nhiên, nó khá thấp so với ngân sách quốc phòng Nga vào khoảng 50 tỉ USD.

Mỹ mất khoảng 11,5 triệu USD/ngày trong cuộc chiến chống IS kể từ lúc bắt đầu chiến dịch tháng 8/2014. Các chuyên gia quân sự cho rằng, dù tổng mức chi phí thấp hơn, nhưng Kremlin đã tạo ra sự thay đổi đáng kể trong gần 5 năm xung đột ở Syria.

Quân đội Nga rút khỏi Syria sau khi chính phủ quyết định cắt giảm ngân sách quốc phòng 5% trong năm 2016.

Thái An (Theo Ibtimes, Interfax)