- Chiều 15/4, Chủ tịch nước đã về thăm huyện đảo Lý Sơn, nói chuyện với ngư dân, làm việc lãnh đạo tỉnh Quãng Ngãi và UBND huyện Lý Sơn.

>> Chủ tịch nước 'phỏng vấn' ngư dân bám biển Hoàng Sa

Một ngày sau khi "phỏng vấn" ngư dân huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch nước Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi nói chuyện với ngư dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đại diện 2 nghiệp đoàn nghề cá An Hải và An Vĩnh đã trình bày với Chủ tịch nước khó khăn đối với không ít ngư dân, đó là tình trạng thường xuyên bị thiên tai, nhân tai trên biển.

{keywords}
Chủ tịch nước ân cần hỏi thăm ngư dân Lý Sơn


Ngư dân Lê Văn Cương, đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh bộc bạch, với trên 20 năm liên tục bám biển, ông đã nhiều lần gặp nạn. Năm 1992, tàu của ông Cương khi đánh bắt ở Hoàng Sa đã bị bão, 9 ngư dân trên tàu thiệt mạng, riêng ông may mắn thoát chết nhờ được một tàu ngư dân phát hiện cứu sống.

Sau tai nạn, ông vẫn tiếp tục bám vùng biển Hoàng Sa. Tuy nhiên, những năm gần đây, tàu của ông liên tục bị tàu Trung Quốc rượt đuổi ngay trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, gây rất nhiều khó khăn cho việc đánh bắt. Vì vậy, ông mong Nhà nước có những chính sách để bảo đảm cho ngư dân bám biển.

Cùng tâm tư, ngư dân Bùi Quang Phải cho rằng: Bao đời nay, ngư dân Hoàng Sa xem như là máu thịt của mình. Vì vậy, mặc dù đối mặt với không ít khó khăn do thiên tai, nhân tai nhưng ngư dân vẫn kiên cường vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những nỗ lực của bà con ngư dân huyện Lý Sơn trong phát triển kinh tế, đặc biệt đã biết khắc phục nhiều khó khăn vươn khơi bám biển. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân, đặc biệt là tạo điều kiện cho ngư dân được đóng mới tàu thuyền vươn khơi xa. Đảng và Nhà nước luôn bám sát các hoạt động của bà con ngư dân”.

Chủ tịch nước nhắn nhủ bà con ngư dân cần phát huy tính đoàn kết, tương trợ để làm ăn trên vùng biển quê hương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Hiện nay, Chính phủ cũng đang hoàn thiện chính sách bổ sung để hỗ trợ ngư dân. Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về luật Biển, đồng thời cần bám sát hoạt động của ngư dân, khi có sự việc xảy ra phải nắm rõ và kịp thời đề xuất với cấp trên.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng LĐLĐ VN đã tặng quà cho nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn và các ngư dân

Minh Bảo